Tag
Quỳ Châu – Nghệ An:

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Bạn đọc 26/03/2019 13:46
aa
TTTĐ - Hơn 2ha rừng sản xuất tại xã Châu Phong huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã bị Phó chủ tịch UBND xã này chỉ đạo đốn hạ. Trách nhiệm của chủ rừng, các lực lượng thực thi nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng huyện Quỳ Châu ở đâu? Vì sao một đương kim Phó chủ tịch UBND xã có đủ nhận thức, hiểu biết lại trở thành lâm tặc?

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Đường kính cây gỗ bị đốn hạ chừng 50cm.

Bài liên quan

Dự án thu hút đầu tư “tiếp tay” cho đất tặc?

Thu hút đầu tư vào Nghệ An: Nhiều nhà đầu tư lớn góp mặt

Khát vọng miền Tây

Nghệ An: Khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019

Nghệ An: Bao giờ cân đối được thu, chi?

Ông Lê Hồng Vinh chính thức nhậm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND xã… là lâm tặc !

Ngày 3/3/2019, sau khi Kiểm lâm địa bàn xã Châu Phong tuần tra bảo vệ rừng tại Tiểu khu 196, thuộc đất rừng sản xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu đã phát hiện ông Vi Văn Thanh (SN 1983) và ông Lê Văn Nhị (SN 1969), cùng trú tại bản Mây, xã Châu Phong có hành vi tự ý chặt phá rừng tại lô 25, khoảng 6, Tiểu khu 196.

Ngày 4/3/2019, các cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường để xác định diện tích rừng bị chặt phá. Qua đó, xác định ông Vi Văn Thanh có hành vi phá hoại 24.985m2; với ông Lê Văn Nhị là 12.500m2.

Theo đó, loại rừng ông Vi Văn Thanh và ông Lê Văn Nhị đã phá, được kiểm tra xác định là rừng sản xuất; trạng thái rừng hỗn giao HG2 (rừng hỗn giao tre, nứa, gỗ tự nhiên núi đất). Trữ lượng trên diện tích ông Vi Văn Thanh đã chặt phá là 11.280 cây tre, nứa và hơn 31m3 gỗ; trữ lượng trên diện tích ông Lê Văn Nhị đã chặt phá là 4.650 cây tre nứa, 17,725m3 gỗ.

Những vạt rừng bị chặt phá và đã bị đốt trụi.
Những vạt rừng bị chặt phá và đã bị đốt trụi.

Thông qua cuộc họp dân để vận động tố giác, ngày 7/3/2019, cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu đã phát hiện thêm có 6 trường hợp hộ dân lấn chiếm đất rừng thuộc khu vực Tiểu khu 196 với mục đích để phát trồng cây keo. Qua kiểm tra, diện tích 6 hộ dân lấn chiếm gần 6 ha, thuộc loại đất rừng sản xuất, có trạng thái phần lớn là đất trống. Những khu vực đất rừng này đều thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Kiên – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu cho hay: Qua quá trình kiểm kê đo đếm, nhận thấy sự việc vượt quá mức xử lý hành chính nên đã lập hồ sơ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ. Đích thân chủ tịch huyện, lãnh đạo sở NN&PTNT cũng đã chỉ đạo cần phải điều tra làm rõ sự việc. Theo ông Kiên, hiện tại đang điều tra, xem xét thời gian phá rừng lúc nào, phá như thế nào.

Trước khi làm việc với ông Kiên, chúng tôi đã có cuộc xâm nhập thực tế theo thông tin người dân phản ánh và đã ghi nhận được hình ảnh cả một khoảnh rừng rộng bị phá tan hoang, nhiều gốc cây có đường kính chừng 50cm chỉ còn trơ lại gốc, nhiều vạt rừng đã bị đốn hạ rồi được đốt nham nhở… Một người dân tại bản Mây xã Châu Phong thông tin: rừng ấy bị phát những ngày gần tết, họ đưa cưa xăng, rựa… thuê người làm ồ ạt mấy ngày.

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Chúng tôi đặt câu hỏi: là một phó chủ tịch có đầy đủ nhận thức, hiểu biết nhưng tại sao lại đi phá rừng? ông Kiên nêu ý kiến: Khả năng là sau khi phát sẽ, trồng keo để chiếm dụng thành đất của mình.

Trách nhiệm của chủ rừng ở đâu?

Tiểu khu 196 là đất rừng sản xuất thuộc nhóm rừng hỗn giao gỗ và nứa thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu. Nghĩa là, đơn vị này là chủ rừng, chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ.

Đánh giá về sự việc, ông Trần Ngọc Kiên – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu thừa nhận: đây là sự việc đáng tiếc, do đơn vị chủ quan một tý, thời điểm phá rừng có thể dịp gần tết, nằm ngoài dự liệu của chúng tôi.

Phó Chủ tịch UBND xã ngang nhiên phá rừng

Vậy trách nhiệm này thuộc về ai và sẽ xử lý như thế nào? – chúng tôi hỏi tiếp thì ông Kiên thành thật: Trách nhiệm này trước hết là của chủ rừng. Hiện sự việc đang chờ cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ thì mới có hướng xử lý được. Quan điểm của sở NN&PTNT cũng như chủ tịch huyện là không báo che, xử lý nghiêm.

Trước đó, UBND huyện Quỳ Châu cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính về công tác quản lý, bảo vệ rừng đối với bà Trần Thị Hải Vân và bà Vũ Thị Bằng với tổng số tiền 41 triệu đồng. Bà Trần Thị Hải Vân - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳ Châu và bà Vũ Thị Bằng cùng trú tại bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh đã ngang nhiên thuê người vào phá rừng đang được khoanh nuôi, bảo vệ. Ngày 22/2/2016, bà Vân và bà Bằng thuê người chặt phá 1,9ha rừng sản xuất 1C, khoanh nuôi, bảo vệ được UBND xã Châu Hạnh tạm giao cho bà Bằng tại khoảnh 5, tiểu khu 197, xã Châu Hạnh.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm