Quan điểm của người tiêu dùng Việt về bao bì thân thiện môi trường

Xã hội -

TTTĐ - Một nghiên cứu mới về bao bì thân thiện môi trường ở Việt Nam sẽ giúp các nhà sản xuất và chuyên gia tiếp thị hiểu sâu hơn về quan điểm và hành vi của nhóm người tiêu dùng quan tâm đến môi trường.

quan diem cua nguoi tieu dung viet ve bao bi than thien moi truong

Nghiên cứu "Định nghĩa của người tiêu dùng về bao bì thân thiện môi trường" của Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư chỉ ra được ba yếu tố chính tác động lên hành vi của người tiêu dùng, gồm: chất liệu bao bì, kỹ thuật sản xuất và sức hấp dẫn thị trường

Đây là nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam đưa ra định nghĩa đầy đủ của người tiêu dùng về bao bì thân thiện môi trường.

Chủ nhiệm công trình, tác giả, đồng thời là giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư cho biết, kết quả nghiên cứu chỉ ra được ba yếu tố chính tác động lên hành vi của người tiêu dùng, gồm: chất liệu bao bì, kỹ thuật sản xuất và sức hấp dẫn thị trường.

Nghịch lý về chất liệu bao bì

Theo nghiên cứu, người tiêu dùng cho rằng chất liệu nhựa không thân thiện bằng giấy hay các vật liệu phân rã được.

Tiến sĩ Anh Thư chia sẻ: “Cũng chính từ nhận định này mà người tiêu dùng chọn mua thực phẩm đựng trong bao bì giấy vì chất liệu này có vẻ kinh tế và bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia RMIT, quan điểm xem bao bì giấy thân thiện với môi trường “có thể chưa đúng”.

Đánh giá vòng đời (Life Cycle Assessment - LCA) là công cụ xem xét tác động của bao bì đến môi trường bằng cách cân nhắc quy trình sản xuất bao bì, quy trình đóng gói thực phẩm, các giai đoạn vận chuyển và quản lý kết thúc vòng đời sản phẩm của các loại bao bì khác nhau.

Theo Tiến sĩ Anh Thư, nếu dùng LCA để kiểm tra, so với bao bì nhựa, giấy và bìa các tông có thể tác động xấu hơn lên môi trường vì lượng nguyên liệu cần có để tạo ra bao bì đáp ứng đúng mục đích, cũng như tác động đi kèm từ khâu trồng trọt và phân rã cuối đời sản phẩm.

Thông tin này có thể có giá trị với các chuyên gia chiến lược, những người mong muốn hướng dẫn người tiêu dùng về yếu tố môi trường của các loại bao bì khác nhau.

Những thương hiệu lớn cũng có cơ hội mới để đi tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm tác động tốt hơn lên môi trường vì nghiên cứu của Tiến sĩ Anh Thư chỉ ra rằng người tiêu dùng xem bao bì thân thiện môi trường là trách nhiệm của nhà sản xuất.

Hiểu biết giới hạn về kỹ thuật sản xuất

Nghiên cứu còn tìm ra được rào cản ngăn người tiêu dùng chấp nhận bao bì thân thiện môi trường chính là việc thiếu kiến thức và hiểu biết về kỹ thuật.

“Mặc dù LCA là công cụ toàn diện và đầy đủ nhất để đánh giá mức định lượng về tác động môi trường của các loại bao bì sản phẩm khác nhau, LCA thường được dùng trong nội bộ và kết quả không được công bố với công chúng. Nếu có công bố thì những kết quả này cũng khiến công chúng bị rối vì tính phức tạp của những dữ liệu được đưa ra”, Tiến sĩ Anh Thư nói.

Công bố kết quả LCA cho công chúng, theo cách diễn giải đơn giản và dễ hiểu, “là cách để giải quyết vấn đề này, bằng cách kết nối những yếu tố cần có để phục vụ cho sản xuất với các tác động môi trường”.

Bà đề xuất: “Giáo dục người tiêu dùng về vòng đời của bao bì có thể là khởi đầu tốt khiến họ ý thức đầy đủ về những tác động môi trường từ quy trình này”.

quan diem cua nguoi tieu dung viet ve bao bi than thien moi truong
Bao bì thân thiện môi trường muốn được chấp nhận trên thị trường phải đáp ứng được không chỉ yêu cầu về bao bì và quy trình sản xuất thân thiện môi trường, mà còn phải hấp dẫn thị trường

Sức hấp dẫn thị trường

Theo kết quả nghiên cứu, ngoài chất liệu bao bì, người tiêu dùng còn coi trọng bao bì có thiết kế hấp dẫn, tiện dụng và giá cả hợp lý.

“Người tiêu dùng bị thu hút bởi những hình ảnh đầy màu sắc trên bao bì hơn và cho thấy họ không hài lòng với những bao bì giấy (được xem là thân thiện với môi trường) có thiết kế nghèo nàn.

Điều này một lần nữa khẳng định ngoài việc phải đáp ứng chức năng bảo vệ sản phẩm theo yêu cầu của một nhóm khách hàng, bao bì thân thiện môi trường cũng phải đảm bảo tính thẩm mỹ cần có theo yêu cầu của nhóm khách hàng khác”,Tiến sĩ Anh Thư nói.

Kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt ưu chuộng những sản phẩm thân thiện môi trường có giá thành bằng hoặc rẻ hơn sản phẩm đựng trong bao bì thông thường.

Nhà sản xuất sản phẩm thực phẩm đóng gói cần cân nhắc giải pháp chi phí hiệu quả đối với những bao bì thay thế thân thiện môi trường để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường và giảm bớt dấu chân môi trường.

Điều này có thể cần chính phủ và các ngành nghề chung tay nhiều hơn trong việc đưa ra những quy chuẩn thiết kế bao bì đảm bảo tác động tối thiểu lên môi trường. Trông đợi người tiêu dùng yêu cầu những sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường và chi trả mức giá cao hơn không phải là một giải pháp khả thi.

Nghiên cứu "Định nghĩa của người tiêu dùng về bao bì thân thiện môi trường" của Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư đã được công bố trên tạp chí khoa học về sản phẩm sạch Journal of Cleaner Production (Q1).

Hoàng Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

nhieu nguoi dan ha noi chu quan khong deo khau trang phong chong dich covid 19

Nhiều người dân Hà Nội chủ quan, không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid- 19

TTTĐ - Để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã đưa ra chế tài xử phạt 13 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nêu rõ người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 300.000 đồng. Dù vậy nhiều người dân vẫn chủ quan, lơ là, "quên" đeo khẩu trang khi ra đường.
thanh pho ho chi minh tiep tuc co mua dong

Thanh phố Hồ Chí Minh tiếp tục có mưa dông

TTTĐ - Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay 7/8, ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
phat huy truyen thong xay dung quan hoang mai giau dep van minh hien dai

Phát huy truyền thống, xây dựng quận Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức trong hai ngày (12-13/8/2020). Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội Đảng bộ Quận sẽ định hướng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng của Thủ đô, Thành phố Vì hòa bình, đoàn kết, thống nhất, phấn đấu xây dựng quận Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tin khác

[Xem thêm]
quan hoang mai khai thac hieu qua tiem nang loi the

Quận Hoàng Mai khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

TTTĐ - Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm tận dụng mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020) Đảng bộ quận. Nổi bật, quận đã đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu đề ra.
Xem phiên bản di động