Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Đô thị -

TTTĐ - Năm 2020, Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2019-2025” tiếp tục được Tỉnh đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều mục tiêu mới, cách làm sáng tạo.

Quảng Ninh: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ở mức độ cao Quảng Ninh tiếp tục tung gói kích cầu du lịch 100 tỷ đồng Quảng Ninh: 7 nghị quyết được thông qua sau kỳ họp thứ 19 HĐND Quảng Ninh: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí được hoạt động trở lại bình thường Quảng Ninh: Công ty Than Hạ Long triển khai hệ thống cấp nước sạch vào nơi làm việc của thợ lò UBND tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho Vingroup triển khai một số dự án
Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoạt động khá hiệu quả
Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoạt động khá hiệu quả (Ảnh: Tạ Ngọc Quyết)

Trong đó, mô hình Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được xem là “chìa khóa” tạo nên thành công cho Đề án.

Trong đó Tỉnh đoàn quyết tâm triển khai mô hình Đội Thanh niên tình nguyện Hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại 100% các xã, phường, thị trấn, 13/13 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chúng ta dễ dàng gặp hình ảnh những màu áo xanh tình nguyện vui tươi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Người thì hỗ trợ công dân lấy số, hướng dẫn lên các quầy chuyên môn của các sở, ngành; người thì phát tờ rơi, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của các đội thanh niên tình nguyện với nhiều hình thức dễ nhớ, dễ hiểu, nhiều người dân đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công. Bước đầu hình thành thói quen chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động.

Để nâng cao hiệu quả của đề án, Tỉnh đoàn đã hình thành đường dây nóng tiếp nhận và hướng dẫn thông tin từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh, máy tính; Phấn đấu đến năm 2025, 100% người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên có tài khoản công dân điện tử; tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng trong toàn tỉnh đạt trên 60%.

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, từ các thứ hai đến thứ sáu hằng tuần tại đây có ít nhất 3 thành viên trực, hỗ trợ công dân đến làm thủ tục tại các tầng 1, 2, 3. Các thành viên có nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn ở tầng 1; hỗ trợ rà soát, scan và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại các quầy tầng 2, 3 sau khi đã được các sở, ngành hướng dẫn và có hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Bắt đầu triển khai các hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 24/2, Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh có 25 thành viên là các cán bộ, lãnh đạo trưởng, phó các ban chuyên môn của Tỉnh đoàn. Bên cạnh xây dựng, ban hành quy chế hoạt động cụ thể của đội hình tình nguyện, Tỉnh đoàn còn ký kết chương trình phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; trong đó, chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến cho đội tình nguyện…

Thành viên Đội Thanh niên tình nguyện giúp người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến
Thành viên Đội Thanh niên tình nguyện giúp người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: Tạ Ngọc Quyết)

Bình quân mỗi ngày, đội tình nguyện tiếp đón khoảng 50 lượt người dân ở khu vực quầy lễ tân; hỗ trợ khoảng 10 lượt người lập tài khoản, gửi hồ sơ trực tuyến, làm các thủ tục liên quan đến đăng ký đổi hoặc cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, đăng ký quảng cáo… Bên cạnh nhiệm vụ trực tại Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh, hằng tuần vào các thứ bảy, đội hình có ít nhất 1-2 hoạt động tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các trường học, địa bàn dân cư trong tỉnh.

Trọng tâm năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặt chỉ tiêu thanh niên đảm nhận hỗ trợ giải quyết từ 20.000-50.000 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, 4 từ cấp xã đến cấp tỉnh; phấn đấu có 100.000 đoàn viên thanh niên, người dân, doanh nghiệp được tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và có tài khoản công dân điện tử. Trong đó, riêng đội tỉnh phấn đấu hỗ trợ giải quyết 3.000-4.000 hồ sơ trong năm 2020.

Những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang ngày càng phát huy, được người dân hưởng ứng tích cực, số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tăng mạnh so với trước. Tính đến ngày 12/6/2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận ở 3 cấp là 1.775 hồ sơ. Trong đó có 233 hồ sơ online mức 3, 4 chiếm 25% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của các thủ tục hành chính công bố mức 3, 4 (908 hồ sơ).

Đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh, cho biết: “Để thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong năm nay, mô hình đội Thanh niên tình nguyện sẽ được tổ chức tại 100% các xã, phường, thị trấn; 13/13 trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện. Đội Thanh niên tình nguyện cấp tỉnh này sẽ là mô hình điểm để các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh triển khai bài bản, hiệu quả; Qua đó, phát huy vai trò của thanh niên trong nâng cao hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân”.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.
Nguyễn Thị Hạnh – Tạ Ngọc Quyết
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương

Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực công thương của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.
Xem phiên bản di động