Thứ ba 19/03/2024 14:56 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: Đã làm kè tạm, nhà dân vẫn trôi tuột xuống sông Vĩnh Điện

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Mưa lớn, tuyến kè chưa được thi công kiên cố đã khiến một nhà dân tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) bị trôi tuột xuống sông sau đợt mưa lớn.

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở tại miền núi, lũ đầu nguồn đang lên Bài 3: Bộ ba doanh nghiệp "ăn ý" liên tục trúng thầu tại huyện Thăng Bình Bài 2: "Thói quen" trúng thầu của nhà thầu quen mặt Quảng Nam: Sẽ có hai khu đô thị lớn ven sông Vĩnh Điện Quảng Nam: Bờ sông Vĩnh Điện sạt lở nghiêm trọng, người dân đang cố bám trụ
Quảng Nam: Đã làm kè tạm, nhà dân vẫn trôi tuột xuống sông Vĩnh Điện
Nhà của vợ chồng ông Lê Cẩm và bà Nguyễn Thị Nhung bị trôi tuột xuống sông Vĩnh Điện vào sáng ngày 17/10 (Ảnh: V.Q)

Lúc 9 giờ 30 sáng ngày 17/10, ngôi nhà của vợ chồng ông Lê Cẩm và bà Nguyễn Thị Nhung (tổ 10, khối Ngân Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bị rạn nứt, trôi một phần xuống sông Vĩnh Điện, trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Vào thời điểm bị sạt lở, có bà Lê Thị Mai (71 tuổi, em gái ông Cẩm) đang ở nhà trên đã phát hiện sự việc nên nhanh chóng chạy ra ngoài.

Chỉ vài phút sau, toàn bộ diện tích của ngôi nhà dưới (45m2) và nền móng đã bị trôi tuột xuống lòng sông. Phần diện tích đất xung quanh bờ sông rộng hơn 150m2 của hộ ông Cẩm cũng bị sạt lở và trôi tuột xuống lòng sông. Tại khu vực này đang được chính quyền làm kè tạm.

Quảng Nam: Kè làm chưa xong, nhà dân đã bị trôi sông Vĩnh Điện
Nhà dân chỉ còn phần nhà trên là chưa bị trôi sông (Ảnh: V.Q)

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu vực ngôi nhà trên cũng đang bị nứt tường dài hàng chục mét. Nhiều đoạn, tường nhà bị nứt rộng và hở hơn 10cm và có nguy cơ đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào.

"Gia đình có 8 thành viên, 4 người đã ra ở riêng nên để lại ngôi nhà này cho người cô ruột ở tạm. Gia đình đã làm đơn gửi lên UBND phường để giải quyết chính sách cho người neo đơn, gia đình có người là liệt sĩ nhưng chưa được giải quyết. Trong tình hình hiện nay, chúng tôi mong muốn các cấp vào cuộc xem xét, hỗ trợ thiệt hại cho gia đình, qua đó có chỗ ở ổn định", ông Lê Hữu Phước, con trai ông Cẩm buồn rầu cho biết.

Quảng Nam: Kè làm chưa xong, nhà dân đã bị trôi sông Vĩnh Điện
Kè tạm thi công xong nhưng nhà dân vẫn bị trôi sông (Ảnh: V.Q)

Mặc dù, nhà dân đang bị sạt lở, trôi sông nhưng đến chiều cùng ngày, vẫn chưa thấy các cấp chính quyền địa phương đến hiện trường ghi nhận sự việc.

Qua trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Điện Ngọc, cho biết đơn vị chưa ghi nhận sự việc nêu trên và đang cho cán bộ kiểm tra. Theo vị này, trước đây hộ ông Cẩm đã được cấp đất ở và hỗ trợ tiền để di dời.

Tuy nhiên, theo ông Phước, việc cấp đất như UBND phường Điện Ngọc nói chính là cấp đất cho diện gia đình đông con, còn việc cấp đất hỗ trợ theo diện bị sạt lở khẩn cấp thì chưa có.

Quảng Nam: Kè làm chưa xong, nhà dân đã bị trôi sông Vĩnh Điện
Nếu mưa lớn tiếp tục, nhà ông Cẩm sẽ bị trôi toàn bộ xuống sông trong vài ngày đến (Ảnh: V.Q)

Trong khi đó, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, dự án xây dựng kè tạm chống sạt lở ven sông Vĩnh Điện tại Điện Ngọc đã được thi công cách đây khoảng hơn 1 tháng.

Theo UBND thị xã, tuyến kè tạm dài gần 60m được làm bằng cọc tre, bao cát với giá trị hơn 100 triệu đồng đã được thi công xong. Đơn vị thi công là Công ty Kiên Bình.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc nhà dân bị sạt lở khi nằm ngay bên trong khu vực tuyến kè mới được thi công xong, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Điện Bàn cho biết đây mới chỉ là kè tạm và đơn vị đang chờ tỉnh đồng ý về việc thi công kè kiên cố bằng rọ đá để chống sạt lở.

"Dài cổ" chờ kè kiên cố 25 tỷ đồng

Trước đây, vào tháng 2/2021, ông Nguyễn Đức Chơi, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Điện Bàn từng cho biết, UBND thị xã sẽ tiến hành thi công kè tạm (khoảng 800 triệu đồng) trong khoảng tháng 6/20201, bằng đá rọ tại khu vực nhà ông Cẩm để ngăn tình trạng sạt lở tái diễn.

Cũng theo ông Chơi, UBND thị xã đã làm việc với đoàn đại diện của Tổ chức WB trong việc kiểm tra, khảo sát tình trạng sạt lở tại sông Vĩnh Điện qua phường Điện Ngọc, nên đã có kiến nghị về việc đầu tư, xây dựng kè kiên cố.

Theo đó, đơn vị đã trình dự toán kinh phí về việc xây dựng tuyến kè kiên cố dài 600m nằm ngay cạnh khu vực ngập ngăn mặn, với kinh phí khoảng hơn 25 tỷ đồng. Mọi thủ tục dự án đã được đơn vị trình cho đoàn đại diện nói trên và đang chờ phản hồi.

Đến nay, người dân địa phương vẫn chỉ nhìn thấy được đoạn kè tạm bằng bao cát và cọc tre không có khả năng bảo vệ được nhà dân để ngăn sạt lở nhà và đất đai mỗi khi đến mùa mưa lũ.

THANH PHONG
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.