Tag

Phụ huynh vừa "chạy dịch", vừa ôn thi vào lớp 10 cùng con

Giáo dục 06/05/2021 22:39
aa
TTTĐ - Các phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 hầu hết đều chung tâm trạng lo lắng, áp lực khi trường học đóng cửa, việc ôn luyện bị gián đoạn. Nếu dịch kéo dài thì rất nhiều phụ huynh lo kỳ thi sẽ khó diễn ra đúng kế hoạch.
Công bố đáp án và thang điểm 3 môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Hà Nội công bố môn thi thứ tư

Anh Nguyễn Văn Vân (ở Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) và cậu con trai lớp 9 luôn trong tình trạng vừa học, vừa nghe ngóng thông tin dịch bệnh và thi cử sau khi Hà Nội thông báo tạm dừng việc học trực tiếp tại lớp để chuyển sang hình thức học trực tuyến tại nhà. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm học 2021 - 2022 sẽ diễn ra. Nếu dịch kéo dài, rất nhiều phụ huynh cũng như anh Vân lo kỳ thi sẽ khó diễn ra đúng kế hoạch. Chính vì vậy, việc học tập và ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 cũng không được đảm bảo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Kỳ thi chuyển cấp đang cận kề, trong khi một ngày các con chỉ học online được 3 tiết theo chương trình của nhà trường. Học trực tuyến, giáo viên không thể sát sườn hướng dẫn từng học sinh, chất lượng buổi học so với trực tiếp tại lớp bị giảm đi rất nhiều. Những kiến thức như vậy không thể đủ để các con thi vào lớp 10, đặc biệt là môn Lịch sử", anh Vân lo lắng.

Tương tự là trường hợp chị Trần Hoàng Mai Hương (ở Thái Thịnh, Đống Đa). Ngay từ đầu năm học chị đã lên kế hoạch chi tiết cho con ôn luyện, đặt mục tiêu vào trường THPT Chu Văn An. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát trở lại đã phá vỡ kế hoạch ôn luyện của con.

Chị Hương lo lắng khi con đang phải học online, mà phương pháp này không hiệu quả bằng đến lớp, thầy cô giảng dạy trực tiếp. Trong khi đó, con trai chị phải thực hiện 4 môn thi, áp lực và sức nóng của kỳ thi dường như đang nhân lên gấp bội.

"Cực chẳng đã, gia đình phải cắn răng đầu tư thuê gia sư riêng cho con. Hy vọng dịch sẽ sớm kết thúc, Hà Nội giữ ổn định phương án thi để học sinh yên tâm ôn luyện. Tôi cũng hy vọng đề thi năm nay vừa sức với học sinh trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 phức tạp, không nên đánh đố hay đề quá khó khiến học sinh áp lực", chị Hương chia sẻ. Gia đình chị cũng tính đến phương án thuê gia sư một thầy một trò để cho con ôn luyện. Mức chi phí cho hình thức học này là 300.000 đồng/buổi học kéo dài 2 tiếng.

Trường học đóng cửa, các lớp luyện thi phải tạm nghỉ nhưng Hà Nội vẫn giữ nguyên việc thi 4 môn là thử thách lớn với học sinh cuối cấp năm nay. Mọi thứ đang trở nên khó khăn và áp lực hơn ở chặng đua nước rút.

Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, việc dạy học trực tuyến không hề gây xáo trộn hay ảnh hưởng gì cho nhà trường. Ông thừa nhận, thời điểm này việc học trực tuyến khiến học sinh lớp 9 khá hoang mang, lo lắng. Nhà trường đã có giải pháp ôn tập cũng như định hướng để học sinh, phụ huynh yên tâm. Đến nay, các trường cơ bản hoàn thành kiến thức cho học sinh lớp 9 cũng như hoàn tất hồ sơ học sinh thi vào lớp 10.

Theo lịch, lẽ ra thời điểm này nhà trường cho khối 6, 7, 8 thi học kỳ nhưng không kịp. Vì thế, từ giờ nhà trường duy trì học trực tuyến cho lớp 6, 7, 8 với số lượng phù hợp. Với môn Toán - Văn - Anh chỉ học 2 tiết/tuần và các buổi học có 3 tiết nhằm đảm bảo cho sức khỏe cho học sinh. Đây là thời điểm học sinh ôn thi vào lớp 10, nên hiện nhà trường ưu tiên ôn tập 4 môn thi vào lớp 10 theo hình thức online cho học sinh tất cả các buổi sáng với 3 tiết học/buổi.

Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định: “Theo khung kế hoạch thường niên, thời điểm kết thúc năm học vào ngày 31/5. Hiện mới là đầu tháng 5, các trường còn khoảng gần 4 tuần để vừa ôn tập, kiểm tra và đánh giá học sinh. Tạm thời chưa cần điều chỉnh thời gian kết thúc năm học”.

Trước lo ngại về thời gian thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10 ở các địa phương bị ảnh hưởng do Covid-19 như năm 2020 từng xảy ra, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, dù tạm nghỉ nhưng hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được các trường học duy trì, thời gian kết thúc năm học tạm thời chưa cần điều chỉnh. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đối với các kỳ thi chuyển cấp như thi vào lớp 10, việc quy định về hình thức thi, địa điểm, thời gian thi… sẽ do các địa phương chủ động kế hoạch, điều chỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương. Do đó, học sinh, phụ huynh hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn tập thật tốt cho kỳ thi cuối cấp quan trọng sắp tới.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Xem thêm