Thứ ba 19/03/2024 14:36 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: Cần làm rõ lý do kéo dài thời gian thi hành án của Công ty Bách Đạt An

Đường dây nóng -
In bài viết

TTTĐ - Người dân mua đất tại dự án của Công ty Bách Đạt An cho rằng, chủ đầu tư không có thiện chí, cố tình kéo dài thời gian thi hành án sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Quảng Nam: Các dự án của Công ty Bách Đạt An kéo dài đến khi nào? Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục các dự án Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho 3 dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An Đà Nẵng: Phiên tòa kỷ lục về số người tham gia bị hoãn do Công ty Bách Đạt An vắng mặt không lý do
Tiến độ thực hiện các dự án do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư vẫn chưa có tiến triển đáng kể
Dự án 7B mở rộng của Công ty Bách Đạt An vẫn chỉ là bãi cỏ

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện đối với các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nhưng đến nay kết quả vẫn chưa có gì chuyển biến đáng kể.

Ngày 3/6/2021, Cục thi hành án dân sự Quảng Nam đã có buổi làm việc với đại diện khách hàng mua đất nền tại các dự án của Công ty CP Bách Đạt An, về việc chấp hành thi hành án của công ty này.

Đã giao hơn 5ha đất sạch nhưng không tổ chức thi công

Liên quan đến những vướng mắc trong quá trình thi hành án tại 3 dự án thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX Điện Bàn) gồm: Dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex, do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, ông Trịnh Minh Hùng, Phó cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) Quảng Nam đã có buổi làm việc với đại diện của 1.000 người dân mua đất nền tại 3 dự án này.

Trước đó, Cục THADS Quảng Nam đã rút hồ sơ thi hành án dân sự từ Chi cục THADS thị xã Điện Bàn để trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên, sau 5 tháng bản án có hiệu lực pháp luật, việc THA của Công ty Bách Đạt An vẫn chưa có gì tiến triển.

Tại buổi làm việc ngày 3/6, đại diện khách hàng trình bày: Hiện nay việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án vẫn chưa bảo đảm, chưa giải phóng được mặt bằng dẫn đến quá trình triển khai dự án bị ách tắc, thời gian THA bị kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng ngàn người dân. Vậy Cục THADS Quảng Nam đã có giải pháp như thế nào theo chức năng, nhiệm vụ của mình để bảo đảm việc THA?

Biên bản làm việc ngày 3/6/2021
Biên bản làm việc ngày 3/6/2021

Trước những ý kiến của người dân, ông Trịnh Minh Hùng, Phó Cục trưởng THADS Quảng Nam cho biết, Cục THADS Quảng Nam ghi nhận những ý kiến của công dân và sẽ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Cục THADS Quảng Nam sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chuyên môn liên quan của tỉnh, để có cơ sở giải quyết THA theo đúng quy định của pháp luật; Đồng thời, báo cáo Ban chỉ đạo THADS Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam để có chỉ đạo giải quyết; Tiếp tục làm việc với Công ty Bách Đạt An để yêu cầu THA theo đúng quy định của pháp luật.

Thông báo số 480/TB-CTHADS ngày 6/5/2021 của Cục THADS Quảng Nam
Thông báo số 480/TB-CTHADS của Cục THADS Quảng Nam

Theo nội dung Thông báo số 480/TB-CTHADS ngày 6/5/2021 của Cục THADS Quảng Nam thì, dự án Bách Đạt 1 đã hoàn thiện pháp lý, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao đất đợt 1 hơn 5ha, dự án này cũng được miễn Giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư không chịu triển khai thi công hạ tầng như cam kết. Phần diện tích còn lại hơn 24.517,4m2 chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với dự án 7B mở rộng về hồ sơ thủ tục, đã có thông báo thu hồi đất, quyết định phê duyệt giá đất nông nghiệp; Dự án này chưa có hồ sơ bản vẽ thi công, dự toán và các thủ tục liên quan khác để được cấp Giấy phép xây dựng khi đã quá thời hạn tại bản cam kết thực hiện dự án.

Đối với dự án Hera Complex, hiện chưa có Giấy phép xây dựng khi đã quá thời hạn tại bản cam kết thực hiện dự án. Theo Thông báo số 107/BC-UBND ngày 27/5/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam thì, trên thực tế chủ đầu tư đã tự thỏa thuận với người dân để bàn giao được 89% mặt bằng với diện tích 15,11ha.

Dại diện người dân mua đất tại 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại buổi làm việc với Cục THADS Quảng Nam ngày 3/6/2021
Dại diện người dân mua đất tại 3 dự án của Công ty Bách Đạt An làm việc với Cục THADS Quảng Nam ngày 3/6/2021

Công ty bách Đạt An có cố tình kéo dài thời gian THA?

Theo Thông báo số 480/TB-CTHADS ngày 6/5/2021 của Cục THADS Quảng Nam thì, ngày 5/5/2021, Cục THADS Quảng Nam nhận được đơn xin hoãn triệu tập của Công ty Bách Đạt An với lý do, người đại diện ủy quyền của công ty này đang sống ở vùng bùng phát dịch, nên không thể tham gia theo Giấy triệu tập của Cục THADS.

Trước đó, Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối đất nền của 3 dự án trên) cũng có Công văn số 09/2021/CV-HNN ngày 16/4/2021 gửi Cục THADS yêu cầu Công ty Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ THA.

Theo đó, Cục THADS Quảng Nam đã đề nghị Công ty Bách Đạt An báo cáo giải trình bằng văn bản đối với công văn của Công ty Hoàng Nhất Nam và yêu cầu Công ty này nghiêm túc thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thi công tại 3 dự án. Tuy nhiên, đến nay 3 dự án này vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Đáng chú ý là mới đây, Công ty Bách Đạt An có văn bản thông báo cho khách hàng về việc Công ty này sẽ nghỉ làm việc từ ngày 1/6 - 30/6/2021 vì lý do dịch bệnh Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (người dân mua đất tại dự án) cho rằng, Công ty Bách Đạt An đang biện lý do, không có thiện chí thực hiện, cố tình kéo dài thời gian THA. Công ty bách Đạt An không thể lấy lý do dịch bệnh để nghỉ làm việc, trong khi dịch Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam đã được kiểm soát tốt, 18 ngày qua không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Quảng Nam: Cần làm rõ lý do kéo dài thời gian thi hành án của Công ty Bách Đạt An

Theo đó, người dân đề nghị Cục THADS cần có biện pháp mạnh, cần thiết chuyển hồ sơ THA sang Ban chỉ đạo THADS Quảng Nam, buộc Công ty Bách Đạt An phải thực hiện 3 dự án theo thời hạn đã cam kết và THA theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng liên quan cần làm rõ lý do công ty này kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Được biết, trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn, Công ty Cổ phần Bách Đạt An khẩn trương thực hiện cácội dung tại Thông báo số 100/TB-UBND ngày 25/3/2021 và Thông báo số 122/TB-UBND ngày 6/4/2021 của UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện các dự án của Công ty Bách Đạt An.

N.Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Tin khác
[Xem thêm]
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Bình Thuận: 19 hộ dân mong có đường đi

Bình Thuận: 19 hộ dân mong có đường đi

TTTĐ - Nhiều năm qua, 19 hộ dân ở khu vực Mặc Nưa, xã Đức Hạnh (Đức Linh, Bình Thuận) không có đường đi. Hiện nay, 4 hộ tự nguyện hiến đất mở đường đã mở ra niềm hy vọng chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ để người dân sớm được sinh sống ổn định.
Đắk Lắk: UBND TP Buôn Ma Thuột kiện 7 hộ dân ra tòa

Đắk Lắk: UBND TP Buôn Ma Thuột kiện 7 hộ dân ra tòa

TTTĐ – UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo về việc khởi kiện 7 hộ dân trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột ra tòa án, yêu cầu nộp lại số tiền hơn 4,6 tỷ đồng do bồi thương, hỗ trợ sai đối tượng để thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.