Thứ ba 19/03/2024 12:23 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: "Cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, chính quyền... không biết?

Bạn đọc -
In bài viết

TTTĐ - Bãi bồi rộng gần 50ha ven sông Thu Bồn đang bị "cát tặc" "rút ruột", tuồn hàng ngàn mét khối cát mỗi ngày đưa ra thị trường nhưng không bị chính quyền xử lý.

Điểm danh những "cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn Quảng Nam: "Cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, chính quyền bất lực "Cát tặc" hoạt động rầm rộ, công khai khu vực giáp ranh “Cát tặc” vẫn ngang nhiên “đục khoét” sông Hồng Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: "Cát tặc đang lộng hành"
Quảng Nam:
Các xe tải vận chuyển cát trái phép từ bãi đi tiêu thụ (Ảnh: V.Q)

Mới đây, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, chính quyền đang vào cuộc xác minh, kiểm tra và sẽ xử lý tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại khu vực ven sông Thu Bồn, thuộc địa phận xã Điện Quang.

Phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, người dân địa phương đang sản xuất nông nghiệp tại ven sông Thu Bồn (thuộc hai thôn Thạnh Mỹ, Tam Thạnh, xã Điện Quang), bức xúc: Tài nguyên khoáng sản của địa phương mà chính quyền xã để "cát tặc" ngang nhiên ra vào khai thác suốt cả năm. Đến nay, người dân vẫn không thấy một cán bộ đến kiểm tra hoặc xử lý vụ việc.

Nhiều người tỏ ra bức xúc khi khu vực khai thác cát trái phép này lại nằm gần trụ sở UBND xã Điện Quang, xe tải vận chuyển cát ra vào nhộn nhịp, gây ô nhiễm môi trường nhưng lại không bị cơ quan chức năng xử lý.

Chiều 12/9, phóng viên được người dân địa phương đưa đi "mục sở thị" tại khu vực khai thác cát trái phép. Khu vực bãi bồi này nằm giáp ranh với địa bàn xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên.

Quảng Nam quot Cát tặc quot lộng hành ven sông Thu Bồn chính quyền không biết
Bãi bồi thành điểm khai thác trái phép giữa ban ngày (Ảnh: V.Q)

Tại hiện trường, phóng viên có thể dễ dàng nhìn thấy khu vực bãi khai thác cát rộng lớn đang bị "cát tặc" xới tung; Nhiều điểm bị đào sâu, tạo thành những "hố bom" rộng hàng ngàn mét vuông. Nhiều bãi cát đã bị "cát tặc" tuồn hết cát ra ngoài nên đã tạo thành những đường rãnh đọng nước để xe tải dễ đi vào bên trong.

Bà C.T.N (ngụ tại thôn Tam Thạnh) dẫn phóng viên ra đến giữa khu vực khai thác rồi chỉ tay, nói: "Đó, xe tải kia đã "no cát" và đang chạy về đường bê tông dẫn ra UBND xã chỉ dăm ba phút nữa. Mỗi ngày, có đến 10 đầu xe tải ra vào nhộn nhịp để vận chuyển hàng trăm mét khối cát. Xe ra vào giữa ban ngày mà không bị xử lý đã và đang là chuyện bình thường tại vùng quê Gò Nổi của chúng tôi".

Thấy người lạ vào khu vực khai thác, các xe tải, công nhân xúc cát vẫn hoạt động vận chuyển cát trái phép gần như hết công suất và coi như không thấy gì. Điều này cho thấy sự coi thường pháp luật của "cát tặc" nơi đây.

Theo người dân, đây là bãi bồi ven sông có diện tích rộng gần 50ha. Nhiều năm nay, nhờ bãi bồi này mà người dân địa phương tận dụng phù sa để canh tác hoa màu tại diện tích bên trong, cải thiện đời sống.

Quảng Nam quot Cát tặc quot lộng hành ven sông Thu Bồn chính quyền không biết
Nhiều "hố bom" hình thành sau khi bị các đối tượng khai thác cát cày xới (Ảnh: V.Q)

Kể từ năm 2018 đến nay, nhiều cá nhân, đơn vị tại xã Điện Quang lại ngang nhiên đưa phương tiện xe tải vào khu vực này để thai thác, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ người dân địa phương.

Anh S.T (ngụ thôn Tam Thạnh), thông tin: "Tôi nghĩ, để được vào bãi khai thác mà không bị xử lý như hiện nay, "cát tặc" có thể đã được chính quyền thôn, xã "bật đèn xanh". Nếu không, chính quyền sẽ chẳng khó khăn gì để phát hiện, xử lý".

Trước hiện trường khai thác cát trái phép, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với bà Trần Kim Thoa, Chủ tịch UBND xã Điện Quang.

Ban đầu, bà Thoa cho biết UBND xã chưa nắm được thông tin về tình trạng khai thác cát trái phép tại địa bàn và sẽ tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên sau đó, bà lại cho biết mình đang ở TP Đà Nẵng nên không thể ra hiện trường, xác minh, xử lý thông tin phóng viên cung cấp.

Quảng Nam quot Cát tặc quot lộng hành ven sông Thu Bồn chính quyền không biết
Xe tải chở cát trái phép ngang nhiên ra vào địa bàn mà không bị chính quyền xử lý (Ảnh: V.Q)

Qua trao đổi, ông Phạm Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn, khẳng định: "Tài nguyên khoáng sản tại địa bàn xã Điện Quang nếu có xảy ra tình trạng khai thác trái phép thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm, trong đó có người đứng đầu UBND và Công an xã".

Về việc "cát tặc" lồng hành tại khu vực ven sông Thu Bồn như thông tin phóng viên cung cấp, ông Anh cho rằng lực lượng chức năng của thị xã thường xuyên đi kiểm tra nhưng quá trình xử lý còn gặp khó khăn, dẫn đến tái diễn tình trạng như trên. Theo ông, UBND cấp xã nơi có tình trạng khai thác cát trái phép có thể tiến hành bắt quả tang, tịch thu phương tiện khai thác theo quy định tại Nghị định số 36 về lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Trong khí đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết chính quyền các cấp không cấp phép khai thác cát tại các khu vực bãi bồi ven sông Thu Bồn thuộc địa bàn. Về tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Điện Quang, chính quyền đang vào cuộc xác minh thông tin và sẽ xử lý theo quy định.

THANH PHONG
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Tin khác
[Xem thêm]
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.