Tag

Quảng Nam: Thửa đất bỗng dưng "không cánh mà bay"

Bạn đọc 04/06/2020 08:48
aa
TTTĐ - Người dân cho rằng, chính quyền TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) thực hiện việc thu hồi đất tại khối Tân Lập, phường Tân An để "phân lô bán nền" bất hợp lý, khiến họ bị mất trắng hàng trăm mét vuông đất một cách vô lý.

Quảng Nam: Thửa đất bỗng dưng

Thửa đất có diện tích 314m2 của gia đình bà Hoa hiện nay đã bị chia thành 3 lô với 3 chủ sở hữu khác nhau (Ảnh: V.Q)

Mặc dù có phần diện tích 314m2 đất trồng cây lâu năm không nằm trong Dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) nhưng hộ bà Lê Thị Hoa vẫn bị chính quyền thu hồi rồi phân lô, chuyển bán cho người dân khác sử dụng.

Bỗng dưng bị mất đất

Ngày 3/6, bà Lê Thị Hoa (SN 1950, ngụ khối Tân Lập, phường Tân An, TP Hội An) cho biết gia đình tỏ ra thất vọng với cách giải quyết vụ việc liên quan đến thửa đất 314m2 bị thu hồi vào năm 2001 của chính quyền TP Hội An.

Theo nội dung phản ánh, vào năm 1983, sau khi công tác tại UBND xã Cẩm Hà, bà Hoa được cấp 1 thửa đất ở và khai hoang tổng cộng 700m2 đất vườn trồng cây lâu năm tại tổ 1, khối Tân Lập, phường Tân An.

Sau khi xây dựng nhà cấp 4 để sinh sống trên diện tích đất ở, bà Hoa cùng con gái qua cư trú tại khu tập thể thương binh nặng, nay là Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam (khối 2, phường Thanh Hà, TP Hội An) theo chế độ Thương binh, người có công.

Đơn khiếu nại lần 2 của bà Lê Thị Hoa gửi UBND TP Hội An (Ảnh: V.Q)
Đơn khiếu nại lần 2 của bà Lê Thị Hoa gửi UBND TP Hội An (Ảnh: V.Q)

Sau năm 2000, bà Hoa được thị xã Hội An (nay là TP Hội An) thông báo bằng miệng về việc phần thửa đất vườn có diện tích 314m2 nằm liền kề với thửa đất ở của gia đình sẽ bị thu hồi.

Tuy nhiên, gia đình bà Hoa lúc đó không nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù theo quy định. "Chúng tôi nhiều lần bỏ công lên xuống các cơ quan để hỏi cán bộ địa chính về việc thu hồi thửa đất vườn nhưng đều không nhận được câu trả lời rõ ràng. Chúng tôi nhận thấy việc thu hồi thửa đất của chính quyền là không đúng quy định của pháp luật", bà Hoa nói.

Cầm trên tay xấp hồ sơ, bà Hoa bức xúc: "Sau hơn 10 năm bị mất đất, gia đình mới hay tin thửa đất trên không nằm trong diện tích thu hồi để thực hiện Dự án KDC Bắc Hội An. Do đó, đến ngày 7/6/2019, gia đình bà Hoa đã làm đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị xin được sao lục Quyết định 1391/QĐ-UBND ngày 10/5/2006 của UBND tỉnh liên quan đến việc thu hồi 314m2 đất.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Hội An xem xét trả lời nội dung đơn của bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Hội An xem xét trả lời nội dung đơn của bà Hoa (Ảnh: V.Q)

Ngay sau đó, Văn phòng UBND tỉnh đã có ý kiến và yêu cầu bà Hoa liên hệ UBND TP Hội An để xin được cấp văn bản trên.

Tuy nhiên, sau khi liên hệ với UBND TP Hội An, đơn vị này lại cho rằng việc cung cấp văn bản trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Tất cả những ý kiến trên khiến bà Hoa té ngửa vì vụ việc được hai cơ quan Nhà nước "đá" trách nhiệm qua lại, buộc người dân phải đi lại nhiều lần nhưng không có kết quả.

Đất lâu năm thành đất... trái phép

Vào ngày 23/8/2001, sau khi có Tờ trình của UBND thị xã Hội An, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3190/QĐ-UB về việc thu hồi đất trái phép của 16 hộ dân (trong đó có hộ bà Hoa), nay là khối Tân Lập, phường Tân An. Theo đó, diện tích bị thu hồi tổng cộng hơn 4.300m2 được giao cho UBND thị xã Hội An quản lý, xây dựng kế hoạch sử dụng phù hợp với quy hoạch KDC Bắc Hội An.

Tuy nhiên, gần 5 năm sau, vào ngày 10/5/2006, UBND tỉnh Quảng Nam lại ra Quyết định số 1391/QĐ-UBND về việc điều chỉnh bổ sung Điều 1 của Quyết định số 3190/QĐ-UB. Quyết định này cho biết chỉ thu hồi đất sử dụng trái phép của 9 hộ dân tại phường Tân An với tổng diện tích hơn 2.000m2. Quyết định này còn thể hiện hộ bà Hoa không có trong danh sách cá nhân sử dụng đất trái phép.

Danh sách các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất trái phép được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi vào năm 2001 có hộ bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Danh sách các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất trái phép được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi vào năm 2001 có hộ bà Hoa (Ảnh: V.Q)
Đến năm 2006, UBND tỉnh Quảng Nam đã rút hộ bà Hoa ra khỏi danh sách 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trái phép tại phường Tân An (Ảnh: V.Q)
Đến năm 2006, UBND tỉnh Quảng Nam đã rút hộ bà Hoa ra khỏi danh sách 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trái phép tại phường Tân An (Ảnh: V.Q)

Như vậy, mặc dù không thuộc diện tích đất trái phép và không nằm trong Dự án KDC Bắc Hội An, nhưng diện tích 314m2 đất trồng cây lâu năm của bà Hoa vẫn bị chính quyền Hội An ngang nhiên thực hiện việc san ủi, làm mặt bằng rồi phân lô bán nền cho người dân khác có nhu cầu xây dựng nhà ở sau đó.

Bà Hoa cho rằng các cán bộ, chính quyền Hội An tự ý thu hồi đất của gia đình, giao cho 3 hộ dân khác sử dụng và đã có Giấy CNQSDĐ đã thể hiện sự khuất tất, không minh bạch và coi thường pháp luật.

"Đơn khiếu nại ngày 7/12/2019 gửi lên UBND TP Hội An của gia đình đến nay vẫn chưa được phản hồi giải quyết. Hiện gia đình đã làm đơn khiếu nại lần 2 nhằm mong muốn làm rõ việc tự ý thu hồi đất không có quyết định, sau đó đem bán sai quy định, gây thiệt nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình tôi", bà Hoa nói.

Đem vụ việc trên đến UBND TP Hội An để tìm câu trả lời, phóng viên được ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết thẩm quyền trả lời thuộc về Chủ tịch UBND TP. Sau đó, khi được đề nghị làm việc, phóng viên được ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP cho biết lĩnh vực đất đai do ông Nguyễn Thế Hùng phụ trách và có thể hỏi cụ thể. Tuy nhiên, phóng viên tiếp tục liên hệ với Phó Chủ tịch UBND TP thì được ông Hùng cho biết đang bận nên liên hệ sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm