Tag

Phụ huynh đánh học sinh trong trường học ở Điện Biên là hành vi phản giáo dục, vi phạm pháp luật

Tin tức ANTT 19/12/2020 13:24
aa
TTTĐ - Vụ việc một phụ huynh đánh đập em học sinh lớp 6 ngay tại lớp học ở TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang khiến dư luận không khỏi bức xúc, lo ngại. Nhiều người cho rằng, hành vi đánh đập cháu bé trước mặt những đứa trẻ khác là phản giáo dục, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Phía Ban Giám hiệu và bảo vệ nhà trường cũng có trách nhiệm khi để xảy ra sự việc tại môi trường sư phạm…
Tin tức pháp luật ngày 6/12: Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Thái Nguyên Điện Biên: “Xung kích” bảo vệ môi trường, phòng chống Covid-19 Cô gái "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Điện Biên: Cụ bà cùng 2 con mang án oan hại chồng, giết cha đã chấp nhận bồi thường 5,7 tỷ đồng

Triệu tập phụ huynh hành hung học sinh lớp 6

Chỉ huy Công an TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang điều tra vụ một nam sinh lớp 6 trường THCS Tân Bình (phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ) bị một phụ huynh hành hung ngay tại lớp học. Cơ quan công an đã triệu tập người đàn ông trong vụ việc để làm rõ hành vi xâm hại đến nạn nhân 11 tuổi.

Cháu H, học sinh lớp 6 trường THCS Tân Bình (phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ) bị người đàn ông hành hung trong lớp học (ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)
Cháu H, học sinh lớp 6 trường THCS Tân Bình (phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ) bị người đàn ông hành hung trong lớp học (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 9/12, cháu N.Q.H (11 tuổi) có xô xát với bạn cùng lớp là cháu T.N.M tại trường THCS Tân Bình. Sau đó, cháu M về nhà mách gia đình. Khoảng 14 giờ cùng ngày, phụ huynh em M là ông T.N.P đã đến lớp 6A4, gọi cháu N.Q.H lên trên bục giảng. Khi cháu H đi lên, người đàn ông này đấm liên tiếp vào đầu, dùng chân đá vào bụng của cháu bé.

Không dừng ở đó, người đàn ông này yêu cầu cháu H phải đi ra ngoài lớp học, rồi dẫn đến ngách nhỏ (nơi giáp ranh giữa trường THCS Tân Bình với trường tiểu học Tô Vĩnh Diện) để tiếp tục hành hung cháu bé.

Trao đổi với báo chí, anh N.T.C (bố của cháu H) cho biết, con trai mình bị người đàn ông trên đấm liên tục vào đầu, đá vào bụng. "Ông ta còn lôi con trai tôi ra ngoài lớp học để tiếp tục đấm vào đầu", anh C kể.

Đến chiều cùng ngày, anh C được Ban Giám hiệu nhà trường mời đến làm việc về sự cố con trai anh đánh nhau với bạn. Lúc này, bố em H mới biết con trai mình bị phụ huynh bạn cùng lớp đánh. Toàn bộ sự việc được học sinh lớp 6A4 chứng kiến và camera giám sát của lớp học ghi lại.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình của cháu M đã đến xin lỗi em H nhưng theo anh C, thái độ xin lỗi của bố mẹ M rất miễn cưỡng.

"Sau khoảng 1 tuần, con trai tôi vẫn bị sưng đầu, má, khuỷu tay và ngón tay bị bong gân, cơ thể xước xát nhiều. Tinh thần của cháu vẫn hoảng sợ", bố của em H nói.

Theo bố nạn nhân, gia đình mong muốn pháp luật sẽ xử lý nghiêm hành vi trên của ông P để tránh gây tiền lệ xấu và giữ môi trường học đường được an toàn.

Liên quan tới sự việc trên, lãnh đạo UBND TP Điện Biên Phủ cho biết, ngay khi nhận báo cáo vụ việc từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố đã yêu cầu công an cùng cấp điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định, không bao che.

"Sự việc các học sinh lớp 6 có xô xát, mâu thuẫn nhỏ nhặt thì cần được giáo dục, răn đe chứ không thể có hành vi đến đánh cháu H như vị phụ huynh trên", lãnh đạo TP Điện Biên Phủ nói.

Bênh con như thế, khác nào hại con

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, để người lạ xông vào trường, hành hung học sinh như vậy thì phía nhà trường cũng có phần trách nhiệm.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích vụ việc phụ huynh hành hung em học sinh lớp 6 ở TP Điện Biên Phủ là hành vi phản giáo dục, vi phạm pháp luật
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích vụ việc phụ huynh hành hung em học sinh lớp 6 ở TP Điện Biên Phủ là hành vi phản giáo dục, vi phạm pháp luật

“Diễn biến sự việc cho thấy việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh ở trường này đang có vấn đề. Một người lạ vào trường đánh học sinh ngay trên lớp, sau đó lôi đứa trẻ ra khỏi trường tiếp tục đánh đập mà không có sự can thiệp của bảo vệ cũng như cán bộ nhà trường thì chứng tỏ môi trường này không còn an toàn cho học sinh.

Vấn đề này cần phải xem xét trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường và lực lượng bảo vệ của cơ sở giáo dục.

Còn đối với người đàn ông chỉ vì bênh con mình mà đánh bạn học sinh cùng lớp với con thì điều lo lắng nhất chính là con của ông ta. Với cách giáo dục như vậy thì đứa trẻ rất dễ hư hỏng. Đây là một cách giáo dục phản giáo dục, thiếu văn hóa.

Khi đứa trẻ thường xuyên chứng kiến hành động bạo lực, không phân biệt đúng sai, phải trái sẽ tác động xấu; Làm lệch lạc quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em.

Việc bênh vực con mình vô điều kiện như vậy không cần biết đúng sai thì rất dễ biến những đứa trẻ ngoan trở thành những đứa trẻ ích kỷ, bất hảo, coi quyền lợi của mình là trên tất cả sẽ khiến chúng sẵn sàng giẫm đạp lên người khác để thỏa mãn sự ích kỷ của bản thân, khi lớn lên sẽ vi phạm pháp luật”, luật sư Cường nói.

Cũng theo luật sư Cường, nếu là người có văn hóa, biết ứng xử, khi tiếp nhận thông tin về việc con mình đánh nhau trên lớp hoặc bị bạn khác đánh thì vị phụ huynh đó cần phải liên hệ với nhà trường và phụ huynh của cháu bé kia để làm rõ sự việc, phối hợp với nhà trường giáo dục các cháu.

Việc giáo dục phải theo nguyên tắc, có văn hóa, theo xu hướng "tiên trách kỷ, hậu trách nhân"; Cùng nhau tìm ra lỗi lầm, nguyên nhân để khắc phục, hoá giải mâu thuẫn.

Thành công trong giáo dục trẻ em phải là giáo dục ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng pháp luật. Khi những đứa trẻ biết tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tài sản của người khác; Biết tôn trọng quy tắc sinh hoạt cộng đồng, tôn trọng pháp luật, biết sẻ chia, biết cống hiến và biết nhận trách nhiệm thì mới là công dân sống có ích cho xã hội.

Ngược lại, nếu được nuôi dưỡng cái tôi kiêu hãnh, bồi đắp lòng tham, tính ích kỷ, đố kỵ, không biết sẻ chia, luôn đề cao lợi ích của mình, coi nhẹ quyền lợi của người khác thì những đứa trẻ sớm muộn cũng trở thành tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tài sản của người khác.

Kết quả giáo dục sẽ khiến đứa trẻ trở thành người tốt hay người xấu, trong đó vai trò của cha mẹ là rất quan trọng. Bởi cha mẹ là tấm gương phản chiếu làm hình thành, nảy sinh những hành vi, suy nghĩ của con cái.

Việc phụ huynh đánh đập học sinh ngay tại trường học ở TP Điện Biên Phủ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành vi này xâm phạm đến sức khỏe, tâm lý của trẻ em, gây bất bình trong xã hội, khiến các em học sinh cảm thấy bất an, hoảng sợ. Bởi vậy, cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp.

"Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy học sinh này đã bị thương tích (dù tỉ lệ thương tích dưới 11%) nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ và gây thiệt hại đến sức khỏe của người dưới 16 tuổi thì người đàn ông này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt có thể lên đến 3 năm tù", luật sư Cường phân tích.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm