Tag

Quảng Nam: Đề nghị xem xét trách nhiệm cá nhân và cơ quan chậm thi hành án

Tin tức ANTT 14/03/2023 13:08
aa
TTTĐ - Mặc dù bản án đã có hiệu lực từ tháng 11/2019 nhưng đến nay đã hơn 3 năm, UBND huyện Duy xuyên (tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa tổ chức thi hành án, khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.
Những phận đời khốn khó cạnh dự án tỷ đô vùng đông Duy Xuyên, Quảng Nam Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên Quảng Nam: Khởi tố công chức địa chính xã lừa đảo chiếm đoạt tài sản Quảng Nam: Bản án có hiệu lực pháp luật sau 3 năm vẫn chưa thể thi hành? Quảng Nam: Huyện Duy Xuyên đề xuất đưa vào khai thác 14 điểm mỏ khoáng sản
Quảng Nam: Đề nghị xem xét trách nhiệm cá nhân và cơ quan chậm thi hành án
Ông Đoàn Thông bên nội dung bản án hành chính số 50 đã có hiệu lực từ năm 2019 (Ảnh: V.Q)

Ngày 14/3, theo nguồn tin của phóng viên, Tổng Cục Thi hành án (Bộ Tư Pháp) đã có văn bản số 663 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, liên quan đến đơn của công dân về việc đề nghị thi hành bản án đã có hiệu lực đối với UBND huyện Duy Xuyên.

Đây là vụ việc từng được báo báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài phản ánh vào ngày 23/12/2022.

Xem xét trách nhiệm cá nhân, cơ quan chậm thi hành án

Trước đó, Tổng Cục Thi hành án nhận được đơn từ hộ ông Đoàn Thông (ngụ thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) phản ánh việc UBND huyện này chậm thi hành bản án số 50/2019/HC-ST của TAND tỉnh Quảng Nam về "Khiếu kiện hành chính, hành vi quản lý hành chính lĩnh vực quản lý đất đai". Việc chậm thi hành bản án nói trên đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân có liên quan.

Tổng Cục Thi hành án cho biết, vào ngày 9/11/2022, đơn vị đã có Công văn số 3788/TCTHADS-NV3 chuyển đơn của hộ ông Đoàn Thông đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị xem xét và chỉ đạo UBND huyện Duy Xuyên việc tổ chức thi hành bản án.

UBND huyện Duy Xuyên cần sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
Tổng Cục Thi hành án (Bộ Tư Pháp) đã có Văn bản số 663 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến đơn của công dân về việc đề nghị thi hành bản án đã có hiệu lực đối với UBND huyện Duy Xuyên (Ảnh: V.Q)

Theo nội dung văn bản số 663 gửi Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 9/3 vừa qua, Tổng Cục Thi hành án cho biết căn cứ Điều 8, Điều 34, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người thi hành án, Tổng cục Thi hành án tiếp tục chuyển đơn của hộ ông Đoàn Thông.

Theo đó, Tổng Cục Thi hành án đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra vụ việc, có biện pháp đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện, UBND huyện Duy Xuyên chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính, tổ chức thi hành dứt điểm việc thi hành án.

Ngoài ra, Tổng cục Thi hành án đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm cá nhân, cơ quan chậm thi hành án, không chấp hành đúng, đầy đủ nội dung bản án và quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật; Đồng thời trả lời đơn của ông Đoàn Thông và thông tin kết quả để Tổng Cục Thi hành án tổn hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Mòn mỏi chờ thi hành án, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng

Ngày 6/3 vừa qua, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1152 gửi UBND huyện Duy Xuyên về việc kiểm tra, giải quyết và trả lời đơn của hộ ông Đoàn Thông. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, rà soát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, qua đó giải quyết, trả lời đơn cho công dân.

Theo hồ sơ vụ việc, hộ ông Đoàn Thông khởi kiện UBND huyện Duy Xuyên ra TAND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu tòa hủy 4 quyết định thu hồi đất số 8311, 7266, 7899, 7278 do UBND huyện này ban hành vào các năm 2013 và 2014 liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Buộc UBND huyện này ban hành các quyết định bồi thường khi thu hồi đất rừng cho gia đình theo quy định của pháp luật.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra ngày 5/11/2019, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của hộ ông Thông. Cụ thể, Tòa chấp nhận yêu cầu hủy 4 quyết định của UBND huyện Duy Xuyên về việc thu hồi diện tích đất của các hộ gia đình và cá nhân nằm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Duy Trinh; Buộc UBND huyện ban hành các quyết định bồi thường khi thu hồi đất cho hộ ông Thông.

UBND huyện Duy Xuyên cần sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
Nội dung bản án số 50 của TAND tỉnh Quảng Nam đã có hiệu lực từ năm 2019 (Ảnh: V.Q)

Theo TAND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Duy Xuyên đã không giao cho ông Thông các quyết định thu hồi đất nói trên đến khi hộ này khởi kiện ra tòa và bị trả lại đơn.

Sau khi có đơn khiếu nại, hộ ông Thông mới nhận được các quyết định thu hồi đất. Tại tòa, UBND huyện Duy Xuyên thừa nhận không có chứng cứ chứng minh việc UBND huyện đã giao cho hộ ông Thông các quyết định thu hồi đất.

Cũng tại phiên xét xử sơ thẩm, các hộ ông Đoàn L, Đoàn C, Đoàn B, Ngô D và Cao Đ không có tài liệu chứng cứ chứng minh phần đất bị thu hồi là của ông gia đình mình. Các trường hợp này cũng thừa nhận vị trí trong đơn xin đất trồng cây của ông Thông đúng với vị trí hiện nay bị thu hồi để làm dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

TAND tỉnh Quảng Nam cho biết việc UBND huyện ra Quyết định số 7867 năm 2013 về việc thu hồi đất của hộ ông Thông nhưng đến nay vẫn không ra các quyết định bồi thường là không đúng pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

UBND huyện Duy Xuyên cần sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
Tổng Cục Thi hành án có Văn bản số 3788 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến đơn của công dân về việc đề nghị thi hành bản án đã có hiệu lực đối với UBND huyện Duy Xuyên (Ảnh: V.Q)

Theo phản ánh của gia đình ông Thông đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, vào năm 1994, gia đình được UBND xã Duy Trinh phê duyệt giao diện đích đất đồi trọc tại Bờ Cấm - Hầm Xẻ tại thôn Chiêm Sơn để trồng cây phủ xanh đồi trọc, diện tích hơn 6ha. Được giao đất, hộ ông Thông tiến hành trồng cây bạch đàn trên 1/2 diện tích và thu hoạch cây xanh trên đất.

"Đến năm 1999, gia đình gọi hai người em tên là Đoàn L, Đoàn C và người trong tộc tên Đoàn B cùng tham gia trồng cây với mục đích thu hoạch cây trên đất. Do gia đình đi khỏi địa phương một thời gian vào năm 2000 nên hộ ông Ngô D tự ý trồng cây trên diện tích được UBND xã cấp cho gia đình.

Sau khi phát hiện trồng cây trái phép, gia đình đã yêu cầu hộ này nhổ cây, trả lại đất theo hiện trạng. Hộ ông Ngô D và ông Cao Đ cam kết thu hoạch cây xong sẽ trả lại đất. Đến năm 2006, do hộ ông Ngô D và ông Cao Đ trả lại đất nên gia đình trồng cây keo lá tràm để phát triển kinh tế", ông Thông cho biết.

UBND huyện Duy Xuyên cần sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
UBND huyện Duy Xuyên cần sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
Văn bản của VKSND tỉnh Quảng Nam về việc kiến nghị thi hành án đối với bản án số 50 (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, đến năm 2013, khi Nhà nước thu hồi một phần diện tích đất được UBND xã cấp để làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì hộ ông Thông tá hỏa phát hiện các ông Đoàn L, Đoàn C, Đoàn B, Ngô D và Cao Đ được UBND xã Duy Trinh lập thủ tục thu hồi đất và chi trả tiền bồi thường.

"UBND huyện ra Quyết định số 7867, 7266 về thu hồi đất của nhóm hộ ông Đoàn B, Đoàn L, Đoàn C và của gia đình là không đúng pháp luật. Gia đình tôi mới là hộ được UBND xã cấp đất để trồng cây; Các hộ nói trên không có giấy tờ chứng minh đất đai mà chỉ được gia đình tôi cho trồng cây nhờ trên đất của gia đình. Theo đó, việc UBND huyện Duy Xuyên ra các Quyết định số 7899, 7278 về thu hồi đất của hộ ông Ngô D, Cao Đ là không đúng quy định", ông Thông khẳng định.

Cũng theo ông Thông, việc UBND huyện ra Quyết định số 8311 năm 2013 thu hồi đất của gia đình nhưng không ra quyết định bồi thường, dẫn đến việc áp giá đền bù cho từng hộ và giao xã Duy Trinh chi tiền bồi thường là không phù hợp.

Huỷ nhiều quyết định bồi thường

Trả lời về các nội dung và các vướng mắc liên quan đến Bản án số 50, đại diện UBND huyện Duy Xuyên trước đây cho biết đơn đã tiến hành hủy các quyết định trước đây về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) do chưa đảm bảo trình tự và thủ tục theo quy định.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành các Quyết định số 8584, 8585, 8586, 8587, 8588, 8589 năm 2021 về việc thu hồi, hủy bỏ các quyết định trước đây về bồi thường, GPMB chưa đảm bảo trình tự theo quy định.

Cụ thể, UBND huyện Duy Xuyên đã thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 3042, 3043, 3044 năm 2020 về việc thu hồi đất của hộ ông Thông; Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 5433 năm 2020 về việc thu hồi tiền bồi thường, hỗ trợ tiền GPMB đối với hộ ông Ngô D; Thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 796, 797 năm 2020 về việc phê duyệt điều chỉnh giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB của hộ ông Ngô D tại các Quyết định số 7561 và 7771 của UBND huyện Duy Xuyên.

Đồng thời, UBND huyện thu hồi, hủy bỏ các Quyết định số 798, 799 năm 2020 về việc phê duyệt điều chỉnh giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB của nhóm hộ ông Thông, Đoàn B; Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 5434 năm 2020 về việc thu hồi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với nhóm hộ ông Thông, Đoàn B, Đoàn C, Đoàn L để làm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm