Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chênh lệch giá bán lợn hơi và thịt lợn

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu thanh kiểm tra sự chênh lệch giá bán giữa lợn hơi và thịt lợn bán tại chợ, siêu thị; kịp thời xử lý những vi phạm nếu có.

Hội chăn nuôi kiến nghị kiểm soát nhập khẩu để “cứu” giá lợn trong nước Giá lợn hơi giảm mạnh, thịt lợn bán ngoài chợ và siêu thị vẫn đắt

Yêu cầu này được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra tại cuộc họp đánh giá thực trạng chăn nuôi, tiêu thụ thịt lợn và giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường nhằm bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi, người tiêu dùng, ổn định sản xuất, diễn ra chiều 20/10, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Theo báo cáo của các bộ, ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm, đặc biệt từ tháng 9 đến nay, giá lợn hơi giảm mạnh (tháng 3, 4 giá 70.000 - 75.000 đồng/kg; tháng 8, 9/2021 giá còn 42.000 - 50.000 đồng; đến thời điểm hiện tại, dao động 35.000 - 45.000 đồng/kg, đặc biệt có một số địa phương giá xuống dưới 35.000 đồng/kg, 2-3 ngày vừa qua có tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg).

Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, gây khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Giá sản phẩm chăn nuôi nói chung và giá lợn hơi nói riêng vẫn đang ở mức thấp, người chăn nuôi vẫn thua lỗ, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, nguồn cung trong những tháng tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán tới đây nếu chúng ta không có giải pháp phù hợp, hữu hiệu.

Nguyên nhân dẫn tới giá lợn hơi giảm sâu được đánh giá là do giảm cầu, bên cạnh đó là việc lưu thông, vận chuyển khó khăn. Một số cơ sở sản xuất, chế biến phải tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được “3 tại chỗ” khi nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Mặt khác, nguồn cung dồi dào (xảy ra không riêng mặt hàng thịt lợn mà cả các loại thực phẩm khác như gà, thủy hải sản). Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2021, tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con (đứng thứ 6 thế giới), tăng 5%, sản lượng thịt lợn hơi 9 tháng đạt khoảng 2,9 triệu tấn.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, do dịch Covid-19 nhiều tỉnh, thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường học, bếp ăn tập thể cơ bản là ngưng hoạt động; Các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, chợ đầu mối, chợ dân sinh không hoạt động,... dẫn đến nhu cầu sử dụng thực phẩm giảm rõ rệt từ 30 - 50%.

Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chênh lệch giá bán lợn hơi và thịt lợn
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: VGP)

Đến nay, mặc dù các địa phương đã trở lại trạng thái bình thường, tuy nhiên lượng nhân công lao động ở các địa phương vẫn chưa quay lại các thành phố lớn để làm việc, các trường học vẫn đóng cửa, các quán ăn mở đón khách với số lượng hạn chế do vậy mức tiêu dùng thực phẩm vẫn còn hạn chế.

Trong khi đó, chu kỳ sản xuất, tăng trưởng, tái đàn vẫn diễn ra bình thường. Từ đó dẫn đến ứ đọng trong tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp đánh giá, xuất khẩu có bước chuyển dịch tích cực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao theo chuỗi từ giống, thức ăn, giết mổ, chế biến và tiêu thụ.

“Với sự phối hợp giữa các bộ, giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa đã thông thoáng. Những ngày gần đây, giá gà, giá thịt lợn đã tăng trở lại”, ông Tiến cho biết.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thị trường mặt hàng thịt lợn trong 9 tháng năm 2021 có sự khác biệt hoàn toàn so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung dồi dào và chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19; Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh (trong đó nguyên nhân là hoạt động của các nhà hàng, khách sạn cầm chừng, đặc biệt tại các tỉnh miền Nam).

Trong khi đó, nguồn cung dồi dào (không riêng mặt hàng thịt lợn mà còn có các loại thực phẩm khác như thịt gà, thủy hải sản) khi các cơ sở chăn nuôi tăng đàn hoặc bị tồn đọng do thời gian trước chưa tiêu thụ hết dẫn đến quá lứa.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là giá thịt lợn thành phẩm chưa giảm tương xứng do với giá lợn hơi. Giá thịt lợn thành phẩm phổ biến ở mức 60.000 - 100.000 đồng/kg tại chợ và ở mức 98.000 - 130.000 đồng/kg tại siêu thị.

Ông Hải cũng cho biết thêm, trong cơ cấu giá thịt lợn, trung bình 100 kg lợn hơi thu được khoảng 55 - 60kg thịt lợn thành phẩm. Như vậy, tỷ trọng giá lợn hơi chỉ chiếm 55 - 60% trong giá lợn thịt, các chi phí khác vẫn giữ nguyên hoặc tăng (chi phí lao động, xét nghiệm, vận tải...), do đó giá thịt lợn thành phẩm không giảm tương ứng như mức giảm của giá lợn hơi.

Đồng thời, tùy theo sở thích tiêu dùng và tỷ lệ các loại thịt lợn thành phẩm mà giá bán các loại thịt lợn cũng có sự chênh lệch khác nhau. Một bộ phận người chăn nuôi tồn đọng một lượng lợn chưa bán được do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến lợn bị quá lứa, khó bán.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, cần tăng cường các hoạt động truyền thông về giá cả thị trường, tình hình nguồn cung dịch bệnh nhằm tránh tình trạng thiếu thông tin, gây bất ổn thị trường, tăng cường hiểu biết của người tiêu dùng đối với thị trường, giá cả mặt hàng thịt lợn.

Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chênh lệch giá bán lợn hơi và thịt lợn
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP)

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, mức chênh lệch giữa giá xuất chuồng và giá thành phẩm đến tay người tiêu dùng là bất hợp lý. Do đó, việc tìm ra nguyên nhân và tập trung chỉ đạo để giải quyết vấn đề này là rất cần thiết, bởi ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân.

"Vận hành theo cơ chế thị trường, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần có giải pháp điều hành từ các cơ quan Nhà nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ khó khăn của người chăn nuôi, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ khẩn trương có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng.

Cho rằng cần có giải pháp hỗ trợ cho bà con đang có lượng tồn lớn về đàn lợn, chưa xuất chuồng được, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ về lĩnh vực tài chính. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương, các trung tâm kinh tế lớn phải đẩy nhanh tiến độ phục hồi kinh tế.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Công thương khẩn trương tổ chức các cuộc họp, làm việc với các địa phương để khôi phục hoạt động các chợ đầu mối, chợ truyền thống theo tinh thần Nghị quyết 128; Mở các cửa hàng bình ổn giá để thúc đẩy tiêu dùng.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tổ chức thanh kiểm tra, làm rõ chi phí của từng khâu trong chuỗi giá trị, thanh kiểm tra sự chênh lệch giá bán (giữa giá thịt lợn hơi và giá bán tại chợ, siêu thị); Rà soát lại việc xuất, nhập khẩu thịt heo; Kịp thời xử lý những vi phạm nếu có.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương làm việc cụ thể với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn, các doanh nghiệp có năng lực dự trữ, chế biến để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng sản phẩm thịt trong nước nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường quản lý giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; Xây dựng kế hoạch tái đàn, chăn nuôi theo tín hiệu thị trường đặc biệt cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Hậu Lộc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính phê duyệt chuyển nhượng cổ phần bảo hiểm AAA giữa Bamboo Capital và Tập đoàn bảo hiểm Úc IAG

Bộ Tài chính phê duyệt chuyển nhượng cổ phần bảo hiểm AAA giữa Bamboo Capital và Tập đoàn bảo hiểm Úc IAG

TTTĐ - Ngày 2/12/2021, hồ sơ xin phép chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Bảo hiểm AAA (AAA) giữa Bamboo Capital Group (HOSE: BCG) và Công ty Cổ phần BCG Financial (BCG Financial) - công ty thành viên của BCG, và Tập đoàn bảo hiểm Úc IAG (IAG) đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, BCG và BCG Financial sẽ mua lại 80,64% cổ phần của IAG.
Tin khác
[Xem thêm]
Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn “chờ” người tiêu dùng

Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn “chờ” người tiêu dùng

TTTĐ - Với chủ đề "Chung tay kết nối, kích cầu nội địa", Tháng khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2021 đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế… Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, đồng thời cũng là điều kiện tốt để người tiêu dùng được mua sắm nhiều sản phẩm, dịch vụ với giá cả hợp lý, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.
Xem phiên bản di động