Tag

Quảng Nam: Dự án Nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài đang "giậm chân tại chỗ"

Bất động sản 30/09/2021 16:09
aa
TTTĐ - Dự án Nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài tại TP Hội An (Quảng Nam) với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nhưng đến nay vẫn đang "giậm chân tại chỗ".
Quảng Nam: Vá tạm kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ Hội An bằng bao cát Quảng Nam: Đề xuất gần 1 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp kè bị sụt lún tại Hội An Quảng Nam: Kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ Hội An bị sụt lún nghiêm trọng Quảng Nam: Thanh tra dự án nhà ở thu hồi đất nông nghiệp nhưng được bố trí tái định cư Quảng Nam: Hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Mùa Vàng
Quảng Nam: Dự án Nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài đang
Khối Hậu Xá, phường Thanh Hà, nơi có dự án nhà ở khu dân cư đường Điện Biên Phủ nối dài đi qua (Ảnh: V.Q)

Hai năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại địa bàn phường Thanh Hà, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn đang mòn mỏi chờ đợi các cấp chính quyền thu hồi đất và thi công Dự án nhà ở khu dân cư đường Điện Biên Phủ nối dài. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 569 đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công.

Người dân mong muốn sớm tái định cư

Dự án nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài có điểm đầu tại ngã tư đường Điện Biên Phủ - 28/3 (phường Thanh Hà) và kéo dài đến khu vực tiếp giáp với Dự án KDC Lâm Sa -Tu Lễ - Xuân Hòa (phường Cẩm Phô, TP Hội An).

Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay TP Hội An đã thực hiện đền bù xong đối với 14,2 ha đất nông nghiệp do phường quản lý và diện tích đất nông nghiệp người dân đang canh tác tại phường Thanh Hà.

Tại khối Thanh Chiếm, hầu hết người dân đã đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng để nhận tiền đền bù đất nông nghiệp. Chỉ có hộ ông N.N vẫn chưa đồng ý giao mặt bằng hơn 2.000m2 đất nông nghiệp do yêu cầu được bố trí đất tái định cư chưa được giải quyết.

Tại khối Hậu Xá, nhiều diện tích đất ở, nhà ở và công trình vật kiến trúc chưa được chính quyền địa phương thực hiện đền bù do vướng giá đất ở tái định cư. Theo tìm hiểu của PV, nhiều hộ dân tại khu vực này mới được đền bù phần đất nông nghiệp, đất mồ mả cùng diện tích cây trồng trên đất nông nghiệp do phường quản lý.

Dự án Nhà ở khu dân cư đường Điện Biên Phủ nối dài tiếp tục "đứng bánh"
Dự án Nhà ở khu dân cư đường Điện Biên Phủ nối dài đến nay vẫn đang là bãi đất trống bỏ hoang (Ảnh: V.Q)

Theo UBND phường Thanh Hà, khoảng 100 hồ sơ thửa đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dự án đã được đền bù, hỗ trợ theo quy định. Riêng hơn 77 hồ sơ liên quan đến đất ở, nhà ở và công trình vật kiến trúc hiện chưa được đền bù. Người dân cũng lo lắng vì dự án chưa có khu tái định cư sau khi nhà nước thu hồi đất.

"Khu TĐC dự kiến được triển khai xây dựng phía sau trụ sở UBND phường và kéo dài ra đến khu Phòng cháy chữa cháy thuộc địa bàn phường. Người dân mong muốn dự án sớm triển khai để ổn định cuộc sống bởi diện tích đất canh tác bị thu hẹp bởi dự án", UBND phường Thanh Hà, thông tin.

Trao đổi với phóng viên, nhiều hộ dân tại khối Thanh Chiếm cho biết, dự án thu hồi phần lớn diện tích đất nông nghiệp và đền bù với mức giá hơn 285 ngàn đồng/m2 kể từ tháng 7/2019. Ban đầu, bà con đồng ý nhận đền bù, nhưng sau khi biết được các dự án nằm lân cận được cấp đất ở tái định cư cho trường hợp bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp lớn. Theo đó, bà con đã làm đơn yêu cầu được hỗ trợ bố trí tái định cư nhưng chưa được giải quyết, mặc dù người dân đã đồng ý giao đất cho dự án từ hơn 2 năm trước.

Dự án "đứng bánh" do dịch bệnh

Trước đó, ngày 17/11/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 3222 về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 569 thực hiện Dự án nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài thuộc giai đoạn I với diện tích 14,2 ha đã được TP Hội An thu hồi đất.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý giao 142.944,0 m2 đất, bao gồm toàn bộ diện tích đất thu hồi trên và 46.913,2 m2 (bao gồm 1.621,7m2 đất trồng lúa nước, 33.319,1 m2 đất trồng cây hằng năm khác, 11.972,4 m2 đất trồng cây lâu năm) đã được UBND TP Hội An thu hồi của hộ gia đình, cá nhân tại các Quyết định ngày 7/8/2019 và ngày 27/12/2019 cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 569 để thực hiện Dự án giai đoạn 1 với các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Dự án nhà ở Khu dân cư đường Điện Biên Phủ nối dài tiếp tục "đứng bánh"
Các hạng mục được phép thi công trên diện tích 14,2 ha được bàn giao (Ảnh: V.Q)

Đến ngày 6/7/2021, ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản đồng ý cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư thi công giai đoạn 1 của dự án trên diện tích đất đã bàn giao là 14,2 ha, trên tổng số diện tích toàn dự án là 19,6 ha nhưng đến nay dự án này vẫn chưa triển khai thi công.

Về nguyên nhân chậm triển khai dự án dù đã được chính quyền tỉnh Quảng Nam giao đất, đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 569 lý giải là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là dự án chưa được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt giá đất ở tái định cư theo quy định, để làm căn cứ bố trí tái định cư cho những hộ dân có đất ở bị thu hồi.

"Người dân muốn được có đất ở tái định cư sau khi thu hồi đất, nhưng tỉnh chưa có quyết định phê duyệt giá đất ở tái định cư nên đành chịu và đơn vị cũng chưa thể triển khai thi công khu tái định cư. Khi nào UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý phê duyệt giá đất ở tái định cư, thì phía đơn vị mới có thể triển khai thi công", vị đại diện chủ đầu tư phân trần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án nhà ở KDC đường Điện Biên Phủ nối dài thuộc giai đoạn I có tổng mức đầu tư hơn 285 tỷ đồng. Dự án hiện còn 4,9 ha đất chưa thu hồi, bàn giao cho chủ đầu tư. Về thời hạn giao đất, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất giao có thu tiền sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định.

Khai thác sức mạnh của niềm vui, giúp doanh nghiệp thành công trên TikTok Khai thác sức mạnh của niềm vui, giúp doanh nghiệp thành công trên TikTok
Thủ tướng Chính phủ giao 5 địa phương triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM Thủ tướng Chính phủ giao 5 địa phương triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu..."
Giải ngân vốn đầu tư công: Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu và thiếu thông suốt Giải ngân vốn đầu tư công: Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu và thiếu thông suốt
Giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đọc thêm

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023 Dự án

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023

TTTĐ - Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid vừa có báo cáo định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lãi ròng trong năm 2023 của Hano-vid tăng mạnh, đạt hơn 77,8 tỷ đồng.
Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Xem thêm