Tag

Quảng Nam: Thúc đẩy thi hành dứt điểm các bản án hành chính

Ký sự pháp đình 26/04/2023 14:31
aa
TTTĐ - Phần lớn các đơn vị phải thi hành án trong bản án hành chính chưa nắm được nội dung Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, Nghị định 71/2016/NĐ-CP nên việc tự nguyện thi hành án còn chậm.
Quảng Nam: Tách một phần dự án R.O.S.E ĐÔ làm khu tái định cư công trình cầu Nghĩa Tự Quảng Nam: Người dân phản ứng với tranh phong cách lạ tại làng bích họa Tam Thanh Quảng Nam: Không bàn giao mặt bằng, chi nhánh Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế
Hội đồng xét xử tuyên người dân thắng kiện trong vụ án liên quan đến đất ghi mục đích sử dụng là thổ cư tại Quảng Nam
Hội đồng xét xử tuyên người dân thắng kiện trong vụ án liên quan đến đất ghi mục đích sử dụng là thổ cư tại Quảng Nam

Tổng số bản án, quyết định về vụ án hành chính phải thi hành trong kỳ báo cáo của tỉnh Quảng Nam là 35 vụ. Trong đó, số từ năm trước chuyển sang 16 vụ, số phát sinh trong kỳ báo cáo 19 vụ, số thi hành xong 11 vụ, số chưa thi hành xong 24 vụ.

Bên phải thi hành án chưa nắm được nội dung Luật Tố tụng Hành chính

Qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị và theo dõi thực tế cho thấy, công tác thi hành án hành chính trong trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bước đầu đã đi vào nề nếp. Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, đặc biệt là Nghị định số 71/2016/NĐ-CP đã và đang trở thành công cụ pháp lý để người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Mặc dù đây là nhiệm vụ khá nhạy cảm song các cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện theo đúng quy định Nghị định số 71/2016/NĐ-CP; Qua đó, đã góp phần vào việc hiện thực hóa các phán quyết của Tòa án về vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, công dân có liên quan.

Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn còn tồn tại những hạn chế, trong đó, công tác quán triệt, triển khai Luật Tố tụng Hành chính và các văn bản về thi hành án hành chính hiệu quả chưa cao, phần lớn các đơn vị phải thi hành án trong bản án hành chính chưa nắm được nội dung Luật và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP nên việc tự nguyện thi hành án còn chậm; Nhận thức của cán bộ và Nhân dân về công tác thi hành án hành chính còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một số cơ quan hành chính Nhà nước (bên phải thi hành án) không thống nhất với nội dung bản án nên đã có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét kháng nghị nội dung bản án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục Giám đốc thẩm dẫn đến việc tổ chức thi hành chậm.

Ngoài ra, một số bản án, quyết định của Tòa án tuyên chưa cụ thể, chưa rõ ràng, buộc cơ quan hành chính thực hiện các nội dung (bồi thường, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì không thể thực hiện nội dung mà Tòa án đã tuyên, dẫn đến tình trạng kéo dài việc thi hành án do không có cơ sở pháp lý để tổ chức thi hành.

Đất thổ cư vẫn đang là vấn đề nóng tại các phiên tòa tại Quảng Nam (Ảnh minh họa)
Những bản án liên quan đến đất thổ cư vẫn đang là vấn đề nóng tại các phiên tòa tại Quảng Nam (Ảnh minh họa)

Theo UBND tỉnh, đối với các vụ án hành chính liên quan đến việc xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đối với các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi gộp loại đất là: Thổ cư, “T”, đất ở và vườn (cấp theo Nghị định số 64/CP) sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 nhưng không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013… khi xét xử vụ án, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện, buộc các cơ quan có thẩm quyền phải xác định toàn bộ diện tích đất được cấp giấy chứng nhận ghi gộp loại đất Thổ cư, “T”, đất ở và vườn là đất ở.

Trong khi đó, căn cứ theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan thì việc công nhận như vậy là không đúng quy định nên các cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan chuyên môn gặp khó khăn trong việc thi hành đối với các vụ án này.

Bên cạnh đó, một số quy định của pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai còn chồng chéo, chưa thống nhất, nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành khác nhau điều chỉnh và có nhiều thay đổi qua các thời kỳ dẫn đến việc áp dụng chưa thống nhất để thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.

Liên quan đến thi hành bản án hành chính, người dân yêu cầu xử lý trách nhiệm UBND TP Hội An
Liên quan đến thi hành bản án hành chính, người dân yêu cầu xử lý trách nhiệm UBND TP Hội An

Bên phải thi hành án chưa thực sự nghiêm túc, gương mẫu

Theo UBND tỉnh, nguyên nhân chậm thi hành án là do một số cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước (bên phải thi hành án) chưa thực sự nghiêm túc, gương mẫu trong việc thi hành án hành chính. Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của một số cơ quan, người phải thi hành án chưa quyết liệt trong việc đôn đốc, kiểm tra cũng như xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án thuộc thẩm quyền quản lý, trong khi thi hành án hành chính theo pháp luật hiện hành vẫn là cơ chế “tự thi hành”.

Một nguyên nhân khác, số lượng bản án, quyết định về vụ án hành chính phải thi hành ngày càng tăng, có tính phức tạp cao. Hầu hết các bản án, quyết định phải thi hành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai. Đây là lĩnh vực rất phức tạp, các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện thường có lịch sử kéo dài nhiều năm, đã qua nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết, hiện trạng quản lý, sử dụng đất theo đó có nhiều biến động, trong khi hệ thống các quy định của pháp luật đất đai thường xuyên thay đổi.

Để công tác thi hành án hành chính trên địa bàn đạt được kết quả tốt, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Tòa án Nhân dân các cấp, tiếp tục nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính, hạn chế sai sót, bảo đảm tính khả thi, rõ ràng và phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng tồn tại một số bản án tuyên chung chung, thiếu rõ ràng và không khả thi trên thực tế.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cung cấp kịp thời các bản án, quyết định về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật để việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đảm bảo thời hạn theo luật định.

Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng rất khó khăn trong việc thi hành án
Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng rất khó khăn trong việc thi hành án

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xem xét, giải quyết kịp thời các kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm, Tái thẩm đối với bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa bảo đảm tính khả thi, rõ ràng và chưa phù hợp với thực tiễn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, sớm ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thống nhất nội dung liên quan đến việc xét xử các vụ án hành chính việc xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đối với các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi gộp loại đất là Thổ cư, “T”, đất ở và vườn (cấp theo Nghị định số 64/CP) sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 nhưng không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đôn đốc, kiểm tra việc thi hành bản án hành chính có hiệu lực pháp luật, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến các Sở, ban, ngành và UBND các cấp trên địa bàn; Thúc đẩy việc thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực thi hành; Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc hành chính có thể bị khởi kiện ra Tòa án.

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm