Tag

Phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội): Ra quân cưỡng chế công trình vi phạm kiểu đối phó?

Bạn đọc 26/12/2019 09:24
aa
TTTĐ – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Đặng Văn Hồi trực tiếp dẫn đầu lực lượng chức năng phường cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm tại ao Thủy Sứ nhưng đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Quán bia có tên Hải Gia vẫn công khai hoạt động ngày đêm, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ…?

Phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội): Ra quân cưỡng chế công trình vi phạm kiểu đối phó?

Công trình vi phạm thành hàng bia tại ao Thủy Sứ, phường Quảng An, quận Tây Hồ

Bài liên quan

Phường Quảng An "Làm ngơ" cho công trình xây dựng trái phép: Trách nhiệm thuộc về ai?

Dân tố việc lấn chiếm đất công, chính quyền im lặng

Nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm ao, hồ, đất công trên địa bàn phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) liên tục diễn ra gây nhức nhối dư luận. Cơ quan báo chí đã phản ánh, các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo xử lý quyết liệt. Tuy nhiên trên thực tế những chỉ đạo ấy dường như không tới được chính quyền cơ sở, tình trạng lấn chiếm ao hồ, vi phạm trật tự xây dựng, hàng quán vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động, bất chấp những đợt ra quân xử lý.

Một trong số trường hợp tiêu biểu có thể kể ra đó là việc nhà hàng, quán bia hoạt động ngay trên mặt ao Thủy Sứ (một phần của hồ Tây – PV) thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trước đây, khu vực này gọi là Nhà hàng “Thủy Sản Đảo Sen” với cây cầu nối từ đường ven hồ Tây bắc ra một nhà hàng nổi có diện tích hàng trăm mét vuông với kết cấu là những trụ bê tông cắm sâu xuống lòng hồ. Đến nay, địa điểm này thay tên đổi họ với các tấm biển ghi là Bia Hải Gia.

Không những ngang nhiên hoạt động giữa mặt hồ, quán bia này còn tổ chức bãi giữ xe cho khách vào ăn nhậu ngay trên vỉa hè. Tình trạng này diễn ra và tồn tại một thời gian rất dài khiến người dân khu vực bức xúc.

Đoạn vỉa hè lối dẫn ra cầu cũng bị chiếm giữ để phương tiện cho thực khách vào ăn uống
Đoạn vỉa hè lối dẫn ra cầu cũng bị chiếm giữ để phương tiện cho thực khách vào ăn uống

Những ngày cuối tháng 12/2019, nghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, địa điểm này vẫn hoạt động rất công khai. Phía ngoài vỉa hè có 2 bảo vệ trông giữ xe, bên trong biển hiệu và bàn ghế vẫn được bày ra để phục vụ thực khách. Tối đến ánh đèn điện trang trí của nhà hàng sáng rực mặt ao.

Điều đáng nói, trước đó khoảng hơn tháng, khi PV phản ánh về tình trạng trên, đích thân ông Đặng Văn Hồi - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An còn dẫn PV ra xem lực lượng chức năng tiến hành dỡ bỏ quán bia này.

Vị lãnh đạo phường khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng phải xử lý nghiêm. Thế nhưng, khi ghi nhận được việc quán bia này vẫn hoạt động bình thường PV liên lạc lại thì ông Hồi cáo bận và không phản hồi gì trước câu hỏi PV đặt ra.

Đáng chú ý, vào năm 2017, sau khi dư luận phản ánh về tình trạng lấn chiếm, xây dựng nhà hàng Thủy sản đảo sen trên mặt hồ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiểm tra, kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có); xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, đã qua nhiều năm qua, công trình vi phạm trên ao Thủy Sứ không những vẫn tồn tại, mà còn tổ chức kinh doanh ăn uống rầm rộ ngày đêm, xả thải thẳng xuống mặt hồ. Trước thực trạng này nhiều người dân trên địa bàn ngán ngẩm đặt ra câu hỏi: "Việc ông Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An dẫn đầu lực lượng cưỡng chế, rầm rộ ra quan tháo dỡ là để đối phó dư luận và lãnh đạo cấp trên"?

Dư luận cho rằng có sự bao che, buông lỏng quản lý, làm ngơ cho hoạt động của nhà hàng này?

Cảnh nhếch nhác phía sau công trình vi phạm ở ao Thủy Sứ
Cảnh nhếch nhác phía sau công trình vi phạm ở ao Thủy Sứ

Trước đó, bạn đọc cũng đã phản ánh tại khu đất có gắn biển số 10 phố Quảng Khánh (phường Quảng An, quận Tây Hồ) bị một số hộ dân đổ đất thải, lấn chiếm ra phía Hồ Tây, xây dựng trái phép tại khu vực này mở quán.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất này nằm sát hồ Tây, phần trong sát đường Quảng Khánh, được rào tôn và quây kín. Phía ngoài là đoạn đê đất khá lớn ngăn cách hồ Tây với ao sen. Trên đoạn đất đê này, một số hộ dân đã làm nhà, xây chòi mở quán. Bên lối vào từ phố Quảng Khánh, các công nhân xây dựng đang đổ bê tông, xây cột dựng thành dãy nhà.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân ở đây cho biết, khu đất này được quy hoạch làm vườn hoa nhưng không hiểu sao chính quyền phường Quảng An lại để cho một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng.

Để giữ nghiêm kỷ cương cũng như lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở, đề nghị lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện việc quản lý đất đai, các công trình xây dựng trên địa bàn phường Quảng An.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm