Tag

Phương pháp chống dịch khác lạ của Thuỵ Điển

Nhìn ra thế giới 14/04/2020 11:26
aa
TTTĐ - Phần lớn các nước Châu Âu vẫn đang thực hiện lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội, kèm theo những quy định phạt nặng người vi phạm giữa lúc đại dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, Thuỵ Điển không làm như vậy.

Phương pháp chống dịch khác lạ của Thuỵ Điển

Nhà hàng ở Stockholm, Thuỵ Điển ngày 26/3 (Ảnh: Reuters)

Dựa trên sự tự nguyện của mỗi người dân

Nhà hàng và quán bar vẫn được phép mở cửa tại Thuỵ Điển, các sân chơi và trường học cũng vậy. Tại quốc gia Bắc Âu này, trẻ em vẫn tiếp tục đến trường. Chính phủ Thuỵ Điển đang dựa vào sự tự nguyện của mỗi người dân để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19.

Đó là một cách tiếp cận gây tranh cãi và nó đã thu hút sự chú ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Thụy Điển đã làm điều đó. Họ gọi nó là miễn dịch cộng đồng. Thụy Điển đang gánh chịu hậu quả rất tệ", ông Trump phát biểu.

Tuy nhiên, Chính phủ Thụy Điển rất tự tin chính sách của mình có hiệu quả. Ngoại trưởng nước này, bà Ann Linde trả lời trên đài truyền hình Thụy Điển rằng, ông Trump "thực sự sai" khi cho rằng Thụy Điển đang đi theo lý thuyết "miễn dịch cộng đồng", cho phép đủ một số đông người nhiễm virus trong khi bảo vệ những đối tượng dễ tổn thương, đồng nghĩa để cho dân số nước này phát triển khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

Nhiều người dân Thuỵ Điển vẫn ra công viên tận hưởng không khí trong lành giữa dịch Covid-19 (Ảnh: CNN)
Nhiều người dân Thuỵ Điển vẫn ra công viên tận hưởng không khí trong lành giữa dịch Covid-19 (Ảnh: CNN)

Chiến lược của Thụy Điển là "không phong tỏa và chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào việc mỗi người dân tự chịu trách nhiệm", bà giải thích.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Chính phủ Thụy Điển, ông Anders Tegnell cũng phản bác những chỉ trích của Tổng thống Trump. "Tôi nghĩ Thụy Điển đang làm tốt. Nó tạo ra kết quả chất lượng giống như nó vẫn vậy. Cho đến nay, ngành Y tế Thụy Điển đang xử lý đại dịch này một cách tuyệt vời", ông nói.

Tính đến sáng 14/4, Thụy Điển ghi nhận hơn 10.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 với hơn 900 ca tử vong.

Hành động của Thụy Điển chủ yếu vẫn là khuyến khích và khuyến nghị mà không bắt buộc. Hai ngày sau khi Tây Ban Nha áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 14/3, Chính phủ Thuỵ Điển mới chỉ khuyến khích người dân rửa tay và ở nhà nếu bị bệnh. Đến ngày 24/3, các quy tắc mới đã được đưa ra để tránh tụ tập đông đúc tại các nhà hàng. Tuy nhiên, hầu hết nhà hàng vẫn mở cửa. Trường tiểu học và trung học cũng vậy. Việc tụ tập lên đến 50 người vẫn được cho phép.

Tegnell bảo vệ quyết định duy trì mở cửa các trường học. "Chúng tôi biết rằng việc đóng cửa trường học có rất nhiều ảnh hưởng đến chăm sóc sức khỏe vì nhiều người không thể đi làm nữa. Rất nhiều trẻ em sẽ không thoải mái khi không thể đến trường", ông nhấn mạnh.

Elisabeth Liden là nhà báo ở Stockholm cho biết thành phố bây giờ ít đông đúc hơn: "Tàu điện ngầm thường chỉ có một vài hành khách trên mỗi toa. Tôi có cảm giác rằng, đại đa số người dân đang thực hiện các khuyến nghị về giãn cách xã hội một cách nghiêm túc".

Tuy nhiên, cô cũng nói thêm rằng một số người Thuỵ Điển vẫn đang tổ chức các bữa tiệc Phục sinh hay thoải mái vô tư ôm hôn nhau...

Nhiều người Thụy Điển tụ tập mà không hề có khoảng cách (Ảnh: CNN)
Nhiều người Thụy Điển tụ tập mà không hề có khoảng cách (Ảnh: CNN)

Trọng tâm của Thụy Điển là bảo vệ người già. Bất cứ ai từ 70 tuổi trở lên đều được khuyên ở nhà và hạn chế tiếp xúc xã hội càng nhiều càng tốt.

Một quan chức Chính phủ Thụy Điển nói rằng toàn dân ủng hộ cách tiếp cận của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều người đã “tức giận về việc không thực thi lệnh cấm tới thăm các trại dưỡng lão mãi tới ngày 1/4. Do vậy, bây giờ virus đã lan khắp các trại dưỡng lão, khiến số người tử vong tăng lên”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoài nghi về cách tiếp cận của Thụy Điển. Nhận thấy sự gia tăng mới trong tình trạng nhiễm trùng của đất nước, WHO thông tin với CNN hôm thứ Tư rằng Thụy Điển phải "tăng cường các biện pháp để kiểm soát sự lây lan của virus, chuẩn bị và tăng khả năng của hệ thống y tế nhằm đối phó, đảm bảo khoảng cách tiếp xúc xã hội cho dân chúng".

"Chỉ có cách tiếp cận "tất cả xã hội' mới có tác dụng ngăn chặn sự leo thang và xoay chuyển tình trạng này", người phát ngôn của WHO tại Châu Âu nói.

"Đường cong dịch" của Thụy Điển tức là tỷ lệ nhiễm và tử vong do SARS-CoV-2 chắc chắn là dốc hơn so với nhiều quốc gia Châu Âu khác khi thực thi các biện pháp chặt chẽ hơn. Một nghiên cứu của Imperial College London ước tính rằng, 3,1% dân số Thụy Điển đã bị nhiễm bệnh (tính đến ngày 28/3) so với 0,41% ở Na Uy và 2,5% ở Anh.

Đến ngày 8/4, tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 tại Thuỵ Điển là 67/1 triệu dân, trong khi tỷ lệ này là Na Uy là 19/1 triệu và Phần Lan 7/1 triệu.

Một số nhà nghiên cứu Thụy Điển đang yêu cầu Chính phủ phải siết chặt quy định về y tế hơn. Tuần này, một số bác sĩ lâm sàng nổi tiếng đã viết thư ngỏ cho biết số lượng lớn người dân đang tới các quán bar, nhà hàng và trung tâm mua sắm, thậm chí đi trượt tuyết. "Thật không may, tình trạng này đang khiến số ca tử vong vì dịch Covid-19 tiếp tục tăng cao ở Thuỵ Điển”, bức thư viết.

Cách tiếp cận không giống ai

Tom Britton, Giáo sư thống kê toán học tại Đại học Stockholm, là người có kinh nghiệm lập mô hình cách thức các bệnh truyền nhiễm hoạt động trong dân cư lo ngại 40% dân số thủ đô Thụy Điển sẽ nhiễm bệnh vào cuối tháng Tư này. Mặc dù thừa nhận khó khăn trong đo lường tỷ lệ lây nhiễm nhưng ông Briton nói rằng "dự đoán tốt nhất của tôi hôm nay sẽ là 10% dân số hoặc hơn một chút".

Một số người phản đối chính sách của Chính phủ lo ngại rằng việc phụ thuộc vào hành vi tự nguyện sẽ làm tăng đột biến và nhiều hơn các ca mắc Covid-19 mới. Điều này có khả năng khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này quá tải...

Thụy Điển cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ gường bệnh bình quân đầu người thấp nhất ở Châu Âu.

Tuy nhiên, ở một cách tiếp cận khác, Thụy Điển đã chuẩn bị tốt hơn để vượt qua "cơn bão" Covid-19 so với các quốc gia khác. Khoảng 40% lực lượng lao động của đất nước Bắc Âu làm việc tại nhà thường xuyên, ngay cả trước khi virus SARS-CoV-2 tấn công. Thụy Điển cũng có tỷ lệ người dân sống độc lập cao, trong khi ở Nam Âu, không có gì lạ khi ba thế hệ sống chung một mái nhà.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác có lợi cho Thụy Điển là mạng lưới phúc lợi xã hội hào phóng. Điều này có nghĩa là người dân không cảm thấy cần thiết phải đi làm nếu con của họ bị ốm. Hỗ trợ của nhà nước được tính ngay khi họ nghỉ một ngày làm vì con ốm.

"Hệ thống ở Thụy Điển đã được thiết lập tốt để giúp mọi người đưa ra lựa chọn thông minh hơn, cuối cùng có lợi cho nền dân số nói chung", Emma Grossmith - một luật sư về việc làm người Anh tại Stockholm chia sẻ.

Chúng ta hãy cùng chờ xem phương pháp chống dịch của Thuỵ Điển có thực sự hiệu quả hay không...

Bài liên quan

Mỹ đã có thể chống dịch hiệu quả nếu học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác

Hàng chục ngàn người bị bắt vì vi phạm các quy định phòng dịch

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp

Trong đại dịch, người Nhật Bản vẫn không muốn làm việc ở nhà

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm