Tag

Phụ gia "phù phép" nước giải khát sinh tố từ hoa quả dập thối

Chung tay vì an toàn thực phẩm 11/07/2022 20:49
aa
TTTĐ - Các quầy bán nước ép trái cây, sinh tố luôn "đắt khách" dịp hè nắng nóng. Tuy nhiên, những cốc sinh tố trái cây thơm ngon này đôi khi có nguồn gốc từ những loại trái cây dập nát, hỏng được bán với giá siêu rẻ ngoài chợ "cộng" thêm các chất phụ gia.
Theo dấu hoa quả thối “biến” thành sinh tố! Cách chế biến sinh tố giải khát mùa hè đảm bảo vệ sinh Nuôi con đại chiến: Bí kíp sinh tồn khi nuôi con tuổi chập chững Giải nhiệt ngày hè với các công thức việt quất hấp dẫn cùng BC Blueberries

Các loại hoa quả dập thối "phù phép" thành nước uống thơm ngon

Thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt gia tăng, các loại sinh tố, nước ép "tươi" được chế biến ngay tại chỗ được nhiều người ưa chuộng.

Bởi mọi người cho rằng, những món đồ uống được chế biến từ hoa quả tươi sẽ ít độc hại hơn các loại thực phẩm đóng gói sẵn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi những trái cây đảm bảo chất lượng, nguồn gốc.

Phụ gia
Các quầy bán nước ép trái cây, sinh tố, detox luôn đắt khách dịp hè nắng nóng.

Không giống như các loại hàng hoá khác, hoa quả khi vận chuyển xa rất dễ bị bầm dập, nát, chín nẫu.

Những loại hoa quả này sau khi đến các chợ đầu mối hoa quả sẽ được "phân loại" tuy nhiên thay vì vứt đi, người bán hàng lại thu gom và bán cho những người làm nước ép trái cây, sinh tố nước giải khát.

Giá của chúng "siêu rẻ" chỉ bằng 1/5 hoặc 1/8 so với giá hoa quả tươi ngon "đẹp mã" bán bên ngoài thị trường nên nhiều người mua về để sử dụng, tất nhiên họ không ăn, mà để bán, phần đa là chủ các cửa hàng giải khát.

Các loại hoa quả này sau khi mua về sẽ được cất bỏ đa phần những chỗ bị thối rữa, dập nát và cho vào xay luôn, sau đó sẽ được chủ các cửa hàng trữ trong các ca nước hoa quả trong tủ lạnh, khi nào có khách gọi đồ thì đổ ra từng cốc, chai đóng gói.

Tuy nhiên, hầu như những loại hoa quả này khi đã bị dập nát, thối rữa dù chỉ là một phần thì những phần còn lại cũng vẫn bị mùi, không còn thơm ngon được nữa, chính vì vậy, người bán thường xuyên pha thêm nước vào lượng hoa quả đã xay vào cho thêm hương liệu của từng loại hoa quả phù hợp cho át đi cái mùi ôi của hoa quả dập nát.

Một cốc sinh tố "thơm ngon" ngoài các phần hoa quả dập nát sẽ có pha thêm các loại hoá chất tạo mùi hương, bột làm sánh mịn chống tách nước.

Các loại phụ gia "nhiều không" dùng để chế biến sinh tố, nước giải khát

Các loại hương liệu, hóa chất để làm sinh tố được bán tràn lan, nhất là trên phố hàng Buồm. Chúng được đóng gói hàng cân với đủ loại mùi vị, hoa quả loại gì cũng có, mức giá cũng khá rẻ chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, pha sinh tố loại nào thì sẽ thêm vào siro loại trái cây đó, đảm bảo có hương vị thơm ngon.

Phụ gia "phù phép" nước giải khát sinh tố, detox từ hoa quả dập thối
Các loại siro tạo hương vi pha chế sinh tố

Siro có nhiều xuất xứ, ví dụ như siro Monin các vị của Pháp có giá khoảng 220.000 đồng/chai 70ml, loại này được sử dụng ở các quán cafe sang trọng. Còn có nhiều loại siro giá rất rẻ, chưa đến 10.000 đồng đã có thể mua một chai 650ml hàng Trung Quốc.

Ngoài phụ gia dạng siro, chủ một cửa hàng bán phụ gia trên phố Hàng Buồm hướng dẫn, mỗi một cốc sinh tố sẽ cho vào một thìa ăn bột phụ gia "chống tách nước". Loại phụ gia chống tách nước có khả năng tạo sệt, sánh, lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn. Đặc biệt, nếu hoa quả bị dập nát, phụ gia chống tách đá vẫn có thể khiến cho cốc sinh tố, hoa quả vừa sánh mịn, thơm ngon lại không có mùi hoa quả bị dập nát.

Phụ gia
Các phụ gia chống tách nước có khả năng tạo sệt, sánh, lâu bị loãng

Sử dụng chất phụ gia chống tách nước đá cho vào, cốc nước giải khát sẽ sánh mịn, thơm ngon, ngọt ngào tới 2, 3 tiếng sau mà tiết kiệm được hoa quả, ship cho khách ở xa.

"Bột chống tách nước" có nhiều loại gồm: bột Frappe, bột Mix, bột mềm. Các chất phụ gia chống tách nước này hạn chế việc phân tầng hay tách lớp nước ép, sinh tố, giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá của thức uống, giúp thức uống lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn, tiết kiệm được nguyên liệu hoa quả và thời gian pha chế.

Theo thông tin của các trang này, bột chống tách nước có thành phần chính là Vegatable Gums - một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể, tạo liên kết giả giữa các dụng dịch khó hòa quện với nhau. Việc tạo liên kết đó giúp cho đồ uống không bị phân tầng, làm giảm thẩm mỹ và chất lượng đồ uống. Ngoài Vegatable Gums, bột chống tách nước còn có các thành phần khác giúp cân bằng, giữ nguyên vẹn và đảm bảo ổn định mùi vị cho thức uống.

Theo quy định của Bộ Y tế, Cục An toàn Thực phẩm, các chất phụ gia khi đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm phải tuân thủ theo đăng ký về công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có tình trạng chất phụ gia chưa qua kiểm định vẫn được bày bán.

Theo ThS.BS Đoàn Ngọc Hà, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, bột chống tách nước có thành phần cơ bản là các chất điều vị hoặc các chất chống oxy hóa, chất ổn định giúp cho các thành phần kết dính với nhau tốt hơn. Các bột chống tách nước nếu không được các cơ quan chức năng kiểm định có thể sẽ không đảm bảo chất lượng trong thành phần, vượt quá quy định tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Hơn nữa, cần cảnh giác với việc trong thành phần các chất phụ gia này có thể có các chất cấm, không được Bộ Y tế cho phép gây ra các tác hại với sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, các sản phẩm bột phụ gia chống tách nước trôi nổi có thể lẫn các tạp chất, kim loại nặng, asen, chì, thủy ngân, vi sinh vật vượt quá mức độ cho phép gây ra những rối loại về đường tiêu hóa.

Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, người kinh doanh cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất xứ, chất lượng mặt hàng, không vì chạy theo lợi nhuận mà buôn bán các sản phẩm trôi nổi, nhập lậu, không được kiểm định chất lượng.

Đọc thêm

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm ra sao? Instant Article (Facebook)

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm ra sao?

TTTĐ - Liên quan vụ hàng trăm thực khách ngộ độc hàng loạt sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh (TP Nha Trang), cơ quan chuyên môn đã phát hiện nhiều mẫu bệnh phẩm cấy từ phân của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Salmonella.
Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ Chung tay vì an toàn thực phẩm

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Xem thêm