Tag

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá

Khởi nghiệp sáng tạo 04/12/2022 09:10
aa
TTTĐ - Ngày 3/12, trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022, diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation" đã được tổ chức.
Bình Dương đăng cai Techfest Vietnam 2022 - Kết nối phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khai mạc ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 tại Bình Dương Techfest Vietnam 2022: Chia sẻ cách để trở thành kỳ lân công nghệ Techfest Vietnam 2022: Bàn cách tăng hiệu quả trong đổi mới sáng tạo mở Techfest Vietnam 2022: Sớm hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Diễn đàn được tổ chức bởi Làng Sáng tạo mở xã hội với sự bảo trợ của Cục Phát triển thị trường khoa học công nghệ (NATEC) phối hợp Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Tổ chức United Way Worldwide (UWW), Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) trong khuôn khổ Sáng kiến Co4Growth và Futuremaker by Standard Chartered.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Toàn cảnh diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation"

Trong những năm qua, với cách làm sáng tạo, tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, lứa tuổi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề tham gia. Điều đó khẳng định sự đam mê, khát khao đổi mới sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Phụ nữ có những ưu điểm và lợi thế nhất định trong đổi mới sáng tạo và đã gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, không ít phụ nữ gặp rào cản trong việc phát huy tính sáng tạo của mình như định kiến xã hội, định kiến giới, thiếu cơ hội và cả những rào cản tâm lý.

Diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation" được tổ chức nhằm tạo cơ hội để giao lưu và kết nối giữa những phụ nữ đã thành công và đông đảo phụ nữ khác để chia sẻ về câu chuyện của mình, giúp “đổi mới sáng tạo” trở nên cụ thể và gần gũi hơn. Từ đó, diễn đàn khuyến khích mỗi cá nhân đổi mới sáng tạo trong chính ngành nghề và lĩnh vực của mình.

Đây cũng là nơi thảo luận và tìm kiếm những giải pháp nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia vào đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo thêm việc làm, thu nhập, giải quyết khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp. Diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Techfest quốc gia, đồng thời hưởng ứng tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn khơi dậy, tạo không gian và điều kiện cho phụ nữ được đổi mới sáng tạo, khởi xướng những ý tưởng mới chứ không chỉ gói gọn trong công việc gia đình. Năng lực và khả năng của phụ nữ hoàn toàn không khác hay thua kém nam giới, thậm chí còn có những thế mạnh nổi trội hơn. Tôi rất mong chờ được lắng nghe các sáng kiến đổi mới sáng tạo truyền cảm hứng của doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ, đúng theo tinh thần đổi mới, kiến tạo và truyền cảm hứng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần quan tâm tới việc tìm ra giải pháp thúc đẩy hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà khoa học, tập đoàn, nhà đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của phụ nữ; Giúp phụ nữ vượt qua các rào cản, phát triển bản thân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nữ mới thành lập; Liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại”.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam, Trưởng làng Đổi mới sáng tạo mở xã hội

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam, Trưởng làng Đổi mới sáng tạo mở xã hội, chia sẻ: “Nữ giới đóng góp tới 40% của cải cho nền kinh tế Việt Nam. Ngoài đóng vai trò trong phát triển kinh tế xã hội, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm, giải quyết những thách thức xã hội.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, phụ nữ khởi nghiệp lãnh đạo cũng gặp rất nhiều các rào cản để phát triển. Chúng ta có thể kể đến như sự bất bình đẳng trong thu nhập, vị trí lãnh đạo, các rào cản về quan niệm phụ nữ chủ yếu làm việc nhỏ, nội trợ, nhẹ nhàng... và từ chính bản thân phụ nữ tự đặt ra.

Chính vì thế, qua diễn đàn, chúng tôi muốn nói về phụ nữ lãnh đạo, những người đã khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, truyền cảm hứng và mọi người nhận thấy khởi nghiệp, lãnh đạo bởi năng lực, sự nỗ lực và chuyên nghiệp, quyết tâm chứ không phải quy định bởi giới tính. Sáng tạo, khởi nghiệp không có giới hạn”.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Bà Hooyoung Young - Phó Chủ tịch UWW Worldwide chia sẻ tại diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation"

Đại diện đơn vị tài trợ, bà Hooyoung Young - Phó Chủ tịch UWW Worldwide cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Chúng ta đang ở giai đoạn mà không chỉ các ngành nghề cần hợp tác với nhau để tạo ra tác động mang lại giải pháp công nghệ, giúp đỡ những nhóm yếu thế nhằm thúc đẩy hòa nhập, đảm bảo sự cân bằng lao động giữa nam và nữ. Điều này sẽ giúp đảm bảo kinh tế phát triển bền vững”.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc vận hành Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam cũng đã chia sẻ: "Phụ nữ có rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá và năng lực rất tốt trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Khi được kết nối, mạng lưới phụ nữ hỗ trợ nhau rất bền chặt, bền bỉ vượt khó".

Tại diễn đàn, bà Jeaney You - thành viên của WIN (Women Innovation in Korea - Phụ nữ đổi mới ở Hàn Quốc), hiệp hội các nữ giám đốc điều hành của Hàn Quốc, đồng thời là nhà đồng sáng lập và Giám đốc thương hiệu của Tictoc Croc, một trong các start-up được lựa chọn tham gia vào dự án Shinhan Square Bridge năm 2022 đã nói về mô hình giải pháp công nghệ mà Tictoc Croc đem lại, đồng thời chia sẻ quá trình làm thế nào để phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo xã hội, nâng tầm quốc tế. Tictoc Croc mang tới các giải pháp công nghệ thông minh hướng tới trẻ em với mục đích thu hẹp khoảng cách giáo dục thông qua giáo dục kỹ thuật số hiệu quả cho trẻ em trong độ tuổi đi học từ các gia đình thu nhập thấp ở Việt Nam.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Bà Jeney You và bà Phạm Thu Hằng tại diễn đàn

Theo bà You, để có thể vận hành doanh nghiệp phát triển cần tập trung vào 3 yếu tố, trong đó: “Người lãnh đạo hãy tin tưởng và dám trao quyền cho nhân viên để nhân viên có thể tự chủ và phát huy tối đa năng lực của họ trong công việc”.

Còn bà Phan Ngọc Hiếu, sáng lập Maypaperflower - Hoa giấy nghệ thuật Huế kể về câu chuyện ứng dụng đổi mới sáng tạo để kế thừa và phát triển làng nghề truyền thống làm hoa giấy Thanh Tiên có tuổi đời hơn 300 năm tại Huế: “Điều khiến tôi quyết định theo đuổi ngành nghề này không chỉ là gìn giữ nghề làm hoa giấy với nhiều giá trị văn hóa tinh thần của Huế mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương theo hướng hiện đại. Song song với đó là tạo điều kiện để lao động nữ, lao động khuyết tật… có thu nhập và đảm bảo những quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, giống như nhiều người phụ nữ khác, bài toán khó nhất là làm thế nào để cân bằng giữa thời gian dành cho công việc và gia đình. Vì vậy, họ cần những người thân trong gia đình tin tưởng, ủng hộ và hỗ trợ để có thể yên tâm sống với đam mê”.

Tiếp nối các thảo luận tại diễn đàn là phiên tọa đàm “Dỡ bỏ rào cản - Nâng cao vị thế của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo”. Phát biểu thảo luận, bà Phạm Thị Thu Hằng, đồng sáng lập - Chủ tịch HĐQT Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo mở BambuUp, cho biết: “BambuUp mong muốn và luôn đặt ưu tiên hỗ trợ cho các start-up có lãnh đạo là nữ. Chúng tôi nhận thấy những áp lực đặt trên phụ nữ còn quá nặng nề. Tuy nhiên, các nữ lãnh đạo đang là nhóm đối tượng nhận được rất nhiều ưu tiên cả về chính sách cũng như định hướng của các quỹ, nhà đầu tư. Vì vậy, phụ nữ hãy tận dụng điều này để bứt phá và làm những điều mình muốn”.

Phụ nữ đổi mới sáng tạo, có thể truyền cảm hứng để bứt phá
Cái đại biểu chia sẻ tại tọa đàm

Nói thêm về vấn đề này, ông Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ nhấn mạnh: “Không chỉ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo hay khởi nghiệp mà trong những năm gần đây, phụ nữ đã giữ những vị trí quản lý quan trọng và chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo. Đây là điều trước đó không có. Vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định, họ chính là động lực và nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xã hội”.

Đọc thêm

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

TTTĐ - Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) cùng phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” tại Hà Nội. Dự án nằm trong chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.
Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ Khởi nghiệp sáng tạo

Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ

TTTĐ - Chiều 25/11, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023 (Techfest – Whise 2023).
TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 24/11, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ tổng kết, trao thưởng Giải thưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023).
Xem thêm