Tag

Phó Thủ tướng yêu cầu đầu tư hạ tầng liên vùng qua tỉnh Đồng Tháp

Thời sự 17/04/2019 11:51
aa
TTTĐ - Chiều 16/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Phó Thủ tướng yêu cầu đầu tư hạ tầng liên vùng qua tỉnh Đồng Tháp

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với những trăn trở của Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan về những yếu kém của hạ tầng Đồng Tháp.

Bài liên quan

Giải quyết dứt điểm một số dự án chậm tiến độ ngành Công thương

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Xây dựng bảng lương mới dựa trên vị trí việc làm

Phó Thủ tướng chỉ đạo về thoái vốn nhà nước tại IDICO

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về cơ chế một cửa

Tạo đột phá trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,91%, tổng giá trị sản phẩm đạt 52.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 43 triệu đồng/năm, vượt kế hoạch đề ra là 39,82 triệu đồng.

Mặc dù còn khó khăn nhưng Đồng Tháp đã vượt thu ngân sách 7% so với năm 2017, đóng góp vào kết quả chung thu ngân sách của cả nước trong năm ngoái, đồng thời đầu tư vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn hàng trăm tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,28%, thấp hơn bình quân của cả nước đang ở mức 5%.

Hết quý I/2019, kinh tế của Đồng Tháp tiếp tục có bước tăng trưởng trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, bán lẻ, thu ngân sách. Tình hình an ninh, chính trị tiếp tục ổn định.

Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, đội ngũ lãnh đạo của tỉnh đang nỗ lực thực hiện là chuyển tư duy của bà con nông dân từ sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp và đã đạt kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, kinh tế của địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi “cú hích” là hạ tầng giao thông vẫn chưa được đầu tư đầy đủ, gây cản trở tới phát triển của Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

“Đồng Tháp là tỉnh ngập sâu nhất tới 4,5-5m, ngập lâu nhất nên không có hạ tầng thì khó thu hút được các nhà đầu tư nhà máy; chưa kể tới hệ thống giao thông còn hạn chế để kết nối với Cần Thơ, TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ”, ông Hoan bày tỏ và cho biết 4 quốc lộ đi qua Đồng Tháp đã xuống cấp, lạc hậu, không rộng bằng đường tỉnh.

Do đó, tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc mới An Hữu-Cao Lãnh, cầu Sở Thượng 2 trên tuyến Quốc lộ N1 và dự án Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh.

Đánh giá kết quả kinh tế-xã hội toàn diện của tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả này đến từ sự chủ động vào cuộc của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành và người nông dân của Đồng Tháp trong nhiều năm qua.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với những trăn trở của Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan về những yếu kém của hạ tầng đã hạn chế hiệu quả của những nỗ lực trong cơ cấu lại nông nghiệp, thu hút các nhà đầu tư các cơ sở chế biến lớn trong vùng ĐBSCL, trong đó có Đồng Tháp.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh nhanh chóng làm việc với Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để tính toán kế hoạch, phương án đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Theo đó, triển khai dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh theo hình thức PPP, Bộ KH&ĐT bố trí vốn để Bộ GTVT hoàn thành dứt điểm Quốc lộ 30 tuyến tránh Cao Lãnh, sử dụng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để triển khai dự án cầu Sở Thượng 2 để tạo sự lan toả cho kinh tế của Đồng Tháp và các tỉnh lân cận.

Phó Thủ tướng đề nghị Đồng Tháp quán triệt thực hiện Nghị quyết số 01 và 02/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; tiếp tục phát triển kinh tế tập thể, HTX và doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó coi trọng vấn đề quản trị nguồn nhân lực; không ngừng nỗ lực cải cách hành chính để giữ vững và tiến tới dẫn đầu xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm