Tag

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên

Đô thị 09/09/2022 22:35
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045.
Quảng Nam: Giải quyết tồn tại trong bồi thường, GPMB Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An Quảng Nam: Trường học, nhà dân trơ nóc sau trận lốc xoáy kinh hoàng Quảng Nam: Quà tết đến sớm với người dân xã Duy Trung Quảng Nam: Bất động sản công nghiệp tháo gỡ nút thắt thị trường Những phận đời khốn khó cạnh dự án tỷ đô vùng đông Duy Xuyên, Quảng Nam
Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Nhà cửa của người dân xã Duy Hải đang chờ được nhà nước thực hiện đền bù, tái định cư (Ảnh: V.Q)

Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Trí Thanh, liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư (TĐC) vùng Đông, trong đó có huyện Duy Xuyên.

Theo ông Lê Trí Thanh, việc đầu tư xây dựng các khu TĐC trên địa bàn Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông.

Cụ thể, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình là 1 trong 7 nhóm dự án trọng điểm trên địa bàn vùng Đông Nam của tỉnh theo kết luận của Tỉnh ủy, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực vùng Đông của tỉnh.

Để kịp thời giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc tại các khu TĐC vùng Đông huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) cần tập trung giải quyết các vấn đề ưu tiên.

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Người dân vùng Đông Duy Xuyên mòn mỏi chờ TĐC (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 9/2022; Phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Đối với các khu TĐC do Công ty Kỳ Hà Chu Lai làm chủ đầu tư cần 2 tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Đối với UBND huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí TĐC cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân; Trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Những khu dân cư, TĐC xây mới phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở với giá đất tái định cư phù hợp khả năng của người dân cần TĐC.

Đối với các khu vực đã thông báo thu hồi đất cần tập trung hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo quy hoạch được duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và đối với khu vực chưa có chủ trương thu hồi đất, thực hiện trong giai đoạn sau 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với Sở Xây dựng rà soát quy định pháp luật để xem xét, giải quyết nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà ở có thời hạn (không xây mới) nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với các các lô đất TĐC đã đầu tư xây dựng hoàn thành, hiện nay còn lại chưa bố trí (khoảng 253 lô) việc đề xuất thực hiện theo Quyết định số 1284 năm 2019 đã không còn phù hợp với Quyết định số 2790 năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND huyện Duy Xuyên liên quan đến việc bố trí TĐC và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ngoài ra, giao Sở Xây dựng làm việc với Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam để thống nhất phương án và tiến độ cấp nước cho các khu dân cư đã có bố trí dân và ban hành văn bản hướng dẫn UBND huyện Duy Xuyên về các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại khu vực theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021).

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm