Tag

“Phớt lờ” phòng chống COVID-19 tại KĐT Nam Thăng Long: Trách nhiệm thuộc về ai?

Xã hội 07/03/2021 09:39
aa
TTTĐ - Việc hàng nghìn người bất chấp quy định phòng chống dịch COVID-19 để tụ tập chụp ảnh tại KĐT Nam Thăng Long, ngoài ban quản lý dự án, có lẽ cũng không thể thiếu trách nhiệm của chính quyền phường Xuân Đỉnh và quận Bắc Từ Liêm.
Sáng 7/3, có 2 ca nhập cảnh mắc Covid-19 tại Kiên Giang

Không cho phép chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch COVID-19

“Chống dịch như chống giặc”, đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để thấy được tầm quan trọng của “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Coi chống dịch COVID-19 như là “cuộc chiến không khoan nhượng”, vì vậy, ngay từ khi khởi phát dịch tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 đã tổ chức hàng loạt cuộc họp khẩn để đưa ra những biện pháp sớm đưa Việt Nam trở lại trong trạng thái “bình thường mới”.

Tinh thần chống dịch được quán triệt từ các cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước đến các địa phương. Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế lớn nhất cả nước đương nhiên sẽ phải tiên phong trong công cuộc chống dịch COVID-19.

Thực tế cho thấy, thành phố Hà Nội đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dù là địa phương có mật độ dân số đông, nơi tập trung các thành phần chính trị, kinh tế của cả nước, việc xuất hiện dịch là khó có thể tránh khỏi.

“Phớt lờ” phòng chống COVID-19 tại KĐT Nam Thăng Long: Trách nhiệm thuộc về ai?
Hình ảnh người dân vô tư vi phạm quy đình phòng chống dịch COVID-19 tại KĐT Nam Thăng Long

Nhờ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, dịch COVID-19 đến nay vẫn đang trong tầm kiểm soát. Nói như vậy, không có nghĩa là tất cả các đơn vị tại Hà Nội thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, mà ở đâu đó vẫn còn chủ quan, lơ là, xem nhẹ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng đa số người đến chụp ảnh "tự sướng" tại khu đô thị (KĐT) Nam Thăng Long thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm lại không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách, không khử khuẩn, tập trung đông người không thực hiện theo quy định "5K" của Chính phủ, Bộ Y tế và Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Nguy hiểm hơn, sự việc này không chỉ xuất hiện ngày một ngày hai mà đã diễn ra trong nhiều ngày qua. Việc du khách không tuân thủ quy định "5K" không chỉ tự gây nguy hiểm mất an toàn dịch bệnh cho bản thân, mà còn cho cư dân khu đô thị nói riêng và người dân thành phố Hà Nội nói chung.

Đáng nói, sự việc đã diễn ra nhiều ngày nhưng không có sự kiểm tra, giám sát của ban quản lý KĐT và chính quyền địa phương. Như vậy, trách nhiệm quản lý địa bàn và việc kiểm tra, xử phạt trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 của UBND phường Xuân Đỉnh và UBND quận Bắc Từ Liêm ở đâu trong sự việc nguy cấp này.

Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu

Trước đó, tại Thông báo số 16/TB-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của các tổ phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền và giám sát việc cách ly của người dân; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, các địa phương phải tăng cường xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; tuyên truyền, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; không tập trung đông người và giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Đặc biệt, khi nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí, người dân về những tồn tại trong phòng, chống dịch, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền cơ sở phải chủ động chỉ đạo xử lý, khắc phục ngay và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc để xảy ra vi phạm trên địa bàn, đơn vị.

“Phớt lờ” phòng chống COVID-19 tại KĐT Nam Thăng Long: Trách nhiệm thuộc về ai?
Trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm

Còn tại Thông báo số 127-TB/TU ngày 8/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, các trường hợp nhập cảnh, đưa người nhập cảnh trái phép; kiểm tra, giám sát, xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Trong cuộc họp mới đây, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội yêu cầu, trong thời gian tới, theo diễn biến dịch bệnh, khi các địa phương nới lỏng các điều kiện để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế thì vẫn cần phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch đặc biệt là đảm bảo đúng khuyến cáo "5K" và tăng cường kiểm tra việc tuân thủ của các đơn vị.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu Chủ tịch quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; phát huy tối đa tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng đảm bảo hiệu quả, tránh hình thức để giám sát tốt nhất địa bàn được phân công; thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định phòng chống dịch.

Như vậy có thể thấy, các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội vẫn luôn sâu sát trong công tác phòng chống dịch COVID-19, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Tuy nhiên, việc để người dân bất chấp quy định tại KĐT Nam Thăng Long là đi ngược lại với chỉ chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và thành phố Hà Nội.

Chia sẻ vấn đề pháp lý về sự việc này, luật sư Phan Thị Lam Hồng – Công ty Luật Đông Hà Nội cho rằng, việc phòng chống dịch COVID-19 đang được tất cả các hệ thống chính trị coi là nhiệm vụ hàng đầu, không cho phép bất cứ một tổ chức, cá nhân nào chủ quan, lơ là quy định.

“Việc xảy ra tại KĐT Nam Thăng Long, ngoài ý thức của người dân còn phải xem xét trách nhiệm của chính quyền phường Xuân Đỉnh và chính quyền quận Bắc Từ Liêm, đồng thời cũng phải làm rõ trách nhiệm của ban quản lý khu đô thị khi để người dân vô tư chụp ảnh mà quên đi quy định phòng chống dịch COVID-19”, luật sư Hồng nhận định.

Theo luật sư Hồng, trách nhiệm rõ ràng nhất thuộc về Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của phường và quận, trong đó cụ thể Chủ tịch phường Xuân Đỉnh và Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm.

“Tôi đánh giá đây là sự việc nghiêm trọng, bởi không ai dám chắc trong số người chụp ảnh không mang nguồn lây bệnh. Nếu dịch tái bùng phát là vô cùng nguy hiểm, bởi không chỉ thiệt hại nặng nề về kinh tế, chính trị mà còn cả tính mạng con người”, vị luật sư phân tích.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Bắc Từ Liêm sớm vào cuộc làm rõ sự việc, có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm