Tag
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Phụ huynh nô nức đưa trẻ đi uống bổ sung vitamin A

Sức khỏe 01/06/2022 14:53
aa
TTTĐ - Ngày 1/6, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, giám sát chiến dịch bổ sung vitamin A và triển khai các hoạt động nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2022 tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Ngày 1/6, hơn 6 triệu trẻ em được uống vitamin A Triền khai uống bổ sung Vitamin A, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi Triển khai chiến dịch uống bổ sung vitamin A, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi Triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và ngày vi chất dinh dưỡng vào dịp 1/6

Hà Nội tổ chức 1.730 điểm uống vitamin A cho trẻ

Chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ được tổ chức trong 2 ngày từ ngày 1 - 2/6, uống vét từ ngày 3- 4/6. Ngoài việc tổ chức uống bổ sung Vitamin A, Hà Nội còn thực hiện cân đo, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi từ ngày 1 – 7/6.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tổng số trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A trong dịp này trên toàn thành phố là 418.747 trẻ. Cụ thể, đợt 1 chiến dịch bổ sung vitamin A được tổ chức trong 2 ngày 1 và 2/6, lượt vét từ ngày 3 đến 4/6.

Phụ huynh nô nức đưa trẻ đi uống bổ sung vitamin A
Các phụ huynh đưa con đi uống vitamin A tại các điểm Trạm Y tế trên địa bàn quận Hai Bà Trưng trong ngày 1/6

Ngay từ sáng sớm, đông đảo phụ huynh đã đưa con đến các trạm y tế để bổ sung vitamin A. Ghi nhận của phóng viên tại các trạm y tế của 18 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, việc triển khai bổ sung vitamin A cho trẻ được thực hiện bài bản, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Ông Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết: "Trong chiến dịch bổ sung vitamin A lần này, quận Hai Bà Trưng đã thiết lập đồng bộ 18 điểm uống tại các trạm y tế của 18 phường và những điểm uống lưu động tại các trường học.

Các cán bộ y tế, cộng tác viên tham gia chiến dịch đều được tập huấn về chuyên môn. Còn tại các trạm y tế, điểm lưu động đều được hướng dẫn thực hiện tốt các quy chế chuyên môn; chuẩn bị đầy đủ vật tư và nhân lực".

Phụ huynh nô nức đưa trẻ đi uống bổ sung vitamin A
Đo chiều cao, cân nặng của trẻ và tư vấn dinh dưỡng cho các bậc phụ huynh

Đợt này, quận Hai Bà Trưng tổ chức cho 14.316 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A và trên 20.000 trường hợp trẻ dưới 5 tuổi được đo chiều cao, cân nặng, qua đó phát hiện thể thấp còi, suy dinh dưỡng, béo phì…

Phụ huynh nô nức đưa trẻ đi uống bổ sung vitamin A
Trẻ được giữ lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống vitamin A

Trực tiếp kiểm tra tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du và Trạm Y tế phường Quỳnh Mai trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A tại đây.

Lãnh đạo Sở Y tế, quận Hai Bà Trưng kiểm tra việc triển khai cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du
Lãnh đạo Sở Y tế, quận Hai Bà Trưng kiểm tra việc triển khai cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Cụ thể, các trạm y tế này đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, đồng thời bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn...

Ngoài ra, các điểm uống cũng đã bố trí khu vực phòng chờ thoáng mát, có đủ ghế ngồi để giữ trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống.

Vai trò của vitamin và các biểu hiện của thiếu vi chất dinh dưỡng

Chị Thu Hà (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Đưa con đến bổ sung vitamin A, tôi cũng được các y bác sĩ tại đây hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc, bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ hợp lý. Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, tôi được hướng dẫn sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng. Các bà mẹ cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ cùng với ăn bổ sung hợp lý đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. Ngày Vi chất dinh dưỡng hàng năm đã trở thành món quà 1/6 nhân văn thể hiện sự quan tâm của mọi người đối với trẻ em".

Phụ huynh nô nức đưa trẻ đi uống bổ sung vitamin A
Vitamin, chất khoáng có nhiều vai trò sinh học, tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể của trẻ

Vitamin, chất khoáng có nhiều vai trò sinh học, tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Trong đó, vitamin A có vai trò quan trọng đặc biệt đối với quá trình tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ các biểu mô giác mạc, da, niêm mạc.

Thiếu Vitamin A khiến trẻ chậm lớn, còi cọc, hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, thiếu nặng đưa đến khô loét giác mạc, dẫn đến mù lòa.

Nhu cầu vitamin A ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là 400mcg/ngày, trẻ từ 3-5 tuổi là 500mcg/ngày. Các thực phẩm có nhiều vitamin A như: thịt, gan, trứng gà, sữa, lươn... rau có màu xanh sẫm, quả có màu vàng, đỏ (gấc, cà rốt, bí đỏ, xoài, đu đủ) có nhiều beta carotene (là tiền vitamin A).

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ chủ động và an toàn nhất là thông qua nguồn thực phẩm để bổ sung vitamin và các khoáng chất trong từng bữa ăn. Bữa ăn cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thức ăn và thường xuyên thay đổi ngay từ khi trẻ nhỏ mới bắt đầu ăn bổ sung (ăn dặm).

Các chuyên gia cũng khuyến khích các bà mẹ cho con bú ngay sau sinh để trẻ bú được sữa non vì trong sữa non có hàm lượng vitamin A cao giúp trẻ khỏe, tăng sức đề kháng và chống được các bệnh. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên có đủ vi chất dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm