Tag

Phó Thủ tướng chào đón các doanh nghiệp Italy-ASEAN mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tin tức 07/06/2019 09:29
aa
TTTĐ - Ngày 6/6, Diễn đàn Doanh nghiệp Italy-ASEAN diễn ra tại Hà Nội, được đồng chủ trì bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, nhân dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Giuseppe Conte.

Phó Thủ tướng chào đón các doanh nghiệp Italy-ASEAN mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn.

Bài liên quan

Chấn chỉnh ngay hiện tượng lơ là, chủ quan với dịch tả lợn châu Phi

Cần cơ chế khuyến khích người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng

Phó Thủ tướng đưa ra hàng loạt nhiệm vụ đối với ngành xây dựng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh khởi công 3 dự án đường dây 500kV

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hơn 300 doanh nghiệp đến từ Italy, khu vực ASEAN và hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam. Ngay sau bài phát biểu ngắn gọn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời Diễn đàn để dự phiên họp quan trọng của Quốc hội và ủy quyền cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục đồng chủ trì.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh Hiệp hội Italy-ASEAN đã lựa chọn Hà Nội làm nơi tổ chức Đối thoại lần thứ 3, góp phần tăng cường kết nối, giao lưu giữa cộng đồng doanh nghiệp cũng như cùng trao đổi tiềm năng, cơ hội làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế Việt Nam và Italy cũng như với các nước ASEAN.

Nhấn mạnh Việt Nam và Italy có mối quan hệ truyền thống vô cùng tốt đẹp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2018 vừa qua, hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

"Nhìn lại chặng đường gần nửa thế kỷ, quan hệ hai nước thực sự đã có những bước phát triển tích cực", Phó Thủ tướng đánh giá, đồng thời cho biết: Hiện nay, Italy là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN với mức trao đổi thương mại hai chiều chạm mốc gần 5 tỷ USD (năm 2018) và 440 triệu USD vốn đầu tư tính trong 6 tháng đầu năm 2019.

Hiện nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Italy đã có mặt, hoạt động kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam. "Đây là những tín hiệu khả quan, tuy nhiên, kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của hai nước" - Phó Thủ tướng đánh giá.

Để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư thương mại giữa hai bên, Phó Thủ tướng cho rằng, ngoài sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ hai nước, rất cần có sự nỗ lực và phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng, trên thực tế, Việt Nam và Italy chia sẻ nhiều nét tương đồng, trong đó, cơ cấu kinh tế tại hai nước đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra là những điểm chung về văn hóa, con người và lao động.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

"Tôi tin rằng tới đây, khi các hiệp định EVFTA và EVIPA được ký kết và có hiệu lực sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp Italy đầu tư kinh doanh tại Việt Nam", Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đánh giá đây là hiệp định thương mại toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với một quốc gia đang phát triển tại châu Á và là văn bản pháp lý, là "đòn bẩy" kinh tế đối với cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị Chính phủ, Quốc hội và các doanh nghiệp Italy ủng hộ và thúc đẩy việc ký kết hiệp định quan trọng này.

Phó Thủ tướng cho rằng, sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, hình ảnh và vị thế của ASEAN ngày càng được khẳng định, là một trong những tổ chức đa phương thành công nhất.

ASEAN được ghi nhận là khu vực kinh tế năng động và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới, tạo ra thị trường rộng lớn với 630 triệu dân, tổng GDP hơn 3.000 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 4,7%/năm, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, quan hệ thân thiện giữa các nước, tạo ra môi trường chung cho người dân. Cùng với sự ra đời của Cộng đồng chung ASEAN và hàng loạt những hiệp định thương mại thế hệ mới giữa ASEAN với các nước, các khu vực, tiểu khu vực, tạo ra thị trường 3 tỷ dân với tổng GDP lên tới 20.000 tỷ USD.

Trong sự phát triển chung của ASEAN, Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên tích cực nhất, đóng góp chủ động vào thành công chung của khu vực. "Đây đang và sẽ là một cơ hội lớn cho các quốc gia đang có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, trong đó có Việt Nam", Phó Thủ tướng nói.

Năm 2020, Việt Nam cũng sẽ là nước chủ nhà đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021. "Chúng tôi cam kết rằng, trên cương vị này, Việt Nam sẽ hết sức ủng hộ và làm hết mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với Italy, xây dựng một cộng đồng Á-Âu phát triển mạnh mẽ và bền vững", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

"Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi", Phó Thủ tướng chia sẻ tại Diễn đàn, đồng thời mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài trong các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm