Tag

Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm

Bạn đọc 07/11/2017 11:00
aa
TTTĐ.VN - Nhiều tháng nay, đời sống của mọi người bị đảo lộn từ khi Công ty CP Gốm Thanh Sơn (Uông Bí - Quảng Ninh) hoạt động, xả thải khói bụi, tiếng ồn…

Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm

Sáng 3/11, khi phóng viên có mặt tại khu 10, phường Thanh Sơn, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh gặp trực tiếp 1 số hộ dân bị ảnh hưởng. Chị Trịnh Thị Duyên tại địa chỉ trên cho biết khoảng 4 tháng nay, cuộc sống của gia đình chị bị đảo lộn khi phải hứng chịu khói bụi mù mịt, tiếng ồn suốt ngày đêm phát ra từ nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn.


Suốt ngày đêm nhà máy nghiền than đá, than, bụi từ lò đốt từ nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn bao chùm cả khu vực lớn. Đặc biệt, mỗi khi vào ban đêm, tiếng máy nghiền hoạt động gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của người dân, đặc biệt là trẻ con và người già. Chính vì khói bụi và tiếng ồn nên gia đình đã phải chuyển bố mẹ và con đi chỗ khác, tránh bị ảnh hưởng”, chị Duyên bức xúc.


Còn theo ông Phạm Quốc Việt, bụi, tiếng ồn phát ra từ nhà máy của Công ty CP Thanh Sơn rất ảnh hưởng về sức khỏe, lượng bụi mù mịt dày đặc khiến chúng tôi là người lớn còn không thể thở nổi, huống hồ trẻ con và người già thì chịu thế nào.


Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm

“Lo ngại vì ảnh hưởng sức khỏe do khói bụi, những gia đình ở tổ 4, khu 10 này thường xuyên phải đóng cửa kín mít cả đêm lẫn ngày. Trừ khi có công việc gì đặc biệt mới mở cửa ra ngoài, như vậy, không gian chơi của trẻ con vùng này cũng bị thu hẹp, hạn chế”, ông Việt cho biết.

Ở ngay cạnh Công ty CP Gốm Thanh Sơn, có lẽ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Khanh là bị ảnh hưởng nhất. Ông Khanh tỏ vẻ bức xúc: “Gia đình tôi ở sát sườn công ty nên bị ảnh hưởng về bụi bặm, tiếng ồn nhất. Không những thế, con suối còn bị công ty này đắp đập, nắn dòng và chỉ để lại cái cống nhỏ tí nên mỗi trận mưa, vườn cây nhà tôi lại bị ngập, ảnh hưởng về năng suất. Những chỗ nước không bị ngập đến thì lại “dính” khói bụi nên không được thu hoạch quả”.


Cũng theo ông Khanh, việc doanh nghiệp về địa phương, thu hút nguồn lao động lớn là đáng mừng, người dân cũng đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, nếu công ty muốn hoạt động lâu dài thì nên có biện pháp che chắn, tưới nước hoặc có hệ thống xử lý khói bụi thật tốt để không ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Ngoài ra, công ty cũng không nên tiến hành nghiền, sàng than vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người. Ông Khanh than thở, năm nay vườn hoa quả nhà tôi bị ảnh hưởng, không được thu hoạch, nếu năm sau vẫn bị tình trạng này, chắc chắn tôi sẽ có phản ánh đến các cơ quan chức năng cấp cao và yêu cầu công ty phải bồi thường.

Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phan Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn cho biết: Việc khói bụi, người dân đã có ý kiến trong một số buổi tiếp xúc cử tri và UBND phường đã có kiến nghị với UBND TP.Uông Bí về việc lắp đặt một trạm quan trắc ngay gần Công ty CP Gốm Thanh Sơn. Việc có đặt trạm quan trắc ở đây hay không còn phải chờ quyết định của UBND TP.Uông Bí. Còn về việc người dân phản ánh về cái đập gây ngập úng thì phường đã yêu cầu phía công ty xử lý xong rồi.

Được hỏi về người dân phản ánh ông Tạ Hữu Hòa, Giám đốc Công ty CP Gốm Thanh Sơn nói: việc có khói bụi, tiếng ồn là không thể tránh được. Lý do là bởi công ty mới chuyển việc khu sàng, nghiền than xuống đây được khoảng 4 tháng nên việc lắp giáp vẫn chưa xong. Hiện công ty đang thực hiện việc che chắn, phun nước để hạn chế khói bụi, tiếng ồn xuống mức thấp nhất.


Ông Hoà cho biết thêm, trong vòng 10 ngày nữa tình trạng khói bụi, tiếng ồn sẽ được công ty khắc phục xong để không ảnh hưởng đến người dân quanh vùng.

Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm
Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì Công ty gốm Thanh Sơn gây ô nhiễm
Khói bụi từ công ty khiến cuộc sống người dân đảo lộn

Đầu năm 2017, Thanh tra của Bộ Xây dựng đã có kết luận số 254 chỉ ra hàng loạt vi phạm của Công ty CP Gốm Thanh Sơn liên quan đến vấn đề môi trường như: Không lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm 2015, 2016; Chưa có văn bản xác nhận đã hoàn thành các công trình xử lý môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; Khai thác không có thiết kế mỏ.


Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngày 16/8/2017, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về những vi phạm trên. Cũng trong ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 1063, giao cho UBND TP.Uông Bí xử lý các doanh nghiệp có vi phạm, thiếu sót theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và tờ trình của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh.


Trước việc hoạt động của Công ty CP Gốm Thanh Sơn gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, UBND TP.Uông Bí cần vào cuộc thanh kiểm tra để xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc trong nhân dân.


Tin liên quan

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm