Tag
Hà Nội

Quận Cầu Giấy gỡ khó trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quy hoạch - Xây dựng 28/10/2022 12:08
aa
TTTĐ - Sáng nay (28/10), tại phiên giải trình công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn do HĐND quận Cầu Giấy khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 94,1%.
Cắt “chuồng cọp”: Quận Cầu Giấy quyết giảm thiệt hại cháy nổ Quận Cầu Giấy truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 Cảnh sát hướng dẫn, cứu 11 người thoát khỏi đám cháy ở ngõ 132 Cầu Giấy, Hà Nội

Cụ thể, ông Trần Đình Cường - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, tổng số thửa đất phải cấp giấy chứng nhận lần đầu (sổ đỏ) trên địa bàn quận là 56.753 giấy (hộ gia đình, cá nhân là 56.697 giấy; cơ sở tín ngưỡng là 56 giấy).

Trong đó, tính đến ngày 31/7/2022, quận Cầu Giấy đã cấp được 53.429 giấy (hộ gia đình, cá nhân là 53.412 giấy; cơ sở tín ngưỡng là 17 giấy). Các trường hợp chưa cấp là 3.324 trường hợp (hộ gia đình, cá nhân là 3.285 giấy; cơ sở tín ngưỡng là 39).

Phiên giải trình diễn ra sáng nay 28/10
Phiên giải trình diễn ra sáng 28/10

Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/7/2022, UBND quận Cầu Giấy đã tiếp nhận 316 hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Trong đó, 42 trường hợp đủ điều kiện, 274 hồ sơ phải trả về để hoàn thiện, bổ sung hồ sơ theo quy định. Và đến thời điểm này, quận đã cấp được 239 giấy.

Đánh giá về công tác cấp giấy chứng nhận sổ đỏ, đại diện HĐND quận Cầu Giấy nhấn mạnh, tính đến thời điểm khảo sát, tỷ lệ cấp sổ đỏ trên địa bàn quận đã đạt được 94,1%. Kết quả này phản ánh sự quyết tâm vào cuộc, sự lãnh đạo chỉ đạo thường xuyên của Quận ủy, sự triển khai tích cực của UBND quận, các ngành, sự cố gắng, tích cực của UBND các phường và sự đồng thuận của Nhân dân trong thời gian qua.

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai từng bước được tăng cường; chính sách, pháp luật về đất đai ngày càng được quan tâm, công tác giao đất, cho thuê đất góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, bước đầu phát huy nguồn lực đất đai; các quyền của người sử dụng đất được mở rộng và được Nhà nước đảm bảo.

Vẫn còn tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, HĐND quận Cầu Giấy cũng đã chỉ ra một số tồn tại như: việc cấp sổ đỏ tại UBND các phường có thời điểm chưa thực sự được quan tâm, chỉ triển khai thực hiện khi có chỉ đạo, chưa thực sự chủ động trong việc kiểm tra tiến độ thực hiện mà vẫn làm theo lối cũ là cấp giấy chứng nhận theo nhu cầu, chờ người dân đến liên hệ làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Một số công chức địa chính phường, quận chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Năng lực, trình độ chuyên môn của một số công chức địa chính phường còn hạn chế, thiếu sự chủ động, còn trông chờ vào ý kiến thẩm định của Phòng TN&MT quận; Công chức địa chính phường phải thực hiện nhiều nhiệm vụ (công tác GPMB, công tác phòng chống dịch...).

Đại biểu nêu kiến nghị trong phiên giải trình
Đại biểu nêu kiến nghị trong phiên giải trình

Cũng tại phiên giải trình, HĐND, UBND và đại diện các phòng ban của quận đã lắng nghe 8 câu hỏi liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. Đối với những câu hỏi trên, đại diện UBND quận Cầu Giấy đã từng bước trả lời, giải thích về những tồn đọng. Đồng thời nhấn mạnh, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục những tồn tại để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ cho Nhân dân trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại phiên giải trình, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến đánh giá cao nỗ lực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của quận Cầu Giấy, những ý kiến chất vấn của các đại biểu, câu trả lời của các đơn vị có liên quan – những câu hỏi và câu trả lời đã bám sát được tình hình thực tiễn, giải quyết được những khúc mắc cho người dân trong quá trình làm giấy chứng nhận.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại phiên giải trình

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cũng đồng tình với những khó khăn vướng mắc mà cán bộ địa chính, UBND phường và các đơn vị chuyên môn gặp phải trong việc triển khai cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy để nghị các đơn vị có liên quan tổng hợp, báo các các đơn vị có liên quan. Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị nào, từ người dân đến lực lượng chức năng.

Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến đề nghị các đơn vị chức năng quận tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đất đai cho người dân nắm được, chủ động thực hiện công việc theo quy định; Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai; Tăng cường nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ địa chính, những bộ phận có liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, Chủ tịch HĐND quận chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các phường rà soát, thống kê các trường hợp vướng mắc để báo cáo TP xem xét tháo gỡ theo quy định. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai…

Đọc thêm

Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại Quy hoạch - Xây dựng

Tạo đột phá, phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng Quy hoạch - Xây dựng

Dự án sân Golf Đồi Cù và câu chuyện cơ chế ở Lâm Đồng

Trong những ngày qua, Dự án tòa nhà Câu lạc bộ Golf thuộc sân Golf Đà Lạt gây xôn xao dư luận bởi công trình có quy mô rất lớn được xây dựng ngay giữa lòng TP Đà Lạt nhưng không có giấy phép.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì? Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra những sai phạm gì?

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 3116 ngày 25/12/2023 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trách nhiệm của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các Sở, ban, ngành của tỉnh.
Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân Bất động sản

Bình Định: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Khu đô thị Long Vân

TTTĐ – UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4815 về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Long Vân, thành phố Quy Nhơn với tổng diện tích khoảng 1.378ha.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai? Quy hoạch - Xây dựng

Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai?

TTTĐ - Kết luận Thanh tra của TP Thủ Đức chỉ ra, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND phường Thảo Điền, Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, được phân công phụ trách địa bàn.
Thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 Quy hoạch - Xây dựng

Thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, chiều 6/12, các đại biểu đã biểu quyết thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh Quy hoạch - Xây dựng

Góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh

TTTĐ - Khu kinh tế Vân Phong được định hướng trở thành trung tâm kinh tế năng động, thông minh, có sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng.
Buộc phá dỡ công trình vi phạm của Công ty Dược Bảo Long Quy hoạch - Xây dựng

Buộc phá dỡ công trình vi phạm của Công ty Dược Bảo Long

TTTĐ - UBND huyện Củ Chi đã có thông báo đến Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long (gọi tắt là Công ty Dược Bảo Long) tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 15 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện.
Công ty Bệnh viện Xuyên Á bị xử phạt vì xây dựng sai phép Quy hoạch - Xây dựng

Công ty Bệnh viện Xuyên Á bị xử phạt vì xây dựng sai phép

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á (chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á) đã bị UBND huyện Củ Chi xử phạt 110 triệu đồng vì xây dựng nhiều hạng mục công trình sai với giấy phép được cấp.
Xem thêm