Tag

Phú Thọ: Khu du lịch sinh thái Thu Cúc Garden xây dựng trái phép tại khu di tích lịch sử Đền Hùng

Bạn đọc 27/10/2018 10:53
aa
TTTĐ - Nằm sát Khu di tích lịch sử Đền Hùng, khu vui chơi Thu Cúc Garden (khu 2, xã Vân Phú, thành phố Việt Trì) mặc dù không được cấp phép xây dựng nhưng đã khai trương và hoạt động rầm rộ nhiều tháng nay trong sự "bất lực" của chính quyền địa phương.

Phú Thọ: Khu du lịch sinh thái Thu Cúc Garden xây dựng trái phép tại khu di tích lịch sử Đền Hùng

Bài liên quan

Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn

Phú Thọ: Xác định thêm 5 người liên quan tới việc Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy bị bắt

Phú Thọ: Khởi tố, bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy

Phú Thọ: Hai cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Việt Trì bị bắt

Theo tìm hiểu của phóng viên, Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden nằm trên diện tích đất lớn, nhiều công trình đã được chủ đầu tư xây dựng xong và đưa vào sử dụng, kinh doanh với các khu trải nghiệm giáo dục, thung lũng hoa, phim trường, hồ sen, hồ cá Koi, khu trượt cỏ và khu phục vụ đồ uống, nhà hàng ăn, hệ thống bếp nấu.

Theo quan sát, trên một diện tích đất lớn, nhiều công trình đã được chủ đầu tư xây dựng kiên cố nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ vui chơi, ăn uống.

Được biết, Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden do bà Khổng Thị Thu Cúc là chủ đầu tư; chủ sở hữu khu đất là ông Hồ Minh Tâm và bà Hồ Thị Huyền, có hộ khẩu ở khu 2, phường Vân Phú. Theo tìm hiểu, gia đình ông Tâm và bà Huyền đã cho bà Cúc thuê diện tích đất trên để tiến hành xây dựng khi chưa được phép của các cơ quan chức năng.

Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden nhìn từ trên cao vi phạm nghiêm trọng vào quy hoạch Dự án Tháp Hùng Vương
Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden nhìn từ trên cao vi phạm nghiêm trọng vào quy hoạch Dự án Tháp Hùng Vương

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vân Phú thừa nhận, công trình đã hoàn thiện, đi vào sử dụng, kinh doanh nhiều tháng nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được cấp phép.

Cũng theo ông Tuấn, dù đã bị lập biên bản, nhắc nhở nhiều lần song chủ đầu tư của Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden vẫn cố tình xây dựng các công trình. Trong quá trình xây dựng, họ làm rất nhanh, chỉ vài ngày đã xong một ngôi nhà, vì những ngôi nhà này được dựng bằng cột gỗ. Theo quan điểm của UBND phường, việc xây dựng cần phải thực hiện theo đúng quy định, ông Tuấn nói thêm.

Theo các biên bản, quyết định liên quan, diện tích đất đã san gạt, hạ cốt nền có kích thước dài 30m, rộng 2,5m, thấp hơn so với cốt đồi hiện trạng là 3m. Không dừng ở đó, bà Cúc đã cho thi công nhiều công trình không có giấy phép xây dựng gồm một nhà có diện tích 140m2, vật liệu khung cột gỗ, lợp mái lá cọ; một tổ hợp công trình bằng khung gỗ, vì kèo bằng gỗ và lá cọ trên diện tích 160m2. Ngoài ra còn có bể bơi, sân khấu, thảm cỏ và nhiều hạng mục công trình khác.

Nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố, không có giấy phép ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu di tích lịch sử Đền Hùng
Nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố, không có giấy phép ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu di tích lịch sử Đền Hùng

Trước những sai phạm này, ngày 29/8/2018, UBND phường Vân Phú đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Khổng Thị Thu Cúc về hành vi “chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”, với mức phạt 2 triệu đồng và buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm thuộc thửa 38, tờ bản đồ số 9, tại khu 2, phường Vân Phú.

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày. UBND phường Vân Phú cũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hồ Thị Huyền (chủ đất) về hành vi tương tự với mức 2 triệu đồng. Đến nay, bà Cúc và bà Huyền đều đã chấp hành việc nộp phạt và không có khiếu nại gì. Tuy nhiên, ngày 25/10 việc tháo dỡ các công trình vi phạm không được chủ đầu tư và chính quyền thực hiện nghiêm túc. Thậm chí, một số hạng mục vẫn đang được các công nhân xây dựng bằng gạch, xi măng; hoạt động kinh doanh, đón khách vẫn diễn ra bình thường.

Ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc thường trực Khu di tích lịch sử Đền Hùng bức xúc cho biết. Khu đất xây dựng Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden nằm trong vùng 2 của quy hoạch xây dựng Tháp Hùng Vương. Việc xây dựng này chưa được sự đồng ý của Khu di tích lịch sử đền Hùng. Không chỉ sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, việc làm này còn vi phạm cả Luật di sản văn hóa. Khu di tích lịch sử đền Hùng không có thẩm quyền xử lý, do đó đã có nhiều báo cáo lên chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

một số hạng mục xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh, giải trí
một số hạng mục xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh, giải trí

Trả lời báo chí, bà Khổng Thị Thu Cúc cho biết, Khu sinh thái Thu Cúc Garden đến nay được đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng. Khu này nằm trong vùng 2 của Khu di tích lịch sử đền Hùng. Qua tìm hiểu, tôi cũng biết là khu đất này đã nằm trong quy hoạch của Dự án Tháp Hùng Vương. Tuy nhiên, dự án này có từ 15 năm nay rồi; khi nào dự án được thực hiện, tôi sẵn sàng tháo dỡ hết các công trình, trả lại mặt bằng và không đòi hỏi đền bù gì.

Không chỉ vi phạm trong việc cố ý san gạt, hạ cốt nền, xây dựng công trình trái phép, báo cáo số 01/BC-ĐKTLN ngày 28/9/2018 của UBND thành phố Việt Trì cũng chỉ rõ, Khu vui chơi giải trí Thu Cúc Garden còn treo 5 biển quảng cáo khi chưa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ xác nhận sản phẩm quảng cáo; 1 biển quảng cáo lắp dựng vào tường số nhà 2999, đường Hùng Vương, đã được xác nhận sản phẩm quảng cáo từ ngày 28/7/2018, nhưng chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

Trước sự việc trên dư luận đặt câu hỏi, vì sao chủ đầu tư của Thu Cúc Garden lại có thể ngang nhiên hoạt động rầm rộ khi đang vi phạm nhiều quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, quảng cáo. Ai sẽ chịu trách nhiệm khi khu du lịch sinh thái vui chơi trái phép nằm trong quy hoạch Dự án Tháp Hùng Vương, thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt Đền Hùng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm