Tag

Quan điểm của Gen Z về tình một đêm, FWB và dấu hỏi cho lòng chung thủy

Nhịp sống trẻ 18/10/2022 13:20
aa
TTTĐ - Xã hội ngày nay đã có cái nhìn cởi mở trong vấn đề về tình dục nhưng nó lại vô tình trở thành cái cớ cho những "cuộc vui" không lành mạnh của không ít bạn trẻ. Những tư tưởng lệch lạc, ích kỷ đang tiềm ẩn nhiều rủi ro trong lối sống buông thả.
Công bố chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe tình dục toàn diện Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục được xem là quấy rối tình dục nơi làm việc “Tô cam học đường” tránh bạo lực và quấy rối tình dục nơi trường học

Thế hệ Gen Z ngày nay dần cởi mở hơn với văn hoá tình dục so với các thế hệ trước. Các khái niệm tình một đêm, FWB (Friends with benifits) không còn quá xa lạ đối với giới trẻ và thường xuyên được bắt gặp trên mạng xã hội, đặc biệt là qua những ứng dụng hẹn hò.

FWB được hiểu là tình bạn kết hợp với tình dục nhưng không phải tình yêu, khi hai người ở trong mối quan hệ này, họ sẽ trao cho nhau những lợi ích, đáp ứng nhu cầu về tình dục của đối phương dựa trên sự tự nguyện và không có sự ràng buộc tình cảm.

Gen Z ngày nay dần cởi mở hơn với văn hoá tình dục so với các thế hệ trước (Ảnh minh hoạ)
Gen Z ngày nay dần cởi mở hơn với văn hoá tình dục so với các thế hệ trước (Ảnh minh hoạ)

Khái niệm tình một đêm (thuật ngữ tiếng anh là One night stand) là mối quan hệ giữa hai người chỉ tồn tại tình dục, sau khi nhu cầu đã được giải quyết thì sẽ tạm biệt mà không giữ bất kỳ phương thức liên lạc nào của đối phương. Tình một đêm thường phát sinh ngẫu hứng khi hai người gặp nhau, hiện nay, với sự bùng nổ của mạng xã hội và các ứng dụng hẹn hò, ONS trở nên phổ biến hơn trong xã hội, đặc biệt là Gen Z.

Tình dục quan trọng hơn tình yêu?

Khi xã hội nhìn nhận vấn đề về tình dục cởi mở hơn thì đi cùng với đó là câu chuyện “thả mình” tuỳ tiện của nhiều bạn trẻ. Không ít Gen Z ngày nay chìm đắm trong việc thoả mãn nhu cầu của bản thân mà bỏ qua sự an toàn, thậm chí, có những người xem quan hệ tình dục như một chiến tích để khoe khoang với bạn bè.

Không ít các bạn trẻ xem tình dục như một nhu cầu để theo đuổi, họ dễ dàng tìm đến nhau thông qua những lần gặp tình cờ và đôi khi vẫn có thể “trao thân” dù chẳng biết rõ đối phương là ai. Dường như Gen Z đã xem nhẹ mọi thứ về cảm xúc, tình yêu, họ không quan tâm những vấn đề liên quan đến chuẩn mực về đạo đức và văn hoá của con người.

Nhiều người sử dụng app hẹn hò như một công cụ để tìm kiếm “bạn tình”
Nhiều người sử dụng app hẹn hò như một công cụ để tìm kiếm “bạn tình”
Quan điểm của Gen Z về tình một đêm, FWB và dấu hỏi cho lòng chung thủy

Đối với Thanh Thảo (sinh viên năm thứ 3 tại một trường ĐH ở Hà Nội) thì mối quan hệ tình một đêm đã làm mất đi những điều ý nghĩa của tình yêu khi hai người dễ dàng đến với nhau nhưng cũng vội vã rời đi.

“Mình nghĩ không nên cổ suý cho FWB hay tình một đêm bởi nó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta. Hầu hết những bạn đang sống trong mối quan hệ này đều “cả thèm chóng chán”, không hợp thì bỏ, khiến họ trở nên sống thiếu trách nhiệm với bản thân, với đối phương”, Thảo cho biết.

Thái An (sinh viên năm 4, Hà Nội) cũng cho rằng, thời đại ngày nay ai cũng có nhu cầu về đời sống tình dục riêng nhưng phải xuất phát từ mong muốn thoả mãn lành mạnh và chính đáng của con người.

An chia sẻ: “Mình thấy nhiều bạn trẻ đang đề cao giá trị tình dục ở con người mà quên đi mất tình yêu đích thực là gì. Trách nhiệm sau những cuộc vui ấy cũng chẳng được ai nhắc đến, các bạn hoàn toàn bỏ qua sự an toàn của bản thân khi quan hệ tình dục như một sự trao đổi về lợi ích để thoả mãn nhu cầu riêng”.

Hoà nhập chứ không hoà tan

Minh Thảo (20 tuổi, du học sinh Việt tại Ý) cho biết, tại các nước phương Tây, người trẻ đã quen với sự cởi mở trong tình dục và nằm ở nhiều khía cạnh, “Sự cởi mở trong các mối quan hệ đang bị các bạn trẻ ở nước ta hiểu sai dẫn đến lối sống buông thả và đánh mất đi thuần phong mỹ tục, không có lòng chung thuỷ, vô trách nhiệm, thậm chí là sống ích kỷ.

Mình thấy trên mạng xã hội có không ít các bạn trẻ chưa đến tuổi trưởng thành nhưng đăng bài tìm kiếm tình một đêm hay FWB, việc này gây ra rất nhiều hệ quả đáng tiếc. Vì thế, mình nghĩ cần có những giới hạn từ nhiều phía trong vấn đề tình dục để các bạn trẻ có thể kiểm soát lời nói, hành động của bản thân, tránh những hệ luỵ không mong muốn”.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình một đêm hay FWB đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt, hệ quả thường thấy là mang thai ngoài ý muốn. Do đó, những mối quan hệ này của Gen Z cũng là nỗi lo lắng của những bậc phụ huynh. Nếu không có những kiến thức tình dục và không biết bảo vệ bản thân thì bất cứ bạn trẻ nào cũng có thể trở thành “nạn nhân” của những “cuộc vui” tuỳ tiện.

Đoạn tin nhắn “chia sẻ” cách “gài kèo” nữ sinh đi đêm của một nhóm sinh viên nam
Đoạn tin nhắn “chia sẻ” cách “gài kèo” nữ sinh đi đêm của một nhóm sinh viên nam

Cũng theo Thanh Thảo (sinh viên năm thứ 3) có những quan điểm riêng về vấn đề này: “Theo cá nhân mình thì hội nhập là tốt nhưng cần tiếp thu những cái phù hợp với chuẩn mực đạo đức của các nước phương Đông và bài trừ những tư tưởng về tình dục lệch lạc gây ảnh hưởng đến người khác. Chỉ khi nhìn nhận mọi thứ một cách đa dạng và khoa học hơn thì sự cởi mở về vấn đề tình dục của chúng ta mới có giá trị”.

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm