Tag

Quận Tây Hồ biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu

BHXH & Đời sống 08/10/2021 18:33
aa
TTTĐ - Quận Tây Hồ phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Nội tổ chức Hội nghị “Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10”.
An toàn cho trẻ em gái - phòng tránh quấy rối, xâm hại trẻ em Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái Quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức điểm truyền thông nhân ngày Quốc tế trẻ em gái

Trong thời gian qua, thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, với sự phối kết hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ, quận đã và đang triển khai nhiều giải pháp tập trung đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ.

Đặc biệt, chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Quận Tây Hồ tăng cường tuyên truyền về công tác dân số
Quận Tây Hồ tăng cường tuyên truyền về công tác dân số

Do vậy, công tác DS-KHHGĐ của Quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Dân số tính đến thời điểm 30/9/2021 là 166.723 người, tổng số sinh 9 tháng đầu năm là 1.009 trẻ, số trẻ sinh là con thứ ba là 3 trẻ giảm 2 trẻ so với cùng kỳ năm 2020; Thực hiện tư vấn và sàng lọc trước sinh cho 1.236 bà mẹ mang thai, đạt tỷ lệ 87,%; Tư vấn và sàng lọc sơ sinh cho 884 trẻ, đạt tỷ lệ 87,6%; Tỷ số giới tính khi sinh là 110 trẻ trai/100 trẻ gái.

Như vậy, với những kết quả đạt được của công tác dân số nêu trên, một trong những vấn đề cần quan tâm trong công tác DS-KHHGĐ tại quận Tây Hồ hiện nay đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tây Hồ đang đối mặt với tình trạng gia tăng tỷ số giới tính khi sinh tại các phường trọng điểm trên địa bàn Quận. Để giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay tại quận Tây Hồ, BCĐ công tác DS-KHHGĐ quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông phong phú về công tác DS-KHHGĐ, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hàng năm, quận và phường tổ chức các đợt tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng: Nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan, hội thi, giao lưu văn nghệ... tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh các trường THCS trên địa bàn quận.

Song song với các hoạt động đó, công tác kiểm tra, ký cam kết với các phòng khám tư nhân thực hiện cung cấp dịch vụ sản khoa/kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn cũng được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên để thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc siêu âm không công bố giới tính thai nhi, không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Bằng việc triển khai các giải pháp cụ thể nêu trên, hy vọng tỷ số giới tính khi sinh quận Tây Hồ trong thời gian tới sẽ tiến dần về mức tự nhiên, đảm bảo cơ cấu dân số hợp lý góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Quận Tây Hồ biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu
Tây Hồ biểu dương đại diện 20 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10
Quận Tây Hồ biểu dương đại diện 20 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong 20 gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Do diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch vì vậy tại Hội nghị đã biểu dương 20 trẻ em gái trong 20 gia đình tiêu biểu, số còn lại quận Tây Hồ sẽ tổ chức trao tại gia đình cho các em.

Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc, được chăm sóc, dạy dỗ trong các gia đình sinh con một bề gái. 100 gia đình với 100 hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu trung lại gia đình các em đã vượt lên tư tưởng, định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình 2 con, chăm lo và phụng dưỡng bố mẹ già, nuôi dạy các con gái chăm ngoan, học giỏi.

Hội nghị biểu dương này được coi là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính chất tuyên truyền sâu rộng góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân giúp nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.

Bà Lê Thu Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quận Tây Hồ phát biểu: "Thông qua hội nghị này, chúng tôi muốn truyền tải đi một thông điệp: Vấn đề dân số không chỉ liên quan đến một việc, một lĩnh vực mà liên quan đến nhiều người, đến toàn xã hội, trong đó cần đặt nội dung bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể.

Chúng ta hãy quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho các trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng, để các em được tiếp cận đầy đủ các chương trình giáo dục, trang bị các kỹ năng sống cần thiết từ đó giúp các em có được một hành trang vững chắc để xây dựng cuộc sống tương lai".

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm