Thứ ba 19/03/2024 14:26 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Quảng Nam: Sau xả thải, cá chết nổi lềnh bềnh tại sông Lai Nghi

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Cá chết tấp la liệt vào bờ sông Lai Nghi và bốc mùi hôi thối nồng nặc sau khi Cụm Công nghiệp An Lưu ngang nhiên xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Quảng Nam: Cụm Công nghiệp An Lưu xả nước thải đen như dầu hắc ín ra sông Lai Nghi Quảng Nam: Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối? Quảng Nam: Chính quyền huyện Núi Thành thua kiện nhưng không chịu thi hành án Triển lãm tranh “Xuôi dòng sông Thu” gây quỹ xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam Quảng Nam: Công khai phân bổ tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
Quảng Nam Cụm Công nghiệp An Lưu xả thải cá chết nổi lềnh bềnh tại sông Lai Nghi
Người dân vớt cá chết tấp vào bờ sông Lai Nghi, thuộc địa bàn phường Thanh Hà (Ảnh: V.Q)

Sáng 27/9, người dân tập trung rất đông tại bờ sông Lai Nghi (phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) để theo dõi tình trạng cá chết trắng, tấp la liệt vào bờ sau khi nước thải bị xả ra từ hệ thống thoát nước thải của Cụm Công nghiệp (CCN) An Lưu (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn).

Do cá chết với số lượng lớn tấp vào và đang phân hủy khiến người dân tỏ ra bức xúc vì không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Đây là thực trạng chưa từng xảy ra đối với khu vực sông Lai Nghi kể từ trước đến nay.

Quảng Nam Sau xả thải cá chết nổi trắng tại sông Lai Nghi
Cá chết tấp la liệt vào bờ (Ảnh: V.Q)

Ông P.T (ngụ phường Thanh Hà) cho biết cá chết tấp vào bờ đã được lực lượng đến thu gom, đưa đi xử lý từ sáng ngày hôm qua (26/9). Tuy nhiên, trong sáng ngày hôm nay, cá chết vẫn nổi lên mặt nước rồi tấp thẳng vào bờ, bốc mùi hôi rất khó chịu.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, cá chết chủ yếu là cá rô phi, cá diếc, cá chép. Do đây là khu vực cuối dòng, cá thường tập trung về rất nhiều sau khi có mưa nên tình trạng cá chết như hiện nay khiến nhiều dân thả lưới đánh bắt tại khu vực này vô cùng lo lắng.

Quảng Nam Cụm Công nghiệp An Lưu xả thải cá chết nổi trắng tại sông Lai Nghi

CCN An Lưu xả thải, cá chết nổi lềnh bềnh tại sông Lai Nghi (Ảnh: V.Q)

Trong sáng cùng ngày, tình trạng cá chết tiếp tục diễn ra và tiếp tục theo nhiều bè lục bình tấp vào bờ nhưng chưa được thu gom, gây ô nhiễm nặng.

Nhiều người dân tranh thủ cá đang trong tình trạng lờ đờ đã dùng ghe thả lưới để đánh bắt, khiến rất đông người dân địa phương tập trung theo dõi.

Trước đó, vào ngày 26/9, người dân phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã liên tục gọi điện phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình trạng nước thải đen ngòm chưa qua xử lý bị xả trực tiếp ra sông Lai Nghi, gây ô nhiễm.

Quảng Nam Sau xả thải cá chết nổi trắng tại sông Lai Nghi
Cá chết chủ yếu là cá rô phi, cá diếc và cá chép (Ảnh: V.Q)

Người dân cho biết nguồn nước thải bị xả ra hệ thống mương thoát nước (dài hơn 1km) qua địa bàn phường Điện Nam Đông rồi chảy ra khu vực sông Lai Nghi khiến nước sông tại khu vực này bị chuyển thành màu đen.

Quảng Nam Sau xả thải cá chết nổi trắng tại sông Lai Nghi
Người dân tranh thủ thả lưới đánh cá trong khi dòng sông Lai Nghi đang bị nước thải xả thẳng từ CCN An Lưu (Ảnh: V.Q)

Do một lượng lớn nước thải liên tục bị xả thẳng ra sông đã khiến tình trạng cá chết xảy ra và dồn về khu vực Trạm bơm Hà Châu trong sáng ngày 26/9.

Quảng Nam Sau xả thải cá chết nổi lềnh bềnh tại sông Lai Nghi
Trạm xử lý nước tại CNN An Lưu (Ảnh: V.Q)

Người dân khẳng định nguồn nước thải "đen như dầu hắc ín" này được xả ra từ chính hệ thống thoát nước thải của CCN An Lưu (đóng tại địa bàn phường Điện Nam Đông).

Theo đó, hệ thống thoát nước thải của CCN này được nối trực tiếp đến bể lắng nước thải. Tại đây, dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc bắt đầu được xả thẳng ra các tuyến mương dẫn đến sông Lai Nghi.

Nhà máy xử lý nước thải bị nghi xả thải ?

CCN An Lưu có diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch trên 34,93 ha. CCN này đang có gần 10 công ty đang hoạt động (Công ty TNHH Hải Đăng, Công ty TNHH Việt Mỹ Đức, Công ty TNHH TM&DV Lê Văn Sa,...) với các ngành nghề như: Chế biến bột cá, sản xuất vật liệu xây dựng, giặt là công nghệ cao, sản xuất gạch không nung, bê tông tươi thương phẩm,...

Một trạm xử lý nước thải của CCN được đặt tại cuối đường dẫn CCN nằm gần Công ty CP Đào tạo Vận tải Quảng Nam có nhiệm vụ thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải sau sản xuất của các công ty bên trong CCN.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực bể chứa nước thải chưa qua xử lý được xả ra hệ thống mương thoát nước để ra sông Lai Nghi lại nằm cách nhà máy xử lý nước thải nói trên chỉ 50m.

Các hộ dân sinh sống tại khối Cổ An Tây, phường Điện Nam Đông, thông tin: Toàn bộ nước thải trước đây của CCN đều dẫn về bể chứa này.

Thời gian gần đây, một đường ống dẫn nước thải (rộng 0,5m) được một đơn vị cho lắp đặt ngầm (dài hơn 60m) được cho là để nối từ nhà máy xử lý nước thải ra hệ thống mương thoát nước.

Khi nước mương cạn, người dân có thể dễ dàng nhìn thấy miệng đường ống dẫn nước thải này.

Do nhiều ngày qua có mưa, cộng việc nước thải bị xả ra quá nhiều đã khiến miệng đường ống này bị ngập khoảng 0,3m.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

VĨNH QUYÊN
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.