Tag

Quảng Nam: Bản án sơ thẩm về tranh chấp đất đai tạo dư luận trái chiều?

Ký sự pháp đình 24/02/2022 08:00
aa
TTTĐ - Việc TAND tỉnh Quảng Nam tuyên Bản án sơ thẩm số 52/2021/DS-ST, ngày 27/9/2021 đang tạo ra những luồng dư luận trái chiều, bởi nhiều người cho rằng có nguy cơ rơi vào tình trạng tranh chấp đất đai bất cứ lúc nào.
Năm Du lịch quốc gia 2022: Năm Du lịch quốc gia 2022: "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh"
Quảng Nam: Khởi tố người đàn ông ném con gái xuống sông tử vong Quảng Nam: Khởi tố người đàn ông ném con gái xuống sông tử vong
Quảng Nam: Lợi dụng lòng tin, một phụ nữ chiếm đoạt gần 20 tỉ đồng Quảng Nam: Lợi dụng lòng tin, một phụ nữ chiếm đoạt gần 20 tỉ đồng
Chính quyền Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất có dấu hiệu trái quy định pháp luật? Chính quyền Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất có dấu hiệu trái quy định pháp luật?
Bà Thiện và mẹ của bà trao đổi với PV
Bà Thiện và mẹ của bà trao đổi với PV

Gia đình bà Lê Thị Thiện (trú tại: tổ 7, thôn Mộc Bài, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đang sinh sống yên ổn nhiều năm nay trên thửa đất được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì bỗng một ngày có người cùng thôn sang yêu cầu bà Thiện trả lại đất cho mình, sau khi bà Thiện không đồng ý, người này đã khởi kiện bà ra tòa.

Theo nội dung đơn kêu cứu gửi cơ quan báo chí, bà Thiện cho biết hoàn cảnh của mình hết sức khó khăn, bà không có chồng, làm mẹ đơn thân và nuôi mẹ già, nên năm 1997 bà được UBND xã Quế Phú cấp cho mảnh đất để làm nhà tạm, bà đã đăng ký hồ sơ địa chính theo Nghị định 64/CP của Chính Phủ.

Đến cuối năm 1998, UBND huyện Quế Sơn đã cấp GCNQSD đất thửa 685, tờ bản đồ 24, diện tích 1.042 m2, loại đất thổ cư cho gia đình bà Thiện. Năm 2000, bà Thiện xây dựng nhà kiên cố sinh sống và sử dụng ổn định cho đến nay; nộp thuế sử dụng đất hàng năm cho Nhà nước. Về nguồn gốc đất, UBND xã Quế Phú cũng đã xác nhận là đất của bà Thiện, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Bà Thiện trao đổi với PV

Ngày 27/9/2021, tại phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên ông Lê Quang Minh thắng kiện, tuyên huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND huyện Quế Sơn cấp cho hộ bà Thiện. Đồng thời, bản án cũng buộc bà Thiện chấm dứt hành vi cản trở ông Minh sử dụng đất và ông Minh được chia 457m2 trên tổng diện tích 1.042m2 của bà Lê Thị Thiện.

Tại phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam đã căn cứ vào Điều 21 Luật Đất đai 1993 sửa đổi bổ sung năm 1998 quy định: “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó". Hội đồng xét xử cho rằng, cơ quan có thẩm quyền chưa ra quyết định thu hồi đất của ông Minh theo quy định của pháp luật, nên việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Thiện là không hợp pháp.

Tuy nhiên, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) nêu quan điểm: Điều 21, Luật đất đai 1993 chỉ dành cho các trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cũng như việc cấp giấy chứng nhận cho những lần sau đó. Còn đối với trường hợp này, ông Minh chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu mà Toà án cấp sơ thẩm cho rằng phải thu hồi rồi mới cấp cho bà Thiện là không có căn cứ pháp luật; chính vì vậy việc áp dụng điều 21 Luật đất đai năm 1993 là không thỏa đáng.

Hơn nữa, khi khởi kiện, ông Minh phải có nghĩa vụ chứng minh theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông Minh chỉ ra đưa ra được một tài liệu là bản photo trắng đen cho rằng ông ấy có tham gia sử dụng đất nhưng không chứng minh được nguồn gốc đất cũng như quá trình sử dụng mà theo quy định pháp luật là Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận. Trong khi đó bà Thiện lại được các cơ quan quản lý nhà nước công nhận nguồn gốc đất bằng các văn bản có giá trị pháp luật mà theo quy định pháp luật tố tụng thì không cần phải có nghĩa vụ chứng minh.

Tờ giấy ông minh cung cấp cho Tòa để xác nhận nguồn gốc đất là của mình
Tờ giấy ông Minh cung cấp cho Tòa để xác nhận nguồn gốc đất là của mình

Tại phiên tòa, chứng cứ của nguyên đơn là ông Lê Quang Minh cung cấp để chứng minh việc khởi kiện là có cơ sở là một tờ giấy photocopy trắng đen. Tờ giấy này thể hiện ông Minh có tên trong Hợp tác xã hồi đó. Ông Minh cho rằng, đây chính là giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất trước đây là của ông.

Luật sư Đỗ Duy Khang - Văn phòng Luật sư Xuân Phú, thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ về đất được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật Đất đai 2013.

Do đó, việc xác định bà Thiện hay ông Minh là người có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đang tranh chấp, thì cần phải căn cứ vào việc thực tế ông Minh hay bà Thiện là người đang sử dụng đất và có một trong các loại giấy tờ đáp ứng đủ điều kiện quy định theo Luật Đất đai nêu trên không.

Đồng thời, theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014, thì Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm xác nhận nguồn gốc sử dụng đất là UBND cấp xã. Việc UBND xã Quế Phú khẳng định đất trên là đất do UBND xã quản lý, được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất từ năm 1998 cho bà Thiện là đúng quy định pháp luật. Do đó, khi xác định ai là người có quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên cần phải căn cứ vào lời khai này của UBND xã Quế Phú.

“Để đảm bảo cho vụ án được giải quyết một cách chính xác, theo đúng quy định pháp luật, thì cần phải xác định rõ ai là người đang sử dụng đất và người đó có một trong các loại giấy tờ hợp pháp được nhà nước công nhận hay không”, Luật sư Đỗ Duy Khang nêu quan điểm.

Thừa đất đang tranh chấp của hộ mà Thiện
Thừa đất đang tranh chấp của hộ mà Thiện

Cùng quan điểm trên, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho rằng, việc ông Minh có tên trong danh sách do hợp tác xã lập trước đây không phải là một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013. Giấy này chỉ chứng minh việc ông Minh từng sản xuất trên thửa đất nhưng điều này không có nghĩa khẳng định nguồn gốc đất là của ông Minh.

Cũng theo Luật sư Phiệt, cần phải làm rõ diện tích đất này hiện ai là người đang sử dụng, quản lý hợp pháp; có giấy tờ gì hợp pháp được nhà nước công nhận để chứng minh đây là đất có nguồn gốc của mình hay không?. Nếu không làm sáng tỏ các vấn đề này thì rất có thể trái với quy định của Luật Đất đai 2013 về công nhận quyền sử dụng đất, cũng như điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Được biết, ngay sau khi có bản án sơ thẩm, bà Lê Thị Thiện đã có đơn Kháng cáo bản án số 52/2021/DS-ST của TAND tỉnh Quảng Nam. TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý theo trình tự phúc thẩm.

Đọc thêm

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù Ký sự pháp đình

Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Gia Thắng (Sinh năm 1981) và Hoàng Mai Hiền (Sinh năm 1971), cùng trú tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Xem thêm