Tag

Quảng Bình: Ruồi tấn công, người dân sống dở chết dở

Môi trường 10/11/2018 14:43
aa
TTTĐ - Gần một tháng nay, người dân sống xung quanh trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình khốn khổ vì ruồi xuất hiện dày đặc bất thường.

Quảng Bình: Ruồi tấn công, người dân sống dở chết dở

Công ty Hòa Phát Quảng Bình bị người dân tố gây ra tình trạng ô nhiễm

Bài liên quan

Quảng Bình: Hiểu nhầm trường “lạm thu” - phụ huynh học sinh mầm non cho con nghỉ học

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Bình cần làm nên một "làn gió Đại Phong mới về du lịch"

"Viên kim cương xanh" Quảng Bình cần bàn tay khéo léo, có tầm nhìn và trách nhiệm

Quảng Bình: Chung thân cho kẻ giết người chôn xác dưới phòng trọ gây rúng động

Ruồi tấn công mọi ngóc ngách

Hiện tượng ruồi xuất hiện dày đặc làm đảo lộn cuộc sống của người dân tiểu khu Hữu Nghị, Quyết Thắng, Dũng Cảm thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung, thôn Sen Bàng thuộc xã Hòa Trạch, thôn Tây Thành thuộc xã Nam Trạch – huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Các khu vực trên đều nằm cạnh trang trại chăn nuôi bò thịt công nghệ cao và khu vực trồng thức ăn cho bò của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Hòa Phát Quảng Bình).

Nhà người dân khu vực Công ty Hòa Phát Quảng Bình chỗ nào cũng xuất hiện ruồi
Nhà người dân khu vực Công ty Hòa Phát Quảng Bình chỗ nào cũng xuất hiện ruồi

Theo phản ánh của người dân, chiều 9/11, phóng viên có mặt tại các khu vực nói trên để tìm hiểu nỗi khổ của người dân. Từ các quán ăn, quán nước, đến nhà dân… ruồi đều bâu dày đặc vật dụng. Thậm chí chỉ cần đỗ xe tầm 10 phút tại khu vực cánh đồng trồng ngô của Công ty này là ruồi đậu gần như kín xe.

Ông Hoàng Văn Tiến, ở thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch bức xúc cho biết: “Cứ mỗi lần họ (Công ty Hòa Phát Quảng Bình - PV) đổ phân để trồng cỏ là thối cả làng Sen Bàng. Vì họ đổ phân tươi khắp cánh đồng, có chỗ đổ xong gần tuần sau mới cày để lấp nên ruồi sinh ra nhanh lắm. Đến bữa cơm không tài nào ăn nổi vì mùi hôi”.

Ảnh 3

Có mặt tại nhà của anh Phạm Ngọc Phong (ở tiểu khu Hữu Nghị) chúng tôi tiếp tục chứng kiến nỗi ám ảnh về ruồi của người dân. Mọi vật dụng từ mâm cơm, chén bát, nồi cơm điện, bàn ghế, nền nhà… đều bị ruồi bâu đen. “Đến bữa ăn phải mắc màn để ăn cơm chú à, nhanh thì ăn được chứ dọn ra mâm là không thể ăn vì ruồi bâu đen cả thức ăn không thể đuổi kịp. Chú thấy đấy, cả căn nhà tôi còn chỗ nào không có ruồi đâu. Mấy con bò của tôi chú thấy nó có khi nào nằm hay đứng yên được đâu, ruồi bâu cắn liên tục nên chúng cựa quậy không ngừng”.

Theo anh Phong, mỗi năm Công ty Hòa Phát Quảng Bình trồng ba vụ ngô và cỏ, mỗi vụ họ đều chở phân tươi ra để bón. Mỗi lần như vậy mùi hôi thối và ruồi nhặng lại bủa vây cả vùng khiến người dân sống dở chết dở.

Ảnh 2

Không chỉ nhà dân, các quán ăn, quán nước hai bên đường mòn Hồ Chí Minh giáp khu vực trồng cỏ của Công ty Hòa Phát cũng chung số phận. Chị Nguyệt - ở tiểu khu Hữu Nghị - chỉ tay về phía mấy bàn ăn: “Các chú thấy ruồi đậu đen bàn như vậy thì ai dám ăn. Trước đây quán ăn là cần câu cơm để tôi nuôi mẹ già và con nhỏ, từ khi họ về mở trại bò ở đây, ruồi xuất hiện dày đặc nên khách không dám vào ăn. Không chỉ quán tôi, những quán hàng nước mía, cà phê cũng điêu đứng chú à”.

Anh Phạm Ngọc Phong bế trên tay đứa con hai tuổi ái ngại: “Khoảng 20 ngày đổ lại, từ khi ruồi xuất hiện thì hay đứa con tôi bị tiêu chảy, sốt liên tục phải đi nhập viện và vừa về nhà được mấy hôm. Cả nhà tôi suốt ngày gãi như khỉ vì ruồi bâu quá nhiều ngứa không chịu nổi”. Anh tiếp tục chỉ tay về phía đàn bò của anh đang dầm mưa ngoài vườn cao su cạnh nhà buồn bã nói: “Mưa tầm tã như vậy nhưng có dám cho bò vào chuồng đâu chú, giờ mà cho vào chuồng chỉ có nước ruồi cắn chết hoặc bò phá chuồng thôi chứ không chịu được. Phải 7h tối khi ruồi đi ngủ tôi mới dám lùa bò vào chuồng”.

Ảnh 5

Bà Tiến cũng ở tiểu khu Hữu Nghị bức xúc cho biết: “Mỗi lần ở đây có đám cưới, khi dọn cỗ ra thì ruồi bâu đầy thức ăn khiến ai cũng khiếp sợ, nên cứ tổ chức đám cưới, đám giỗ là phải phun thuốc diệt ruồi xung quanh đám để tránh ruồi bâu nhiều, mà phun thuốc như vậy thì các chú biết độc hại như thế nào rồi”.

Tại khu vực cánh đồng trông thức ăn cho bò của Công ty Hòa Phát Quảng Bình, phóng viên ghi nhận hiện tượng đổ phân tươi xuống giữa đồng rất nhiều. Chỗ đổ phân hơn 10 ngày chưa được cày xới để lấp thì đã có chỗ phân mới đổ chất thành đống lớn không che đậy mặc cho mưa lớn xối trôi khắp nơi.

Phân tươi chất đống của Công ty Hòa Phát Quảng Bình được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng ruồi
Phân tươi chất đống của Công ty Hòa Phát Quảng Bình được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng ruồi

Dự án trang trại chăn nuôi bò của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình đóng ở tiểu khu Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) được khởi công xây dựng từ đầu năm 2016, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Với ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi trâu bò thịt áp dụng công nghệ cao, có quy mô 20.000 con/đợt, mỗi năm 2 đợt.

Được biết dự án của Công ty này từng nhiều lần bị cơ quan chức năng Quảng Bình xử phạt vì xây dựng và hoạt động khi chưa hoàn thành đánh giá tác động môi trường và hành vi khác liên quan đến môi trường.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm