Tag

PTT Vũ Đức Đam: Quy hoạch báo chí để phát triển, không để dẹp cái này, bỏ cái kia

Tin tức 27/02/2018 21:35
aa
TTTĐ - Ngày 27/2, tại Hà Nội, đồng chí Võ Văn Thưởng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương… đã dự Giao ban báo chí đầu xuân Mậu Tuất 2018 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân dân tổ chức.

PTT Vũ Đức Đam: Quy hoạch báo chí để phát triển, không để dẹp cái này, bỏ cái kia

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh năm 2017 vừa qua, cùng với Chính phủ, báo chí đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

“Chưa có lúc nào, thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, đối nội, đối ngoại, xây dựng Đảng, chính quyền… lại khơi dậy được tinh thần, niềm tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên đậm nét như năm qua. Kể cả Tết năm nay, các chỉ số mà chúng ta quan tâm như giá cả, chăm lo Tết cho người nghèo, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự đều có mức chuyển biến rõ rệt. Điều đó thể hiện nỗ lực chung của toàn hệ thống, trong đó công tác truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.


PTT Vũ Đức Đam: Quy hoạch báo chí để phát triển, không để dẹp cái này, bỏ cái kia
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi giao ban báo chí


Theo Phó Thủ tướng, công tác truyền thông, báo chí không chỉ phản ánh tiếng nói của nhân dân, mà trong nhiều trường hợp báo chí còn là còn là kênh phản biện, cố vấn, tư vấn chính sách. “Nhiều chủ trương, chính sách thậm chí đã được thông qua nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh lại ý kiến của các chuyên gia, nguyện vọng của nhân dân thì Chính phủ đã xem lại. Nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ căn cứ vào phản ánh của báo chí”.

Cá nhân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhiều lần trao đổi với “những đồng chí có trách nhiệm ở các bộ ngành” về những thông tin được nêu trên báo chí.

“Chính phủ thực sự trân trọng sự đồng hành, sát cánh của báo giới, đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương cùng với Chính phủ giúp báo chí không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà còn có sự phát triển. Bên cạnh việc phản ánh hơi thở của cuộc sống, cả tích cực lẫn tiêu cực, báo chí đã có nhiều bài viết có chiều sâu để khơi dậy những điều tốt đẹp trong xã hội”, Phó Thủ tướng chia sẻ và mong muốn báo chí tiếp tục phát huy tinh thần đó, để những điều tốt đẹp trong xã hội được khơi dậy, được nhân lên nhiều hơn.


PTT Vũ Đức Đam: Quy hoạch báo chí để phát triển, không để dẹp cái này, bỏ cái kia

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao đổi một số vấn đề về báo chí tại chương trình giao ban đầu xuân.

Nhắc lại khẩu hiệu hành động của Chính phủ là “Kỷ cương-Liêm chính-Hành động-Sáng tạo-Hiệu quả”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, phương châm đó không chỉ đối với các thành viên Chính phủ và trong toàn thể bộ máy hành chính nhà nước, hệ thống chính trị mà cần được lan tỏa ra toàn xã hội, kể cả báo chí.

"Chỉ có bằng tuân thủ kỷ cương, trên dưới thì sức mạnh cả dân tộc mới được phát huy. Nhưng không vì kỷ cương hành chính để can thiệp, bao biện làm thay, bóp nghẹt sáng tạo mà phải khơi dậy được sáng tạo của bên dưới, của toàn xã hội. Bây giờ cũng là lúc chúng ta phải làm bằng hành động cụ thể, gắn với hiệu quả chứ không chỉ tính bằng số văn bản, số cuộc họp, số lời phát ngôn mà phải đo đếm được hiệu quả trực tiếp cuối cùng, tránh hình thức, đối phó."

PTT Vũ Đức Đam: Quy hoạch báo chí để phát triển, không để dẹp cái này, bỏ cái kia
Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự Giao ban báo chí đầu xuân

Kênh tư vấn cho Chính phủ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết nhiều chủ trương, chính sách của Chính phủ đã được thông qua nhưng nhưng khi phương tiện thông tin đại chúng phản ánh lại ý kiến của các chuyên gia và nguyện vọng của nhân dân, Chính phủ đã xem xét và bỏ phiếu lại.


"Có rất nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng căn cứ vào phản ánh của báo chí. Cá nhân tôi hằng ngày đều gọi điện, nhắn tin, trao đổi trực tiếp với các đồng chí có trách nhiệm của các bộ ngành về những thông tin trên báo chí, không cần ra văn bản. Không có thông tin phản ánh của báo chí thì mình không thể nắm hết được", Phó thủ tướng nói.


Trong công cuộc phát triển kinh tế, Việt Nam tăng 14 bậc về chỉ số sáng tạo, nền kinh tế phát triển liên tục, tốc độ phát triển đứng thứ hai thế giới, có sự đóng góp lớn của báo chí. “Tới đây vào cuộc thật sự, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp. Việc đổi mới doanh nghiệp cần thời gian, kiên định và có khởi đầu thật mạnh mẽ. Chúng ta không đi ngược quy luật, chúng ta có lòng tin. Báo chí sẽ đóng góp nhiều”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Lấy ví dụ về chủ trương cho một số trường đại học và bệnh viện thực hiện tự chủ. Phó Thủ tướng cho biết trước đây Chính phủ có chủ trương nhưng không làm được. “Cách đây 2-3 năm chúng ta bắt đầu chỉ đạo quyết liệt, Chính phủ chỉ đạo và đã có một số mô hình tốt. Nhưng cái đấy mới là ban đầu, Trung ương đã có nghị quyết để chúng ta phải thực hiện, tôi cho rằng sự đồng thuận, thúc đẩy, trong đó báo chí sẽ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng để chúng ta phải làm thành công”, Phó Thủ tướng nói.


Hay là về câu chuyện ngành y tế, thay vì bao cấp cho các bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phải quay lại câu chuyện chăm sóc sức khỏe toàn dân.


Theo đó, mọi người dân đều được theo dõi sức khỏe, y tế cơ quan, y tế DN, y tế nhà máy xí nghiệp, nắm rõ được tình trạng sức khỏe người dân. Để làm được điều ấy từ trong bộ ngành y tế cho đến các bộ ngành không đơn giản. “Mấy chục năm chúng ta buông, nhưng báo chí vào cuộc, Trung ương thống nhất chủ trương trong thời gian tới, khẳng định ưu việt của Chủ nghĩa xã hội”, Phó Thủ tướng khẳng định.


Phó Thủ tướng đánh giá, bên cạnh việc phản ánh hơi thở của cuộc sống, cả mặt tích cực và tiêu cực, báo chí đã có nhiều bài viết có chiều sâu, khơi gợi sự tốt đẹp trong xã hội. "Chính phủ rất mong muốn chúng ta cùng nhau tiếp tục phát huy tinh thần ấy, để cái tốt trong xã hội được khơi dậy, được nhân lên", Phó Thủ tướng nói.


Chia sẻ về chủ đề năm 2018 của Chính phủ là "kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây không chỉ là khẩu hiệu hành động của Chính phủ mà còn là của toàn thể bộ máy hành chính nhà nước, của toàn thể hệ thống chính trị và mỗi người, kể cả với báo chí.


Quy hoạch để phát triển


Đồng thời, liên quan đến việc quản lý báo chí, Phó Thủ tướng khẳng định năm vừa qua, Chính phủ và Ban Tuyên giáo đã phối hợp chặt chẽ về công tác quy hoạch báo chí.


“Chúng ta là báo chí cách mạng phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, đó là nguyên tắc, kỷ cương. Thực hiện đúng chỉ thị và tinh thần của Đảng, báo chí phải phát triển, trong khuôn khổ tạo điều kiện cho cái tốt”, Phó Thủ tướng khẳng định.


Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đội ngũ báo chí có rất nhiều nhà báo bằng trí tuệ, mồ hôi, nước mắt thâm chí là máu như nhà báo Đinh Hữu Dư để phấn đấu tốt hơn. “Chúng ta làm quy hoạch báo chí cũng vậy, cái gì tốt cần được khơi dậy và tôn vinh. Những người làm không tốt phải tự điều chỉnh, phải làm nghiêm”, Phó Thủ tướng nói.


Cho rằng quy hoạch báo chí cũng vậy, Phó Thủ tướng khẳng định cần tiến hành sắp xếp cho đúng, trả các tạp chí trả về đúng nghĩa là tạp chí, không thể để tạp chí lấy danh tạp chí mà làm báo. Còn lại, thực hiện một cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm báo chí. Sắp xếp và tự điều chỉnh đúng khuôn khổ, tôn chỉ mục đích.


“Quy hoạch báo chí là để phát triển. Đề nghị thực hiện đề án quy hoạch báo chí ngay trong đầu tháng 3 này. Tới đây, làm việc với Bộ, cùng Ban Tuyên giáo phát triển theo khuôn khổ theo đúng, đấy là nguyên tắc Đảng, là kỷ cương”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm