Thứ ba 19/03/2024 15:07 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo

BHXH & Đời sống -
In bài viết

TTTĐ - Từ tháng 8/2022 đến 31/12/2025, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên có nhu cầu được hỗ trợ chính sách BHXH tự nguyện, đủ điều kiện tham gia thì được hỗ trợ 100% tiền đóng BHXH tự nguyện.

Từ 1/8, TP Hà Nội hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH Mức đóng cụ thể của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT

UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Long Biên vừa ban hành Kế hoạch số 361/KH-UBND-UBMTTQ ngày 16/8/2022 về thực hiện hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2022-2025.

Theo Kế hoạch, 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được hỗ trợ chính sách BHXH tự nguyện, đủ điều kiện tham gia thì được hỗ trợ 100% tiền đóng BHXH tự nguyện.

Như vậy, ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và ngân sách thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND, quận Long Biên sẽ hỗ trợ thêm 40% trên mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng cho hộ nghèo, 50% mức đóng cho hộ cận nghèo. Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ vì người nghèo của Quận và các phường hàng năm.

Quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo
Người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên được hỗ trợ 100% tiền đóng BHXH tự nguyện

Người đủ điều kiện được hỗ trợ trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2022-2025 phải đồng thời đáp ứng đủ 2 điều kiện: Người thuộc hộ nghèo, cận nghèo có tên trong các quyết định phê duyệt của UBND quận từ năm 2022 đến năm 2025 và có nhu cầu hỗ trợ.

Người đủ điều kiện thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định về BHXH.

Đối với người thuộc hộ cận nghèo đang tham gia BHXH tự nguyện mà thoát hộ cận nghèo nhưng còn khó khăn (có xác nhận của UBND phường), ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (10%) và ngân sách thành phố (10%) thì được Quỹ vì người nghèo hỗ trợ thêm 30% trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn 12 tháng kể từ tháng thoát nghèo.

Thời gian hỗ trợ thực hiện từ tháng 8/2022 đến ngày 31/12/2025.

Quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo
Cán bộ ngành BHXH tư vấn các chính sách BHXH cho người lao động

Tại kế hoạch cũng hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện hỗ trợ theo 6 bước:

Bước 1: Trên cơ sở kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm, UBND các phường có trách nhiệm tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu của đối tượng, chuyển tờ khai (Mẫu 01) để đối tượng tự nguyện đăng ký và đề nghị hỗ trợ (từ ngày 10/12 đến ngày 20/12 năm trước).

Bước 2: UBND các phường lập danh sách người tham gia (Mẫu 02) gửi cơ quan BHXH quận để tổng hợp (mẫu 03) đối tượng toàn quận, xác định mức hỗ trợ theo quy định (từ ngày 21/12 đến 31/12 năm trước).

Bước 3: BHXH quận chuyển biểu tổng hợp toàn quận sang Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận để xác nhận đối tượng quản lý (từ ngày 2/1 đến ngày 10/1 hàng năm).

Bước 4: BHXH quận tham mưu văn bản trình UBND quận ký (kèm biểu tổng hợp có xác nhận của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) gửi UB Mặt trận Tổ quốc quận đề nghị Ban quản lý quỹ vì người nghèo quận hỗ trợ và chỉ đạo các phường trích quỹ vì người nghèo phường hỗ trợ (từ ngày 11/1 đến ngày 15/1 hàng năm).

Bước 5: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận và các phường ban hành văn bản và chuyển kinh phí hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện về BHXH quận (từ ngày 15 đến ngày 24/1 hàng năm).

Bước 6: BHXH quận thực hiện cấp sổ BHXH cho người tham gia, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH theo quy định (từ ngày 25/1 đến 31/1 hàng năm) và chuyển 1 bản danh sách đã thực hiện cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, 1 bản cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận theo dõi.

Quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo
Việc tham gia BHXH sẽ giúp nâng cao tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu

Địa bàn quận Long Biên gồm 14 phường, có 228 hộ cận nghèo, trong đó có 330 người thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ tính riêng kinh phí hỗ trợ thêm từ quỹ vì người nghèo cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHXH tự nguyện năm 2022-2023 dự kiến là hơn 925 triệu đồng.

Việc triển khai kế hoạch hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, từ đó giúp các đối tượng từng bước tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, hiểu quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo tiền đề cho các năm sau người dân tự nguyện tham gia BHXH.

Đồng thời, giúp nâng cao tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách sau khi nhóm này bước vào nhóm người cao tuổi.

THANH TÙNG
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.