Tag

Phòng chống bệnh do virus: Vai trò to lớn của Y học cổ truyền

Sức khỏe 03/04/2020 14:14
aa
TTTĐ - Trong y học cổ truyền (YHCT), những thảo mộc như: Kim ngân hoa, Cam thảo thực sự là những vị thuốc hay giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh do virus.

Phòng chống bệnh do virus: Vai trò to lớn của Y học cổ truyền

Các chuyên gia tham dự tọa đàm trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”

Bài liên quan

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc: Virus SARS-CoV-2 (Covid-19) có thể có biến thể mới

Phát hiện hai nhân viên y tế đầu tiên lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (Covid-19)

Bệnh viện Nhi Đồng 1 được xét nghiệm virus gây dịch bệnh Covid-19

Quảng Ninh: Tiếp tục thiết lập bệnh viện dã chiến chống virus Corona

Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm khi virus Corona đang hoành hành

Cách làm việc kiểu mới trong thời dịch bệnh do virus Corona

Tân Hiệp Phát mang xuân yêu thương đến với trẻ em khó khăn

Sử dụng YHCT để phòng chống dịch Covid-19

Tính đến 3/4, thế giới ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 với hơn 50.000 trường hợp tử vong tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số nước có tỷ lệ nhiễm cao như: Mỹ, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc. Riêng tại nước ta, đã có hơn 233 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào tử vong.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 hoành hành, ngoài việc sử dụng sự tiên tiến của y học hiện đại, nhiều nước đang tích cực sử dụng YHCT vào phòng chống dịch bệnh và đã cho những kết quả tích cực.

TS. Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam
TS. Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam

Tại buổi tọa đàm giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”, TS. Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam thông tin: 85% số lượng bệnh nhân bị dương tính với Covid-19 ở Trung Quốc đang được phối hợp y học cổ truyền trong điều trị và những trường hợp này đều cho những kết quả rất tốt.

Cũng theo ông Giang, nhiều công trình nghiên cứu tại Trung Quốc và nhiều bài thuốc YHCT của Trung Quốc đã vào cuộc. Chính vì vậy, tại Vũ Hán và các tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, khi Italia bị dịch bệnh làm mất kiểm soát, họ đã nhờ các chuyên gia y tế của Trung Quốc sang hỗ trợ. Chuyên gia Trung Quốc đã tư vấn cho Italia về việc sử dụng thảo dược trong điều trị. Hiện nay, nhiều công ty của Ý đã nhập những thảo dược này để phối hợp với Tây y trong kiểm soát dịch bệnh tại Ý.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có những nghiên cứu cụ thể trên người bệnh nhưng Bộ Y tế đã có công văn 1306 ngày 17/3/2020 về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp YHCT. Theo đó, chỉ đạo đưa YHCT phối hợp y học hiện đại trong phòng, chống dịch, đã đưa ra được phác đồ điều trị cho các giai đoạn của bệnh và phác đồ phục hồi một cách toàn diện theo phác đồ và kinh nghiệm điều trị của YHT Việt Nam.

TS. Phùng Tuấn Giang cho rằng: sử dụng thức uống thảo mộc, hoặc các bài thuốc từ dược liệu hỗ trợ điều trị Covid-19 rất hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Những dược liệu này có tác dụng thanh phế, bài độc, tiêu viêm nhiễm, tăng cường miễn dịch.

Ông Giang nhấn mạnh: Đối với những người đã từng nhiễm Covid-19, sau khi khỏi bệnh thường biến chứng phổi. Việc sử dụng y học cổ truyền trong việc phục hồi sức khỏe, tăng cường chức năng cho phổi, phòng chống tái phát bệnh là rất quan trọng. Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc sử dụng rất tốt trong giai đoạn này.

Bàn về điểm mạnh của YHCT trong việc phòng, tránh dịch bệnh do virus, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam trao đổi: Những bài thuốc Đông y có những điểm mạnh riêng, như: có những bài thuốc kìm hãm phát triển vi khuẩn tại chỗ..., tác dụng của những bài này thường chậm nhưng chắc trong việc nâng cao tình trạng sức khỏe chung, đặc biệt trong giai đoạn nhẹ hoặc giai đoạn phục hồi bệnh.

9 thảo mộc tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19

Các chuyên gia đều đánh gia cao vai trò rất cao của YHCT trong việc chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, họ cũng khẳng định những tác dụng của nhiều loại thảo mộc trong phòng chống bệnh do virus, đặc biệt là phòng chống các bệnh viêm đường hô hấp do virus gây ra.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam
PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết, cách đây 3 năm, Viện Y học ứng dụng Việt Nam có nghiên cứu về 9 loại thảo mộc: Kim ngân hoa, Cúc hoa, La Hán quả, Hạ khô thảo, Cam thảo, Đản hoa, Hoa Mộc miên, Bung Lai, Tiên Tảo có trong Trà Thanh nhiệt Dr Thanh. Đặc biệt, Kim ngân hoa và Cam thảo là hai loại thảo dược thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc mà Bộ Y tế giới thiệu.

Ông Ninh khẳng định, nghiên cứu Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã tập hợp 300 công trình nghiên cứu trong nước và thế giới, đánh giá tác dụng của 9 loại thảo dược dưới góc nhìn khoa học sinh học và dược lý. Từ đó, cho thấy bài thuốc cung đình được áp dụng cho sản phẩm Trà Thanh nhiệt Dr Thanh có những tác dụng rất cụ thể.

Thực tế cho thấy, 9 loại thảo mộc này kết hợp với nhau, chúng có thể tạo nên vị thuốc gồm “quân - thần - tá - sứ”. Các thảo dược này được chứng minh có tiềm năng trong việc dự phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh có cơ chế liên quan đến quá trình viêm và quá trình oxy hóa, cũng như các bệnh nhiễm trùng, thanh nhiệt giải độc, tăng cường miễ dịch, chống vi khuẩn, virus và chống nấm và một số tác dụng khác.

Năm 2017, nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam về “Đánh giá hiệu quả công thức của sản phẩm Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh” đưa ra các kết luận chính như sau:

Trà Thanh Nhiệt Dr. Thanh được chế biến từ 9 loại thảo dược quý, các thảo dược này được chứng minh có tiềm năng trong việc dự phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh có cơ chế liên quan đến quá trình viêm và quá trình oxy hóa, cũng như các bệnh nhiễm trùng, thanh nhiệt giải độc và một số tác dụng khác.

Đặc biệt, thành phần thảo mộc trong Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh có thể có tác dụng chống vi khuẩn, virus và chống nấm: ức chế được các loại vi khuẩn gram âm và gram dương, một số loại nấm và virus, trong đó có các loại vi khuẩn, nấm, virus thường gặp như: tụ cầu vàng, E.coli, nấm Candida, virus cúm, virus viêm não Nhật Bản.

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm