Tag

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Hà Nội cần tạo đột phá mới và rõ nét trong phát triển kinh tế xã hội

Tin tức 04/12/2017 13:53
aa
TTTĐ –Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh sự ổn định tăng trưởng của Hà Nội rất quan trọng với cả nước. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cấp ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém; có giải pháp linh hoạt trong chỉ đạo điều hành.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Hà Nội cần tạo đột phá mới và rõ nét trong phát triển kinh tế xã hội


Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Hà Nội cần tạo đột phá mới và rõ nét trong phát triển kinh tế xã hội
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội
khóa XV

Dự và phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XV sáng nay 4/12, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá, trong những năm qua, hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã không ngừng được đổi mới về phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định; hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thành phố; hoạt động giám sát được thực hiện thiết thực, hiệu quả; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới với phương châm giám sát đến cùng những vấn đề quan trọng, người dân bức xúc.

Qua đó có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận; vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng lợi ích chính đáng của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương ngày càng được khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc Hội cho biết, kỳ họp thứ 5 của HĐND TP diễn ra ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 6 luật, 10 Nghị quyết về kinh tế - xã hội, ngân sách, hạ tầng giao thông, cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM... và cho ý kiến về 9 dự án luật. Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tham gia tích cực đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các quyết sách quan trọng của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội và bày tỏ tin tưởng HĐND TP Hà Nội, từng vị đại biểu HĐND TP sẽ mang tinh thần cải tiến, đổi mới của Quốc hội vào kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội để kỳ họp này thực sự là một kỳ họp kết tinh trình độ, dân chủ, đổi mới, xem xét quyết định những nội dung quan trọng và góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển của Thành phố năm 2018 vả các năm tiếp theo.

Biểu dương những cố gắng nỗ lực mà Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP, các tổ chức đoàn thể và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành và cần có sự vào cuộc đồng bộ của Thành ủy - HĐND – UBND- Ủy ban MTTQ và các tồ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân tạo đột phá mới và rõ nét trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Tán thành với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu đã nêu trong báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành phố trong thời gian tới tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

“Sự ổn định tăng trưởng của Hà Nội rất quan trọng vì Hà Nội là Thủ đô có ảnh hưởng nhiều tới chi tiêu tăng trưởng của toàn quốc. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cấp ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém, khuyết điểm; có giải pháp linh hoạt trong chỉ đạo điều hành. Những vấn đề liên quan tới thẩm quyền của UBTV Quốc hội, Hà Nội cần chủ động báo cáo Trung ương, Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội để xem xét, xử lý theo thẩm quyền” – Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Cùng với đó, Hà Nội cần siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyến biến rõ rệt trong quản lý đô thị; tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, trật tự công cộng; kiểm tra, khắc phục kịp thời các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng, khu công nghiệp, làng nghề...

Thành phố Hà Nội cần tập trung làm tốt cộng tác tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Hiến pháp, Nghị quyết trung ương 6 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở đó tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền của mỗi tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu HDNĐ TP đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND TP. HĐND TP cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ TP và UBND TP trên các lĩnh vực hoạt động... Bên cạnh đó, cần tăng cường, phối hợp tốt với Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Ban Công tác đại biểu và các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoạt động để một mặt tạo sự kết nối giữa Trung ương với địạ phương, một mặt nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội...

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm