Tag

Quảng Ninh: Chính quyền huyện Vân Đồn vẫn “dẫm chân” vào sai phạm cũ?

Đường dây nóng 13/05/2021 07:00
aa
TTTĐ - Qua phân tích, đánh giá thực tiễn tại buổi tiếp dân, Bí thư Huyện ủy Vân Đồn (Quảng Ninh) Tô Xuân Thao đã nhận định vụ việc cấp đất cho gia đình ông Xuôi, bà Thẻ là “dân không sai, mà do chính quyền huyện Vân Đồn làm sai!”. Mới đây, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục ra thông báo thu hồi quyết định cấp đất cho gia đình ông Xuôi, gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Vân Đồn trực tiếp tiếp ông Phạm Văn Xuôi và 2 người uỷ quyền của ông Xuôi

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vân Đồn tiếp ông Phạm Văn Xuôi và 2 người ủy quyền của ông Xuôi
Quảng Ninh: Xem xét kỷ luật loạt cán bộ xã liên quan đến doanh nghiệp lấn chiếm vịnh Bái Tử Long UBND huyện Vân Đồn xử phạt doanh nghiệp 100 triệu đồng vì hành vi lấn biển trái phép Dân không sai, mà do chính quyền huyện Vân Đồn làm sai!

Hồ sơ nguồn gốc ô đất số 18 “không cánh mà bay”

Năm 2012, khi gia đình ông Xuôi, bà Thẻ dỡ bỏ căn nhà cấp 4 để xây dựng móng nhà kiên cố thì bị ông Hoàng Kim Hưng và bà Phạm Thị Hồng Yến (có địa chỉ tại số 29H2 Giếng Mứt, phường Trương Định, Hà Nội) đến tranh chấp và cho rằng ô đất số 17 BĐ của gia đình ông Xuôi là ô đất số 18 của họ đã được UBND huyện Vân Đồn cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Vì vậy, mọi hoạt động xây dựng của gia đình ông Xuôi đã bị đình chỉ.

Năm 2016, ông Hưng, bà Yến khởi kiện UBND huyện Vân Đồn đòi quyền sử dụng đất ở liên quan đến diện tích đất ở tại ô số 17 (gia đình ông Xuôi đã nhận chuyển nhượng từ gia đình bà Nguyễn Thị Hái) và cho rằng đây là ô đất số 18 của ông Hưng, bà Yến được cấp. Quá trình giải quyết tại Tòa án, UBND huyện Vân Đồn không cung cấp được hồ sơ gốc nào thể hiện đây là ô số 18 của ông Hưng, bà Yến nên ông Hưng bà Yến đã rút đơn khởi kiện. Vụ án được Tòa án cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết theo quyết định số 01/2019/QĐST-HC.

Sau đó, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản xác nhận ô số 17 là của gia đình ông Xuôi, đủ điều kiện cấp giấp phép xây dựng.

Không tìm được đất để “gán” cho ông Hưng, bà Yến, từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra, xác minh và tham mưu cho UBND huyện giải quyết theo hướng: Xác định ô đất 16 còn lại của ông Xuôi là trùng với ô đất của ông bà Chín, Hương (đã chuyển nhượng cho ông Hưng, bà Yến). Do UBND huyện Vân Đồn đã cấp trùng hai Giấy CNQSDĐ.

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, ô đất mà ông Hưng, bà Yến nhận chuyển nhượng nêu trên đã được UBND huyện Vân Đồn xác định ngày 27/3/2017 (văn bản số 529/UBND) là đã được cấp Giấy CNQSDĐ số 587 ngày 20/11/2002 cho ông Nguyễn Công Cưu (nguyên là cựu cán bộ tỉnh Quảng Ninh), cư trú tại tổ 48, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long. Địa chỉ diện tích đất ô 18 được xác định là khu 8 thị trấn Cái Rồng. Khi kiểm tra hồ sơ lưu trữ thì “không có hồ sơ cấp GCNQSD đất số 587 mang tên ông Nguyễn Công Cưu, địa chỉ thửa đất khu 8 cái Rồng”.

UBND huyện Vân Đồn lại có Kết luận số 120/KL-UBND ngày 23/1/2017 (thay thế cho kết luận số 85/KL-UBND ngày 11/1/2017) kết luận: “Diện tích đất gia đình ông Xuôi, bà Thẻ đang sử dụng tại ô số 16 là diện tích đất UBND huyện đã cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Minh, bà Nguyễn Thị Thìn ngày 21/1/2002. Sau đó, ông Minh, bà Thìn bán cho ông Chín, bà Hương và tiếp tục chuyển nhượng cho ông Hưng, bà Yến…”.

Ô đất số 16 và 17 của gia đình ông Xuôi đã xây dựng xong phần móng, nhưng bị đình chỉ từ năm 2012 đến nay

Ô đất số 16 và 17 của gia đình ông Xuôi đã xây dựng xong phần móng, nhưng bị đình chỉ từ năm 2012 đến nay

Vì vậy, việc UBND huyện Vân Đồn “bắt ép” ô đất số 16 gia đình ông Xuôi đang sử dụng thành ô đất số 18 đã được UBND huyện cấp cho ông Hưng, bà Yến là không có căn cứ pháp lý. Vì nguồn gốc ô đất của ông Hưng, bà Yến trước đây là của một cán bộ cấp tỉnh nhưng đến nay hồ sơ này đến nay “không cánh mà bay”, nên không thể có căn cứ để xác định ô 16 của ông Xuôi, bà Thẻ là ô 18 của ông Hưng, bà Yến.

Thực tế, từ năm 2010, khi gia đình ông Hưng, bà Yến mua đất của ông Cưu, bà Rộng nhưng việc kiểm tra tại thực địa lại không được tiến hành cụ thể theo quy định. Trên Giấy CNQSDĐ do UBND huyện Vân Đồn cấp cho ông Hưng, bà Yến cũng chỉ ghi là ô số 18 nhưng lại không ghi cụ thể là thuộc lô đất nào trong số 7 lô đất (mỗi lô có 18 ô đất) của dự án này.

UBND huyện Vân Đồn tiếp tục đẩy vụ việc ra tòa

Ngày 15/12/2020, UBND huyện Vân Đồn đã tổ chức buổi làm việc gia đình ông Phạm Văn Xuôi. Buổi làm việc do Bí thư Huyện ủy Vân Đồn Tô Xuân Thao và ông Phạm Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn chủ trì.

Sau khi nghe các cơ quan chức năng báo cáo và nghe luật sư của gia đình ông Xuôi phân tích những sai phạm trong việc quản lý đất đai tại dự án trên, ông Tô Xuân Thao - Bí thư Huyện ủy Vân đồn đã khẳng định “dân không sai, mà do chính quyền huyện Vân Đồn làm sai!”. Việc này đã được báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải ngày 20/12/2020.

Cũng tải buổi làm việc này, ông Phạm Đức Minh đã cho biết: “Huyện sẽ cho xác minh bổ sung các nội dung thông tin ô đất lân cận với ô số 16, 17 của gia đình ông Xuôi và một số thông tin do gia đình và người đại diện ủy quyền của ông Xuôi cung cấp. Trong vòng 30 ngày, UBND huyện sẽ có văn bản trả lời gia đình ông Xuôi, sau đó huyện sẽ có giải pháp tìm đất trả cho dân...”.

Thông báo số 139 và 149 của UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh
Thông báo số 139 và 149 của UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng trì hoãn, đột nhiên ngày 26/4/2021, UBND huyện Vân Đồn lại ra Thông báo số 139/TB-UBND “hủy bỏ Quyết định số 391/QĐ-UB ngày 30/6/2004 của UBND huyện Vân Đồn về việc giao đất cho bà Vũ Thị Thẻ (vợ ông Xuôi) tại ô đất số 16 thuộc lô BĐ, tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ô số 16 BĐ tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn mang tên bà Vũ Thị Thẻ”.

Ngày 6/5/2021, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục ban hành Thông báo số 149/TB-UBND về việc “giao cho Phòng TN&MT phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND thị trấn Cái Rồng và các đơn vị liên quan nghiên cứu quỹ đất tương ứng để hoàn trả cho hộ dân, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của hộ dân Phạm Văn Xuôi, khu 7, thị trấn Cái Rồng”.

Qua đây cho thấy, UBND huyện Vân Đồn vẫn “dẫm chân” vào sai phạm cũ bằng cách thu hồi ô đất số 16 (đã cấp Giấy CNQSDĐ cùng ô số 17 cho gia đình ông Xuôi ở ổn định từ năm 2004 đến nay) để “gán” cho ông Hoàng Kim Hưng và bà Phạm Thị Hồng Yến. Việc này tiếp tục gây bất bình trong dư luận.

Cả hai Thông báo số 139 và 149 nói trên, UBND huyện Vân Đồn không đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của những người liên quan trong quản lý quy hoạch, cấp Giấy CNQSDĐ như phân tích, nhận định của Bí thư Huyện ủy Vân Đồn Tô Xuân Thao tại buổi tiếp gia đình ông Phạm Văn Xuôi ngày 15/12/2020.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm