Tag

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch

Xã hội 21/07/2021 10:08
aa
TTTĐ - Thực hiện Công điện số 15 của UBND TP, cơ bản người dân Hà Nội chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn tình trạng một số nhóm người vẫn ra nơi công cộng như công viên, vườn hoa, các tuyến đường quanh hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm… tập thể dục, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước sự việc này, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với quận Tân Bình về công tác phòng, chống dịch Covid-19 Quảng Ninh tạm dừng đón khách du lịch ngoại tỉnh để phòng chống, dịch Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch tại Bình Dương Chủ tịch UBND TP HCM gửi thư kêu gọi người dân tiếp tục ủng hộ công tác chống dịch

Trước đó, ngày 8/7, UBND TP Hà Nội đã có văn bản điều chỉnh một số biện pháp để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đến khi có thông báo mới. Đặc biệt, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. Trong đó, TP yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Một số người dân vẫn vô tư đi tập thể dục, phớt lờ những quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19
Một số người dân vẫn vô tư đi tập thể dục, phớt lờ những quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bên cạnh đại bộ phận người dân trên địa bàn TP Hà Nội chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch thì vẫn còn tình trạng một số người phớt lờ lệnh cấm, vẫn ra ngoài tập thể dục, thậm chí có người không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, vô tư ngồi trò chuyện tại ghế đá công viên, vườn hoa.

Khi chưa có lệnh cấm, cứ vào khoảng 5 giờ sáng cũng như 17 giờ chiều hàng ngày, tại tuyến đường quanh hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm hay bên ngoài các công viên, lượng người đi tập thể dục thời điểm này khá đông. Mấy ngày nay, họ thay đổi “múi giờ” tập luyện vào 4 giờ sáng hoặc 21giờ đến 23 giờ đêm, khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra thì những người này sẽ quay đầu hoặc di chuyển sang địa bàn khác để tránh né.

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Nhiều người rủ nhau đạp xe quanh hồ Tây
Nhiều người rủ nhau đạp xe quanh hồ Tây

Chiều 20/7, một số cán bộ trong tổ công tác của UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang kiểm tra phòng, chống dịch tại đường Trích Sài (ven hồ Tây) cho biết, việc người dân vẫn cố tình vi phạm là rất nhiều, thậm chí còn có việc cố tình “lách luật” để có thể đi tập thể dục.

“Người dân thường lựa chọn chạy bộ hoặc đạp xe đạp, để có thể đối phó với lực lượng chức năng. Nhiều người không ở địa bàn nhưng khi chúng tôi hỏi thì nói là nhà ở đây, kiểm tra thì thực tế lại không phải. Nhiều người viện lý do đi mua thực phẩm, treo 1 túi rau hoặc cái bánh mỳ ở đầu xe rồi thản nhiên đạp xe vòng đi, vòng lại mấy lượt. Họ nêu mọi lý lẽ để biện hộ cho việc có thể tập thể dục”, ông Trương Văn Khoa, cán bộ Tư pháp phường Bưởi cho biết.

Tập thể dục ngoài trời có thể nói là thói quen đối với người dân ở Hà Nội, nhưng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc tạm dừng mọi hoạt động đông người nơi công cộng là điều cần thiết vào lúc này.

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Lực lượng chức năng phường Bưởi yêu cầu người dân không tụ tập để phòng chống dịch bệnh
Lực lượng chức năng phường Bưởi yêu cầu người dân không tụ tập để phòng, chống dịch bệnh

Chia sẻ với PV, ông Hoàng Thanh Hải – Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, địa bàn có tuyến đường Trích Sài, một phần đường Lạc Long Quân chạy men theo hồ Tây thoáng mát nên người dân đi tập thể xung quanh khá đông. Trong khi lực lượng phường thì mỏng nên rất khó kiểm soát được 100% việc người dân tập thể dục.

"Chúng tôi đã phối hợp với Công an phường, thành lập tổ công tác, phân ca trực rõ ràng cho các thành viên, lập đoàn đi giám sát, kiểm tra liên tục. Lập các chốt để kiểm tra trực tiếp, kết hợp tuyên truyền thường xuyên trên loa truyền thanh của phường vào các khung giờ khác nhau.

Tất cả các trường hợp vi phạm trên địa bàn sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của công tác phòng chống dịch Covid-19. Phần lớn khi phải xử phạt vi phạm là về các lỗi vi phạm quy định phòng dịch, và có thái độ chống đối khi được nhắc nhở" – ông Hải cho biết.

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Một trường hợp vi phạm, bị lực lượng chức năng phường Bưởi xử lý trong chiều 19/7
Một trường hợp vi phạm, bị lực lượng chức năng phường Bưởi xử lý

Cũng theo vị Chủ tịch UBND phường Bưởi, đối với người dân vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, tuyên truyền về quy định phòng dịch. Khi được tuyên truyền rồi vẫn cố tình vi phạm, hoặc nhận thức thức phòng, chống dịch bệnh kém thì tổ công tác UBND phường sẽ kiên quyết lập biên bản xử phạt để tất cả đều có nhận thức về tác tại của dịch bệnh, từ đó cùng đồng lòng, chung tay chiến đấu với giặc Covid-19.

Theo như số liệu tính từ đầu năm 2021 đến nay, UBND phường Bưởi đã xử phạt tổng số 45 trường hợp liên quan tới dịch Covid 19. Trong đó 40 trường hợp không đeo khẩu trang và 5 trường hợp ra ngoài tập thể dục (trong thời gian có quy định yêu cầu người dân không đi tập thể dục thể thao) và nhắc nhở 70 trường hợp là người già, trẻ em.

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch
Khu vực giáp ranh giữa Thuỵ Khuê và phường Bưởi có khá nhiều người tụ tập đạp xe
Khu vực giáp ranh giữa Thuỵ Khuê và phường Bưởi có khá nhiều người tụ tập đạp xe

Tại địa bàn phường Thụy Khuê, nơi có tuyến đường Nguyễn Đình Thi cùng với vườn hoa Lý Tự Trọng nối đường Thanh Niên "ôm" một góc hồ Tây, tạo nên nhiều cảnh đẹp thơ mộng, thoáng mát. Khu vực này cũng thu khá đông các bạn trẻ cũng như người dân tới đây tập thể dục. Vì vậy, lực lượng chức năng phường Thụy Khuê khá vất vả khi thực hiện các quy định tuyên truyền, xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng phường Thuỵ Khuê tuần tra, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh
Lực lượng chức năng phường Thuỵ Khuê tuần tra, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

Chia sẻ với PV về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Nguyễn Quang Ngọc – Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết, thời gian qua, tổ công tác của phường đã tích cực tuyên truyền công tác phòng dịch tới người dân trên địa bàn cũng như những người thường xuyên tới vườn hoa, khu vực ven hồ tập thể dục, vui chơi giải trí.

Cùng với đó, lực lượng chức năng của phường cũng thường xuyên tuần tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, tập thể dục khi đã có lệnh cấm… Tính từ tháng 4 đến nay, phường Thụy Khuê đã ra quyết định xử phạt 76 trường hợp với số tiền 91 triệu đồng.

Đôi trai gái đứng tâm sự bên hồ không đeo khẩu trang
Đôi trai gái đứng tâm sự bên hồ không đeo khẩu trang

Trong khi đó, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Nguyễn Tài Nghĩa cho biết đã lập biên bản đề nghị xử phạt hành chính hàng chục trường hợp cố ý ra đường tập thể trong những ngày vừa qua.

“Mức xử phạt được quy định tại Điểm a khoản 1 điều 12 Nghị định 171/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế là từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng” – ông Nguyễn Tài Nghĩa cho biết thêm.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm