Thứ ba 19/03/2024 12:33 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: Nhiều chính sách vượt trội trong hỗ trợ, bố trí tái định cư

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách vượt trội trong bố trí tái định cư về số lô, diện tích giao đất cũng như hỗ trợ 100% giá trị chênh lệch khi bố trí đất tái định cư.

Quảng Nam: Hệ lụy từ những dự án làm "nửa vời" của chủ đầu tư Quảng Nam: Thu hồi 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao "trên giấy" Dự án Làng Đại học Đà Nẵng bao giờ hết "treo"? Quảng Nam: Xin chuyển mục đích sử dụng từ đất ở sang đất giao thông bất ngờ bị tạm dừng! Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm các dự án "treo" tại Điện Bàn
Quảng Nam: Nhiều chính sách vượt trội trong hỗ trợ, bố trí tái định cư
Tranh chấp về đất đai đang là vấn đề nóng tại địa bàn tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận liên quan đến tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh.

Bố trí tối đa 5 lô TĐC với diện tích tối đa theo khu vực

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, qua quá trình soạn thảo, ban hành các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC trên địa bàn tại Quyết định 42 năm 2021 thì so với các địa phương có điều kiện tương đồng như Thừa Thiên - Huế, Bình Định và Thanh Hóa thì cơ bản chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC trên địa bàn Quảng Nam đã và đang có nhiều ưu điểm, chính sách vượt trội hơn.

Cụ thể, ngoài việc bồi thường bằng tiền thì Nhà nước hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề với mức hỗ trợ bằng 3 đến 4,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại.

Trong khi đó, các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Thừa Thiên - Huế chỉ quy định mức hỗ trợ từ 1,5 đến 3 lần. Riêng hỗ trợ khi thu hồi đất lúa ở Thừa Thiên - Huế là 5 lần.

Như vậy, chính sách hỗ trợ này so với quy định tại Quyết định 43 năm 2014 của UBND tỉnh đã có sự thay đổi, qua đó góp phần hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất có điều kiện chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống khi Nhà nước thu hồi đất.

Quảng Nam: Người dân được bố trí tối đa 5 lô tái định cư khi bị thu hồi đất ở
Người dân Quảng Nam được cấp tối đa 5 lô TĐC khi bị Nhà nước thu hồi đất ở (Ảnh: V.Q)

Về chính sách TĐC, nhìn chung các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên - Huế đều áp dụng chính sách bố trí TĐC theo nguyên tắc diện tích giao đất ở TĐC không vượt quá diện tích đất ở bị thu hồi; Việc bố trí số lô TĐC căn cứ vào diện tích bị thu hồi để xác định. Ví dụ, tỉnh Bình Định và Thừa Thiên - Huế bố trí không quá 3 lô TĐC.

Riêng tỉnh Quảng Nam bố trí tối đa 5 lô với diện tích tối đa theo từng khu vực. Tỉnh cũng hỗ trợ 100% khoản tiền chênh lệch giữa giá đất ở TĐC với giá đất ở bị thu hồi.

Như vậy, hiện nay tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách vượt trội hơn trong chính sách bố trí TĐC về số lô, diện tích giao đất TĐC, cũng như hỗ trợ 100% giá trị chênh lệch khi bố trí đất TĐC.

Một số bất cập phát sinh đang tiếp tục chỉnh sửa

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, so với Quyết định 43 trước đây chính sách TĐC hiện đã có sự thu hẹp về đối tượng được hưởng. Trước đây, việc bố trí TĐC theo nhân khẩu, hộ khẩu, cứ có nhân khẩu phát sinh là bố trí TĐC mà không xem xét đất ở bị thu hồi, nên dẫn đến sự bất bình đẳng giữa hộ bị thu hồi đất ở lớn nhưng ít nhân khẩu, hộ khẩu thì bố trí 1-2 lô, trong khi đó có hộ chỉ thu hồi 80-100 m2 đất ở nhưng do nhân khẩu nhiều nên bố trí từ 3-4 lô TĐC, dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ chạy hộ khẩu để hưởng lô TĐC.

Ngoài ra, tại Quyết định 42 đã loại bỏ việc bố trí 1 lô TĐC khi thu hồi đất vườn ao lớn hơn 2 lần hạn mức đất ở là thực hiện theo đúng nguyên tắc tại Điều 74 (thu hồi loại đất gì thì giao lại đất có cùng mục đích sử dụng). Hơn nữa, về vấn đề này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã có kiến nghị yêu cầu dừng thực hiện chính sách này.

Quảng Nam: Người dân được bố trí tối đa 5 lô tái định cư khi bị thu hồi đất ở
Một số dự án bất động sản tại thị xã Điện Bàn bị thu hồi khiến người dân phấn khởi vì còn đất để canh tác (Ảnh: V.Q)

Về chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất vườn ao, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hỗ trợ bằng 50% giá đất ở theo bảng giá đất. Như vậy, chính sách hỗ trợ đất vườn ao của tỉnh Quảng Nam là cao hơn so với các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Nếu so với chính sách bồi thường tại Quyết định 43 trước đây thì thấp hơn. Tuy nhiên, việc bồi thường theo Quyết định 43 là không đúng quy định và Bộ Tư pháp đã kiểm tra, yêu cầu thu hồi.

Mức hỗ trợ theo Quyết định 42 là phù hợp và cao hơn so với trường hợp người dân đang sử dụng đất vườn ao khi chuyển mục đích sử dụng đất (phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng 50% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất, đối với các trường hợp vượt hạn mức phải nộp theo hệ số K= 1,2 lần).

Cũng theo ông Tân, hiện nay một số bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 42, Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang tiếp thu chỉnh sửa. Do vậy, UBND tỉnh đề nghị các Bí thư Huyện, Thị, Thành ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP tập trung quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB.

Cùng với đó, UBND cấp xã tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân trong vùng dự án hiểu rõ và có sự đồng thuận cao trong việc chấp hành các quy định hiện hành về chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất.

Đối với các vướng mắc, phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, các địa phương góp ý, tổng hợp, đề xuất gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu tiếp thu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 42. Những nội dung kiến nghị vượt quy định pháp luật đất đai hiện hành, thì các địa phương có ý kiến đóng góp bằng văn bản vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gửi Sở Tài nguyên và Môi trường.

V. Quyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương, trên phương châm “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.
Tin khác
[Xem thêm]
Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

TTTĐ - Lắp đặt hệ thống camera là trang bị "mắt thần" cho lực lượng chức năng cũng như cơ quan quản lý đô thị. Qua hệ thống đó vừa có thể thu thập dữ liệu thời gian thực về giao thông, môi trường, dân cư… để phục vụ công tác quy hoạch, quản lý; vừa giám sát, đảm bảo an toàn xã hội tại Thủ đô. Tuy nhiên, đầu tư hệ thống này như thế nào, sử dụng nguồn dữ liệu sao cho hiệu quả… vẫn là những vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

TTTĐ - Lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường Định Công và các phòng, ban chức năng trong tháng 3/2024 phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công.
Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

TTTĐ - Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt và môi trường đang bị ô nhiễm, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp gia đình bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo tương lai xanh.
Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

TTTĐ - Thời gian tới, quận Ba Đình sẽ nghiên cứu lát đá phần lòng đường nằm giữa Vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu, đồng thời xin ý kiến cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông khu vực này nhằm mở rộng không gian vườn hoa, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.
Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

Đối thoại với dân việc cải tạo 5 tòa chung cư cũ Thành Công

TTTĐ - Tối 6/3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6a, G6b, G22, G23, G24. Trong số này, G6a là tòa nhà chung cư được đánh giá nguy hiểm cấp độ D.
Cận cảnh: Trục đường chuẩn bị đầu tư thêm 1.200 tỷ đồng

Cận cảnh: Trục đường chuẩn bị đầu tư thêm 1.200 tỷ đồng

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Chỉnh trang trục đường Thuỳ Vân, TP Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, đã bao gồm hơn 160 tỷ đồng kinh phí bồi trường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.