Tag

Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói gì về nhà thuốc, phòng khám không phép

Xã hội 27/01/2019 14:24
aa
TTTĐ - Nhiều cơ sở khám chữa bệnh không có giấy phép nhưng ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Điều gì đang xảy ra?

Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói gì về nhà thuốc, phòng khám không phép

Nhân viên y tế không mặc trang phục đúng quy định khi "hành nghề"

Bài liên quan

Hàng loạt phòng khám, hiệu thuốc không phép tại quận Nam Từ Liêm

“Quả bóng trách nhiệm lăn” người dân chịu thiệt!

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài: “Hà Nội: Hàng loạt phòng khám, hiệu thuốc không phép tại Quận Nam Từ Liêm” đã nhận được nhiều ý kiến của độc giả. Đa số các ý kiến tỏ ra lo ngại về chất lượng dịch vụ y tế và sự an toàn của người bệnh. Đồng thời, có một số ý kiến cho rằng, những phòng khám, nhà thuốc không phép nhưng vẫn “vô tư” hoạt động công khai phải chăng có sự “chống lưng” bao che của các ngành chức năng tại quận Nam Từ Liêm thì mới không bị dẹp bỏ?.

Sau gần 2 tuần đặt lịch làm việc về vấn đề này đến ngày 22/1, PV mới nhận được phản hồi từ phía ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế Quận Nam Từ Liêm.

Ông Tuấn cho biết: “Vì là địa bàn rộng, lực lượng cán bộ nhân viên “mỏng” có 4 người, nên không thể kiểm soát hết tất cả các phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn. Đối với vấn đề này, trên quận giao cho các phường phải giám sát và báo cáo lại. Để xảy ra tình trạng trên thì trách nhiệm chủ yếu thuộc về các phường. Còn trường hợp phường phát hiện ra các cơ sở sai phạm và báo lên yêu cầu kết hợp đi kiểm tra mà chúng tôi không bố trí đi cùng kiểm tra xử lý thì đó là lỗi do quận. Tất cả các hoạt động không phép của địa phương nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm”.

Khi được hỏi về kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn như thế nào, ông Tuấn khẳng định: “Kế hoạch thì có nhưng bên anh bận không thể đi được. Cố gắng lắm thì 1 năm đi kiểm tra được 1 lần”.

Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt (208 Phú Đô) đã gỡ biển hiệu nhưng vẫn thực hiện
Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt (208 Phú Đô) đã gỡ biển hiệu nhưng vẫn thực hiện "chui" việc khám chữa bệnh

Theo Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT -BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội Vụ thì ngoài chức năng tham mưu, giúp UBND cấp Quận/huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn Quận/huyện thì phòng Y tế Quận/huyện còn có chức năng kiểm tra, thanh tra hoạt động đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ về y tế trên địa bàn Quận/huyện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời đối với các cơ sở hành nghề y dược tư nhân hoạt động không đúng theo các quy định của pháp luật.

Được biết, từ đầu năm 2018, Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm đã xử phạt 20 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn quận. Nhưng điều đáng nói là còn rất nhiều những cơ sở mặc dù công khai hoạt động thậm trí có cơ sở hoạt động từ 2 đến 3 năm nay không phép nhưng vẫn không bị xử lý(?).

Và theo lời ông Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm thì việc để hàng loạt phòng khám hoạt động không phép trong thời gian dài vừa qua, trách nhiệm này trước hết thuộc về UBND cấp phường. Tuy nhiên, liệu phòng Y tế Quận Nam Từ Liêm có vô can trong câu chuyện quản lý?.

Phường Phú Đô có “phớt lờ” chỉ đạo?

Trong buổi trao đổi với PV báo Tuổi trẻ & Pháp luật ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định:

"Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của báo, chúng tôi sẽ thực hiện làm công văn yêu cầu các địa phương rà soát lại địa bàn."

Tuy nhiên ngày 25/1, PV nhận thấy trên địa bàn phường Phú Đô các phòng khám, nhà thuốc không phép vẫn công khai hoạt động như: Nha khoa Khánh Huyền (số 6 xóm 4 Phú Đô); Nhà thuốc tư nhân Phú Đô (115 tổ 3 Phú Đô); Nhà Thuốc Minh Tiến (Số 77 tổ 3 Phú Đô); Nhà thuốc Tiến Cường ( 186 tổ 1 Phú Đô)…

Phường Phú Đô
Phường Phú Đô "Phớt lờ" Chỉ đạo của Quận về việc rà soát các nhà thuốc, phòng khám không phép hay là không nhìn thấy được các cơ sở này đang hoạt động?

Riêng đối với phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt (208 Phú Đô) mặc dù đã tháo biển hiệu treo bên ngoài nhưng bên trong nhân viên không mang trang phục y tế vẫn thực hiện khám chữa răng cho bệnh nhân.

Để làm rõ trách nhiệm trong việc thực hiện công văn số 160/UBND –YT ngày 23/01 của UBND Nam Từ Liêm, PV đã liên hệ tới bà Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch UBND phường Phú Đô thì bà Hường từ chối tiếp phóng viên vì lý do: “Gần tết rất bận, hẹn ra tết”.

Điều 41 - Quy định về nội dung biển hiệu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cấp giấy phép hoạt động phải có biển hiệu theo quy định của pháp luật về biển hiệu, không sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trên biển hiệu và có đủ các thông tin cơ bản sau đây:

1. Tên đầy đủ của cơ sở, số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

2. Địa chỉ của cơ sở ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số điện thoại.

3. Thời gian làm việc hằng ngày. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi treo biển hiệu phải tuân thủ các nội dung quy này.Nếu vi phạm có thể bị phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm