Tag

Quảng Nam: Bị đòi sổ đỏ, chủ đầu tư tiếp tục "hứa lèo"

Bất động sản 04/06/2020 18:19
aa
TTTĐ - Khi bị khách hàng đòi sổ đỏ tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau nhiều lần "hứa lèo", Công ty Sài Gòn - Thành Đạt lại ra văn bản nói dối việc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, trong khi vẫn còn nợ 25 tỷ đồng tại Cục Thuế tỉnh.

Quảng Nam: Bị đòi sổ đỏ, chủ đầu tư tiếp tục

Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị khách hàng đòi sổ đỏ sau khi chủ đầu tư liên tục "hứa lèo" kể từ năm 2018 (Ảnh: V.Q)

Bài liên quan

Quảng Nam: Dân tố Công ty DIC gây ngập xe, thiệt hại 1 tỷ đồng

Quảng Nam: Phát hiện xe ô tô chuyển nhượng trái phép

Quảng Nam: Doanh nghiệp tiếp tục bít đường, người dân càng thêm bức xúc

Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến tham mưu cấp GCNQSDĐ ở Quảng Nam

Bài 4 - Quảng Nam: Dự án chậm tiến độ 6 năm bất ngờ "đội mồ" sống dậy

Đà Nẵng: Người dân tiếp tục kéo đến Công ty Phú Gia Thịnh đòi đất

Ngày 4/6, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (Công ty Sài Gòn - Thành Đạt, đường Lê Lợi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có văn trả lời khách hàng liên quan đến Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 1 (Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, khối 7B, phường Điện Nam Đông) vẫn chưa được nghiệm thu, ra sổ đỏ theo quy định.

Chủ đầu tư nói dối việc hoàn thành nghĩa vụ thuế

Trước đó, hàng loạt người dân, khách hàng tham gia đầu tư tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi do Công ty Sài Gòn - Thành Đạt làm chủ đầu tư đã tập trung phản ánh, yêu cầu làm rõ việc dự án đã hoàn thành nghĩa vụ thuế cũng như khi nào hoàn thiện quá trình ra Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) sau thời gian gần 2 năm liên tục "hứa lèo".

Trước tình hình trên, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt đã ra văn bản trả lời và khẳng định chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương nhằm sớm ra sổ đỏ. Tuy nhiên, hiện nay, quá trình bồi thường, khiếu nại, giải tỏa đền bù cho người dân bị ảnh hưởng tại khối 7B, phường Điện Nam vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, khiến người dân bức xúc, kiên quyết không bàn giao đất vì cho rằng chưa phù hợp.

Về nội dung thuế, phía Công ty Sài Gòn - Thành Đạt cho rằng đơn vị đã hoàn thành nghĩa vụ với cơ quan Nhà nước. Theo đó, chủ đầu tư trích dẫn văn bản 3349/CT-CNTK của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam ngày 16/4/2020 và khẳng định hiện chủ đầu tư đã bỏ ra 55,5 tỷ đồng để chi trả tiền đền bù (thời điểm năm 2019) và giá trị đền bù phần diện tích còn lại của dự án đang được hoàn thiện giá trị quyết toán. Việc này đã được chủ đầu tư trình cơ quan thuế.

Văn bản trả lời khách hàng đòi sổ đổ của Công ty Sài Gòn - Thành Đạt (Ảnh: Q.X)
Văn bản trả lời khách hàng đòi sổ đổ của Công ty Sài Gòn - Thành Đạt (Ảnh: Q.X)

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt vẫn còn nợ 25 tỷ đồng tiền sử dụng đất, thuê đất và tiền nộp chậm phải nộp vào ngân sách Nhà nước tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế tại Công văn số 716/TCT-QLN ngày 19/2/2020 về việc triển khai biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế do Công ty Sài Gòn - Thành Đạt đã nợ quá hạn 90 ngày.

Đến tháng 3/2020, Chi Cục Thuế tỉnh đã gửi giấy mời yêu cầu chủ đầu tư giải quyết khoản nợ thuế nói trên.

Đều đáng nói, khi bị đòi tiền sử dụng đất, thuế đất theo quy định, phía chủ đầu tư cho rằng do chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn hơn 80 tỷ đồng (số tiền chủ đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định 2839 ngày 6/9/2019) nên dẫn đến việc chậm nộp tiền thuế như dự kiến.

Qua trao đổi với phóng viên vào chiều 4/6, đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Nam khẳng định Công ty Sài Gòn - Thành Đạt vẫn còn nợ tiền sử dụng đất 25 tỷ đồng tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

Công ty Sàn Gòn - Thành Đạt bị gửi giấy mời để giải quyết khoản nợ thuế 25 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)
Công ty Sàn Gòn - Thành Đạt bị gửi giấy mời để giải quyết khoản nợ thuế 25 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)

Về nội dung đền bù, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt phân trần, dự án trước đây có 253 hộ dân bị ảnh hưởng. Qua nhiều năm giải quyết, dự án vẫn còn một hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng và cho rằng hộ này khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

"Còn gần 30 hộ dân có đất ở, đất trồng cây lâu năm ảnh hưởng dự án chưa hoàn thiện xong một số thủ tục đền bù; Một số hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng sẽ được đối thoại... Xét về tổng thể, quá trình GPMB gần như đã hoàn thiện 93% với đầy đủ cơ sở hạ tầng cần thiết và khách hàng có thể yên tâm", nội dung văn bản của chủ đầu tư gửi đến khách hàng.

Về việc sau khi chủ đầu tư liên tục có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam để xin được cấp sổ đỏ nhưng vẫn chưa được, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt cho rằng trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng nhằm sớm giải quyết các thủ tục pháp lý, hoàn thành việc ra sổ cho khách hàng.

Không có sổ đỏ do vướng... một hộ dân

Liên quan đến nội dung hoàn thiện 100% hạ tầng sẽ ra sổ đỏ cho khách hàng, Công ty Sài Gòn - Thành Đạt giải thích dự án hiện đang vướng một hộ dân là ông T.V.Đ và cho rằng đây là người thân của phóng viên cùng với 30 hộ dân nói trên. Cụ thể, chủ đầu tư cho biết UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo thị xã Điện Bàn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư.

"Dự án phải hoàn thiện 100% hạ tầng mới ra sổ đỏ, thực tế cũng đang gây khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp đã gần như hoàn thiện tất cả hạ tầng, khớp nối các trục giao thông, tiện ích lân cận... nhưng chỉ cần vướng một hộ giải tỏa là không được cấp sổ đỏ. Đó là bất cập cần được cơ quan Nhà nước tháo gỡ...", đại diện Công ty Sài Gòn - Thành Đạt trình bày.

Vào ngày 2/6 vừa qua, hộ ông T.V.Đ (ngụ khối 7B, phường Điện Nam Đông) được Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn mời lên đối thoại liên quan đến Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 5/2/2018.

Diện tích đất của hộ ông Đ nằm trong dự án Cầu Hưng - Lai Nghi chưa được bàn giao (Ảnh: V.Q)
Diện tích đất của hộ ông Đ nằm trong dự án Cầu Hưng - Lai Nghi chưa được bàn giao (Ảnh: V.Q)

Nội dung Quyết định trên thể hiện, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn đã thống nhất chấp nhận 2 nội dung khiếu nại đối với gia đình ông Đ. Cụ thể, chấp nhận về yêu cầu bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp có diện tích 123,6m2; Hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm là 962,3m2 (bao gồm diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 được cấp Giấy CNQSDĐ; Phần diện tích đất chênh lệch tăng thêm ngoài Giấy CNQSDĐ và diện tích đất nông nghiệp do hộ tự khai hoang).

Đối với phần diện tích 123,6m2 đất nông nghiệp (thửa số 13, tờ bản đồ số 06), gia đình ông Đ không đủ điều kiện hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi ngành nghề, tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên qua buổi đối thoại, hộ ông Đ không có ý kiến và chỉ yêu cầu cung cấp văn bản liên quan đến buổi đối thoại. Trong khi đó, Chủ tịch UBND thị xã sẽ tiến hành điều chỉnh Quyết định 1265, đồng thời sẽ "ra" một quyết định khác phù hợp.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có 7 bài điều tra, phản ánh liên quan đến những sai phạm tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có ý kiến chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn vào cuộc kiểm tra, báo cáo vụ việc.

Đến ngày 23/4, UBND thị xã Điện Bàn đã có văn bản phúc đáp và cho biết chủ đầu tư dự án trên đã bị xử phạt 40 triệu đồng do thi công chợ Lai Nghi trái phép.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Xem thêm