Tag

Phụ nữ trong kỷ nguyên số: Dùng công nghệ kiến tạo tương lai

Khởi nghiệp sáng tạo 06/03/2020 15:00
aa
TTTĐ - Một nữ sinh viên ngành Mỹ thuật đã trở thành một lập trình viên và thành lập một tổ chức giáo dục với sứ mệnh giúp người trẻ ở Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số tiếp cận, hiểu và phát triển sự nghiệp về lập trình; một sinh viên ngân hàng trở thành nữ streamer hàng đầu Việt Nam; hay một người phụ nữ khôi phục lại các sản phẩm bánh truyền thống hấp dẫn được giới trẻ…

Phụ nữ trong kỷ nguyên số: Dùng công nghệ kiến tạo tương lai

Lea tham gia làm giảng viên khóa tập huấn tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Đó chỉ là 3 trong số những câu chuyện của những người phụ nữ đã tận dụng sức mạnh công nghệ, mạnh dạn theo đuổi ước mơ và gặt hái được những thành công. Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, phóng viên đã có dịp gặp gỡ và ghi lại những câu chuyện đầy cảm hứng của những người phụ nữ ấy.

Lea Trúc – nữ lập trình viên góp phần lập trình tương lai Việt

Là sinh viên chuyên ngành Mỹ thuật tại Mỹ nhưng Lea Trúc lại rất yêu thích công nghệ và lập trình. Cô nhìn thấy những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, cô nhận thấy trong suy nghĩ của đa số người Việt Nam, lập trình luôn được coi là một ngành khó, chỉ phù hợp với nam giới. Số lượng nữ lập trình viên ở Việt Nam rất ít, thậm chí có những hội thảo chuyên ngành mà cô là người phụ nữ duy nhất tham gia.

Đó là lý do cô lập nên Cat can code – một tổ chức giáo dục với sứ mệnh giúp người trẻ ở Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số có thể tiếp cận và hiểu về lập trình, từ đó và theo đuổi ước mơ và phát triển sự nghiệp của mình.

Lea tham gia làm giảng viên khóa tập huấn tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ
Lea tham gia làm giảng viên khóa tập huấn tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Theo Lea, lập trình không phân biệt giới tính. Ngoài ra, đây là một ngành đầy thử thách nhưng cũng như mang đến vô vàn cơ hội. “Nếu bạn dám thử thách bản thân, học một kỹ năng mới, đi theo một con đường mới, với tất cả nỗ lực, bạn sẽ thành công. Lea đã làm được, chắc chắn những người phụ nữ khác cũng làm được”, Lea cho biết.

Khi mới thành lập Cat can code, Lea cũng gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng chương trình học phù hợp, và làm sao để Cat can code có thể tiếp cận cộng đồng. Nhờ biết đến và tham gia cộng đồng Developer Circles của Facebook, cô đã được tiếp cận network các chuyên gia lập trình và các thành viên của Facebook. Từ đó, cô có thể xây dựng giáo trình phù hợp với cộng đồng Cat can code. Chính các thành viên cũng đã giúp lan tỏa thông tin về Cat can code đến nhiều người hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Cat can code đã đào tạo được hơn 1.000 học viên, trong số đó đa phần là nữ. Điều đáng nói là, rất nhiều bạn nữ đã được truyền cảm hứng để quyết tâm theo đuổi sự nghiệp lập trình và công nghệ.

MisThy – nữ streamer hàng đầu Việt Nam

Vốn là sinh viên ngân hàng, MisThy cứ nghĩ mình rồi sẽ trở thành một nhân viên ngân hàng bình thường làm văn phòng như bao nhân viên ngân hàng khác.

Tuy nhiên, với niềm đam mê chơi game và các dịch vụ trực tuyến, cô gái ấy lại quyết định từ bỏ hẳn ngành ngân hàng để theo đuổi niềm đam mê, chọn game làm sự nghiệp của mình. Đây thực sự là một quyết định táo bạo, bởi 4 năm trước đây, streamer còn là một nghề vô cùng mới ở Việt Nam.

Nhắc đến chơi game, streamer, mọi người đều nghĩ, đó chỉ là một sở thích nhất thời, không ổn định. Những người chơi game, đặc biệt là nữ giới, đôi khi còn nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ nhiều người. Misthy từng chia sẻ: “Em rất thích công việc này, giống như nó sinh ra là để dành cho mình vậy nên em không có plan B. Bởi vì đây là sống hay chết rồi, quyết tâm tới cùng luôn”.

Misthy – nữ streamer được yêu mến nhất trong cộng đồng Facebook Gaming Việt Nam
Misthy – nữ streamer được yêu mến nhất trong cộng đồng Facebook Gaming Việt Nam

Đã xác định đây là sự nghiệp của mình, cô gái trẻ đã chứng minh cho mọi người thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

Cô đã làm việc một cách chăm chỉ, nghiêm túc. Cô không ngừng trau dồi bản thân để luôn tạo sự mới mẻ, đa dạng trong các sản phẩm của mình.

Cô cũng không ngại thử thách những vai trò mới, như tham gia MV ca nhạc, tạo ra những chương trình đa dạng và đầy màu sắc Misthy như “MisThy’s got talent”, “Dr. MisThy”, “80FM”, “Sân si cùng Misthy”, “Thy ơi Mày đi đâu đấy”… hay tham gia vào các phim ngắn như “Tuổi trẻ bá đạo”, “Bông hay trái”...

Với Misthy, việc đa dạng hóa hình ảnh, đa dạng hóa vai trò, đa dạng hóa nội dung liên tục không chỉ thể hiện thái độ nghiêm túc trong công việc mà còn là sự tôn trọng tình cảm người hâm mộ dành cho mình.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, cô đã gặt hái được những thành công đáng kể và dành được sự quan tâm yêu mến của khán giả.

Trong một năm gần đây, từ khi cô tham gia cộng đồng Facebook Gaming, cô nhận được sự đào tạo và hỗ trợ từ Facebook, đặc biệt có cơ hội được giao lưu học hỏi cùng các streamer quốc tế.

Gia nhập Facebook Gaming cũng giúp cô tăng lượng theo dõi đáng kể. Hiện Facebook của MisThy có tới 3.6 triệu người theo dõi, một con số đáng mơ ước với bất kỳ streamer nào.

Trịnh Hồng Giang – dùng công nghệ viết tiếp truyền thống

Chị Trịnh Hồng Giang được sinh ra trong gia đình có nghề làm bánh truyền thống, bà và mẹ chị là những người lưu giữ bí quyết làm các loại bánh cổ truyền Hà Nội. Năm 2006, gia đình chị mở tiệm bánh Gia Trịnh với định hướng bánh Âu.

Tuy nhiên, khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường, tiệm bánh gần như trên bờ vực phá sản. Chị Giang cùng mẹ quyết tâm vực lại doanh nghiệp gia đình bằng cách chọn hướng đi phát triển các sản phẩm bánh truyền thống với mong muốn gìn giữ và phát triển nghề làm bánh gia truyền. Chị mong những giá trị cổ truyền sẽ được lan tỏa tới thế hệ sau.

Chị Giang cùng mẹ giữ gìn những hương vị truyền thống ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu mến
Chị Giang cùng mẹ giữ gìn những hương vị truyền thống ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu mến

Tuy nhiên, tìm đầu ra cho sản phẩm bánh truyền thống không phải dễ, bởi những loại bánh này không còn phổ biến trong thời đại hiện nay và hầu như chỉ có người già mới biết đến. Chị Giang trăn trở làm sao để có thể mang những giá trị truyền thống này tới giới trẻ và để ngày càng nhiều bạn biết đến cũng như yêu thích những loại bánh dân tộc này hơn.

Nhận thấy hầu hết các bạn trẻ ở Việt Nam đều dùng mạng xã hội, chị Giang đã quyết định sử dụng Facebook và Instagram để tiếp cận khách hàng. Tham gia vào chương trình Phụ nữ là doanh nhân của Facebook, chị đã học hỏi được cách xây dựng trang Facebook Bánh Gia Trịnh trở nên hấp dẫn và thu hút hơn; ứng dụng các tính năng hữu ích như bài đăng giới thiệu sản phẩm, tương tác tìm hiểu thị hiếu khách hàng và sử dụng tính năng messenger trong bán hàng.

Giờ đây, trang Facebook của Bánh Gia Trịnh đã thu hút được lượng người theo dõi đông đảo, với trên 43.000 người theo dõi. Với chị, Facebook tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ trong cuộc chơi tiếp cận khách hàng với các doanh nghiệp lớn.

Quan trọng nhất, ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích các sản phẩm bánh truyền thống của Gia Trịnh và sử dụng nó như những món quà tặng ấm cúng hay trong những dịp trọng đại. Với chị Giang, mạng xã hội chính là cầu nối giúp chị kết nối các giá trị truyền thống với tương lai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm