Thứ ba 19/03/2024 15:04 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: Chính quyền huyện Núi Thành thua kiện nhưng không chịu thi hành án

Bạn đọc -
In bài viết

TTTĐ - Ông Phạm Văn Hữu ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) vừa có đơn cầu cứu gửi cơ quan báo chí về việc chính quyền huyện Núi Thành chây ì không chịu thi hành án sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, khiến quyền lợi hợp pháp của ông không được đảm bảo.

Quảng Nam: Khởi tố đối tượng giết người chỉ vì rượu Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Đại học Quảng Nam sẽ trở thành trường thành viên của Đại học Đà Nẵng Quảng Nam: Chậm giải quyết khiếu nại, người dân chỉ biết "than trời" Quảng Nam: "Cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, chính quyền... không biết?
Vợ chồng ông Hữu tại Tòa án cấp cao
Vợ chồng ông Hữu tại Tòa án cấp cao

Ông Phạm Văn Hữu cho biết, ông và vợ là Phạm Thị Kim Đồng được cha mẹ tặng một thửa đất để tạo lập chỗ ở riêng và được UBND huyện Núi Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào ngày 9/2/2011 tại thửa đất số 559, tờ bản đồ 2, diện tích 1.223m2, trong đó có 150m2 đất ở và 1.073m2 đất cây lâu năm khác.

Năm 2012, vợ chồng ông Hữu xây dựng móng nhà trên phần diện tích đất này. Vì bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn nên việc xây dựng nhà phải tạm ngừng.

Ngày 10/9/2013, UBND huyện Núi Thành ban hành Quyết định số 4462/QĐ-UBND thu hồi thửa đất này để thực hiện dự án cơ sở hạ tầng khu tái định cư nhà ở công nhân Tam Anh Nam, đợt 2 tại thôn Mỹ Sơn, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành; Đồng thời ban hành Quyết định số 6683/QĐ-UBND ngày 1/11/2013 về bồi thường cho vợ chồng ông với tổng số tiền là 293.995.000 đồng nhưng không giao đất ở để vợ chồng ông tái định cư.

Không đồng ý với quyết định bồi thường của UBND huyện Núi Thành, đặc biệt là không giao đất tái định cư nên vợ chồng ông Hữu đã khiếu nại.

Ngày 10/4/2017, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành ban hành Quyết định số 3294/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với vợ chồng ông Hữu vì cho rằng, vợ chồng ông không bàn giao mặt bằng theo Quyết định thu hồi đất số 4462/QĐ-UBND, ngày 10/9/2013 của UBND huyện Núi Thành. Ngày 11/5/2017, ban thực hiện cưỡng chế tiến hành tổ chức cưỡng chế thửa đất của vợ chồng ông.

Cho rằng việc bồi thường và cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Núi Thành là trái quy định pháp luật, vợ chồng ông ông Hữu khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã bác nội dung khiếu nại của ông Hữu bằng Quyết định số 2156/QĐ-UBND ngày 16/7/2018. Theo đó, vợ chồng ông Hữu buộc khởi kiện vụ án hành chính đối với UBND tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Núi Thành tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Ngày 28/5/2019, TAND tỉnh Quảng Nam có Bản án số 09/2019/HC-ST bác toàn bộ nội dung yêu cầu của vợ chồng ông Phạm Văn Hữu. Không thống nhất với phán quyết của TAND tỉnh Quảng Nam, vợ chồng ông kháng cáo bản án.

Bản án Phúc thẩm của tòa án cấp cấp tại Đà Nẵng
Bản án Phúc thẩm của Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng

Ngày 14/10/2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đưa vụ án hành chính của vợ chồng ông Hữu ra xét xử phúc thẩm. HĐXX phúc thẩm nhận định: “Xét thấy vợ chồng ông Hữu, bà Đồng đều là công nhân, căn cứ vào bản Báo cáo số 32/BC-UBND ngày 4/7/2016 của UBND xã Tam Anh Nam thể hiện vợ chồng ông Hữu không có nơi ở nào khác trên địa bàn xã Tam Anh Nam ngoài thửa đất bị thu hồi nên căn cứ quy định tại tiết 1.2, khoản 1, Điều 19 của Quyết định 23/2010/QĐ-UBND ngày 30/9/2010; Tiết 1.1, điểm 1, mục 12, Quyết định 14/2013/QĐ-UBND ngày 26/6/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hữu, bà Đồng, buộc UBND huyện Núi Thành giao đất tái định cư cho vợ chồng ông”.

Ngoài ra, bản án còn nhận định: “Vợ chồng ông Hữu được cấp đất để làm nhà ở, nay bị thu hồi và không có chỗ ở nào khác; Lại là công nhân của chính khu công nghiệp được dự án làm khu tái định cư, trên đất có móng nhà đang xây dở dang. UBND huyện Núi Thành cho rằng không có nhà ở trên đất nên không bố trí tái định cư là áp dụng các quy định và đánh giá sự việc không toàn diện, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và quyền có chỗ ở của người bị thu hồi đất, giải quyết sự việc không thấu tình đạt lý, gây bức xúc khiếu kiện cho người dân”.

Chính quyền thua kiện nhưng không chịu thi hành án
Văn bản đôn đốc thi hành án của Cục THA dân sự Quảng Nam

Từ khi nhận được Bản án số 178/2019/HC-PT ngày 14/10/2019 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, vợ chồng ông Hữu liên tục gởi đơn yêu cầu UBND huyện Núi Thành thi hành bản án có hiệu lực ngay sau khi Tòa tuyên án.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn không đoái hoài đến yêu cầu chính đáng mà vợ chồng ông được Tòa án nhân danh Nhà nước bảo vệ. Thậm chí, khi Chủ tịch UBND huyện Núi Thành yêu cầu các cơ quan tham mưu giải quyết sự việc của vợ chồng ông Hữu trước ngày 15/6/2020 để vợ chồng ông có chỗ ở ổn định nhưng thuộc cấp của vị chủ tịch này vẫn không thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông.

Khi ông Hữu tiếp tục gửi đơn lên cấp trên thì, ngày 14/9/2020, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có Công văn số 5347/UBND-NC gửi Cục Thi hành dân sự tỉnh Quảng Nam để đôn đốc thi hành bản án. Tuy nhiên, đến nay vẫn là sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Gian nan đi theo con đường tố tụng để đòi quyền lợi hợp pháp cho mình, khi thắng kiện thì chính quyền không chịu thi hành án, khiến người dân rơi vào tình cảnh khó khăn. Ông Hữu cho biết, chưa biết khi nào bản án được thi hành, vợ chồng ông không có đất làm nhà nên đang phải ở nhờ nhà cha mẹ. Trong khi đó, thửa đất của ông hơn 3 năm trước bị chính UBND huyện Núi Thành tổ chức cưỡng chế thu hồi nhưng không bảo đảm quyền lợi cho gia đình ông.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Tin khác
[Xem thêm]
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.