Tag

Philippines “đau đầu” với xử lý rác thải

Quốc tế 15/07/2019 10:56
aa
TTTĐ - Tại thành phố Valenzuela (Philippines), khi mọi người đang chuẩn bị cho bữa trưa thì mùi hăng hắc của nhựa cháy xộc vào không khí. Mùi khó chịu này đã làm cho bữa trưa của mọi người không còn ngon nữa. Khu vực ngoại ô thủ đô Manila này được mệnh danh là thành phố nhựa. Những ngôi nhà nhỏ nằm cạnh đường và bị kẹp bên cạnh các nhà máy lớn, xả khí thải suốt ngày đêm.

Philippines “đau đầu” với xử lý rác thải

Nhiều khu vực, người dân sống chung với ‘núi” rác thải nhựa. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Rơi nước mắt với bộ ảnh “sự trái ngược đáng sợ giữa chiến tranh và hòa bình”

Cay đắng phận dâu xứ người

Rơi nước mắt với bộ ảnh “sự trái ngược đáng sợ giữa chiến tranh và hòa bình”

Áp lực học tập đè nặng học sinh đảo quốc sư tử

Gánh cả rác thải của quốc gia khác

Thành phố Valenzuela là một mô hình thu nhỏ, đại diện cho rất nhiều vấn đề mà các cộng đồng khác ở khu vực Đông Nam Á phải đối mặt. Nơi đây đã trở thành bãi thải rác thải nhựa của thế giới.

Tại Valenzuela, rác thải đã trở thành vấn đề của từng người dân. Các nhân viên môi trường thành phố cho biết, cư dân thường phàn nàn về mùi nhựa cháy, khiến họ phải thực hiện nhiều cuộc kiểm tra các nhà máy này.

“Không khí dường như nghẹt thở vào buổi tối. Chúng tôi phải đóng cửa sổ lại dù trời rất nóng. Chúng tôi phải úp mặt vào chăn khi ngủ”, chị Rosalie Esplana, 40 tuổi, than thở.

“Mùi của nó thật kinh khủng” ông Benjamin Lopez, 50 tuổi, cho biết. Nó đánh thức chúng tôi dậy lúc 2 giờ sáng. Tôi phải xịt nước hoa trong phòng. Những người khác phải bôi dầu Vicks Vapo Rub (loại dầu bôi ấm ngực giảm ho cho trẻ) vào mũi.

Cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn bởi mùi hôi nồng nặc. Họ biết chính xác nguyên nhân do đâu. Người dân khẳng định, khí phát thải từ nhà máy ngay cạnh khu dân cư đã khiến một số người mắc phải cơn ho kéo dài. Tuy nhiên, lời buộc tội này luôn bị các ông chủ nhà máy phủ nhận.

Một tỷ lệ đáng kể rác thải nhựa được tái chế trong các nhà máy ở Valenzuela đến từ các quốc gia khác. Thị trưởng thành phố Valenzuela, ông Rex Gatchalian than thở: “Chúng tôi đã có đủ rác thải trong nước để xử lý, tái sử dụng và tái chế. Chúng tôi không cần chất thải từ nước ngoài”.

Dữ liệu Hải quan cho thấy hơn 3.000 tấn chất thải nhựa có thể tái chế đã được nhập khẩu vào Philippines từ Mỹ vào năm 2018. Các chất thải được tìm thấy trong các khu công nghiệp như thành phố Valenzuela thường được trộn với các nguyên liệu thô có nguồn gốc địa phương.

Vào tháng 5, Philippines đã chuyển 1.500 tấn chất thải trở lại Canada, sau khi phát hiện ra nước này đã nhận các container bao gồm các loại rác thải không thể tái chế như tã lót dành cho người lớn. Quốc gia này cũng có vấn đề tương tự đối với chất thải được cho là có thể tái chế từ các quốc gia khác, bao gồm Hàn Quốc, Australia và Hong Kong (Trung Quốc). Hiện nay, chính phủ Philippines đang xem xét đến lệnh cấm nhập khẩu rác thải hoàn toàn.

Bài toán khó giải

Dù người dân địa phương liên tục phàn nàn về chất lượng không khí nhưng những người trong ngành công nghiệp nhựa cho rằng, việc gây khó khăn cho Philippines khi nhập rác thải sẽ đe dọa ngành tái chế rác thải nhựa.

“Chúng tôi đang thực hiện những việc tốt cho môi trường. Chúng tôi hiểu có vấn đề, tuy nhiên không ai nhìn ra những tác động tích cực mà chúng tôi đang đóng góp cho xã hội”, ông Sherwin Koa, đại diện của công ty tái chế rác thải nhựa có tên Citipoly Industries cho biết. Ông Koa cũng lo lắng, các đề xuất về lệnh cấm mọi rác thải nhựa tái chế sẽ buộc nhiều doanh nghiệp như Citipoly Industries phải đóng cửa. Hơn thế nữa, nếu các nhà máy tái chế không thể duy trì hoạt động thì chính chất thải tại nơi đây cũng không được xử lý.

Thành phố Valenzuela có nhiều nhà máy tái chế xử lý chất thải nhựa cả trong nước lẫn nhập khẩu từ các quốc gia khác. Ảnh: Guardian
Thành phố Valenzuela có nhiều nhà máy tái chế xử lý chất thải nhựa cả trong nước lẫn nhập khẩu từ các quốc gia khác. Ảnh: Guardian

Còn Thị trưởng Rex Gatchalian vẫn tự hào về vai trò của thành phố Valenzuela trong việc tái chế một số lượng lớn rác thải nhựa của Philippines. Ông Rex Gatchalian nói: “Chúng ta thường tái chế, tái sử dụng thay vì vứt rác thải nhựa trực tiếp xuống cống rồi đổ ra biển. Nếu cấm nhập rác thải nhựa, các công ty có thể phải đóng cửa”.

Chưa có giải pháp hữu hiệu để một mặt thành phố nhựa thoát khỏi mùi rác cháy khó chịu, mặt khác vẫn duy trì được các doanh nghiệp tái chế rác thải hợp pháp. Thị trưởng Gatchalian cho rằng giải pháp lâu dài là chuyển các nhà máy ra khỏi khu dân cư. “Chúng tôi phải giải quyết những lo ngại này. Tôi cũng muốn người dân trong làng tận hưởng trong lành và tuổi thọ hơn”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, để đợi đến lúc đó thì người dân tại Valenzuela vẫn phải sống chung với thứ mùi đốt nhựa sốc lên tận óc. Mùi hôi cứ quanh quẩn mãi trong thành phố mà chẳng thoát đi đâu được. Ngay cả ngoại ô thành phố, không khí vẫn thoang thoảng mùi nhựa cháy.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm