Tag

Phố Sách góp phần giữ gìn, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Văn hóa 07/05/2022 18:58
aa
TTTĐ - Đó là nhận định của đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội sáng 7/5 tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động Phố Sách Hà Nội. Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Phố Sách Hà Nội

Dự Hội nghị có các đồng chí: Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Việt Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; Vũ Đăng Định - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HDND quận Hoàn Kiếm; Cùng đại biểu các cơ quan Trung ương và sở, ban, ngành thành phố, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, các nhà xuất bản, công ty sách, bạn đọc Thủ đô.

Không gian văn hóa đọc uy tín của Hà Nội

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, Phố Sách Hà Nội được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017) và 131 năm kỷ niệm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2017) với các khu chức năng như: Quảng trường sân khấu trung tâm, 16 gian hàng, kiot sách, 2 kiot cà phê, 1 kiot hoa, khu đọc sách và không gian chiếu nghỉ dừng chân cho du khách.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tặng thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quản lý hoạt động Phố Sách 5 năm qua
Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong quản lý hoạt động Phố Sách 5 năm qua

Phố Sách Hà Nội không chỉ là địa điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô mà đã trở thành điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các Nhà xuất bản. Là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu sách, phát triển văn hóa đọc chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của thủ đô và đất nước. Phục vụ các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội - giáo dục của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm.

Các sự kiện được thực hiện với nhiều hình thức sinh động, phong phú như: triển lãm, trưng bày sách, báo và tạp chí, ký tặng sách cùng các buổi giao lưu, tọa đàm qua những câu chuyện kể của tác giả, nhân vật trong tác phẩm, đã mang lại những ấn tượng sâu sắc cho công chúng.

Các sự kiện nổi bật như: Phố Sách Xuân hàng năm đều được tổ chức tại Phố Sách Hà Nội từ ngày mùng 3 Tết đến hết ngày mùng 10 Tết. Từ năm 2022, Phố Sách Xuân được tổ chức từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết với nhiều hoạt động phong phú đã tạo thêm điểm đến hết sức ý nghĩa để Nhân dân Thủ đô thăm quan, du xuân ngày Tết. Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách của thiếu nhi quận Hoàn Kiếm trong dịp hè hàng năm, hội sách Thái Hà book…

Trong 5 năm, phố sách đã tổ chức được 262 sự kiện, thu hút, đón tiếp hơn 3 triệu lượt khách. Lượng khách tăng cao trong 2 năm đầu, trong các sự kiện phố sách Xuân hàng năm, các sự kiện lớn do các đơn vị, nhà sách tổ chức. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do tác động của dịch COVID-19, Phố Sách thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19, hạn chế tập chung đông người và giãn cách xã hội nên lượng khách giảm khoảng 70% so với năm 2019. Từ tháng 3 năm 2022, lượng khách tăng dần trở lại.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị

Các gian hàng, kiốt sách của các đơn vị, nhà sách tại Phố Sách Hà Nội luôn được các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Do vậy, sách được phát hành tại các gian hàng đều hợp pháp theo quy định của Luật Xuất bản và các quy định pháp luật có liên quan; Văn hóa phẩm có nội dung lành mạnh, không vi phạm các quy định pháp luật. Đảm bảo được cơ cấu sách, báo, tạp chí từ 85-90%; Văn hóa phẩm từ 10-15%. Trong 5 năm, số lượng sách bán ra đạt hơn 2 triệu bản. Doanh thu đạt hơn 41 tỷ đồng.

Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, thư viện Quận Hoàn Kiếm đều tổ chức tọa đàm chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách của thiếu nhi quận Hoàn Kiếm với các chủ đề được thay đổi theo hàng năm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng dân tộc và các tấm gương người tốt, việc tốt, tình yêu quê hương đất nước…

Hoạt động văn hóa nghệ thuật đã được Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao vận dụng sáng tạo để đưa các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị tổ chức tại Phố Sách Hà Nội như: Chung khảo ca khúc măng non, múa hát tập thể; Sinh hoạt các CLB thơ, ca, các chương trình nghệ thuật Phố Sách Xuân hàng năm… Bên cạnh đó thường xuyên kêu gọi xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa khác như: Biểu diễn thời trang nhí, chương trình ca nhạc, nhảy hiện đại của học sinh, sinh viên các trường học, đoàn thanh niên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và thành phố Hà Nội.

5 năm qua, Phố sách Hà Nội luôn được đảm bảo An ninh trật tự, không xảy ra cháy, nổ, mất tài sản của các đơn vị, nhà sách tại phố sách. Tạo được môi trường, cảnh quan: xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện, văn hóa. Ngày càng thu hút đông người dân, độc giả và du khách đến Phố sách Hà Nội.

Niềm tự hào của người dân Thủ đô

Với lợi thế trên địa bàn Thành phố có nhiều thư viện lớn, nhà xuất bản, công ty phát hành và liên kết xuất bản hàng đầu của cả nước, cùng với cảnh quan được thiết kế đẹp, đồng bộ và hài hòa, sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã trở thành tuyến phố đầu tiên của Thủ đô dành riêng cho sách, là không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống; Nơi tổ chức tọa đàm, giới thiệu sách, các hoạt động triển lãm, văn hóa, nghệ thuật phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, Phố Sách Xuân được tổ chức vào Tết Nguyên đán tại Phố Sách Hà Nội đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng của Hà Nội mỗi dịp Tết đến, Xuân về. UBND Thành phố đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Thông tin và Truyền thông và các nhà xuất bản, công ty sách trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động tại Phố Sách Hà Nội, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian vừa qua các hoạt động của Phố Sách Hà Nội vẫn được duy trì đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng được nhu cầu về văn hóa đọc cho Nhân dân.

Có thể nói, sau 5 năm hoạt động, Phố Sách đã khẳng định được vai trò, vị trí trong đời sống xã hội Thủ đô, tuy nhiên, bên cạnh đó trong thực tế hoạt động cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. UBND thành phố đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền để Phố Sách Hà Nội hoạt động ngày càng hiệu quả và đáp ứng tốt nhất nhu cầu văn hóa của bạn đọc và du khách.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trao thưởng cho các cá nhân, tập thể tham gia các cuộc thi
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trao thưởng cho các cá nhân, tập thể tham gia các cuộc thi

Nhân dịp này, thay mặt UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Chử Xuân Dũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, các cơ quan Trung ương; Các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa và xuất bản; Sự đồng hành, quyết tâm của các đơn vị xuất bản Hà Nội và cả nước trong công tác xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên tại Phố Sách Hà Nội.

Đồng chí bày tỏ: “Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của các cơ quan Trung ương, các chuyên gia và đơn vị xuất bản để thời gian tới, Phố Sách Hà Nội sẽ hoạt động hiệu quả hơn, tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn, mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội, là niềm tự hào của người dân Thủ đô”.

Các đại biểu các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Phố Sách Hà Nội
Các đại biểu các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Phố Sách Hà Nội

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức trao thưởng cho các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi vẽ bìa sách em yêu chủ đề "Sách - Kho báu tri thức” và cuộc thi xếp sách nghệ thuật chủ đề " Sách - Kho báu tri thức"; Đại diện các đơn vị Nhà Sách và ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm trao tặng sách cho tủ sách cộng đồng "Con tàu tri thức".

Phố Sách Xuân Nhâm Dần có chủ đề “Cánh én chào xuân - Nâng tầm tri thức” Phố Sách Xuân Nhâm Dần có chủ đề “Cánh én chào xuân - Nâng tầm tri thức”
Khai mạc ngày hội sách và phố sách sinh viên năm 2022 Khai mạc ngày hội sách và phố sách sinh viên năm 2022
Tọa đàm Tọa đàm "Nghĩ tích cực - Sống tự tin" góp phần giúp trẻ vượt qua áp lực đồng trang lứa

Đọc thêm

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Xem thêm