Tag

Quảng Ninh: Hội thảo sửa đổi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH

Lao động - Việc làm 06/11/2020 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 6/11, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) diễn ra Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 28 ngày 31/7/2015 về Bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức với sự tham gia đại diện các sở, ban ngành phụ trách vấn đề việc làm của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận quản lý Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Quảng Ninh: Bố cầm dao chém chết con ruột bị thiểu năng trí tuệ Quảng Ninh đi đầu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc Tin tức pháp luật ngày 5/11: Triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức chơi game đổi thưởng

Tại đây, nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến đóng góp một số ý kiến, kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai thực hiện chính sách BHTN và góp ý trực tiếp vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm cho biết, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019, sau hơn 11 năm thực hiện, đến nay có trên 13,4 triệu người tham gia BHTN, chiếm 27,5% lực lượng trong độ tuổi. Nhìn chung, các quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn đã tạo hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Tào Bằng Huy - Cục Phó Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) phát biểu tại Hội thảo
Ông Tào Bằng Huy - Cục Phó Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội): Thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã thực hiện tốt vai trò là "điểm tựa" cho người thất nghiệp với trên 6 triệu lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó 97% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng tăng cao hơn. Cả nước đã có trên 230.000 người được hỗ trợ học nghề.

ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm nêu một số điểm mới trong thông tư của Bộ LĐTB & XH
ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm nêu một số điểm mới trong thông tư của Bộ LĐTB & XH

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết năm 2019, kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 84.000 tỷ đồng, dự báo đến năm 2025, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn đảm bảo an toàn. Các quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn đã tạo hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Chính sách BHTN đã thực hiện tốt vai trò là điểm tựa cho người thất nghiệp với trên 6 triệu lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó 97% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng tăng năm sau cao hơn năm trước.

Tại hội nghĩ, ông Lưu Mạnh Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái nêu quan điểm: Tổ chức học nghề cho các LĐTN hiện nay còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là khu vực miền núi, bởi hạn chế trong năng lực dạy nghề, thiếu đa dạng về ngành nghề nên khó tiếp cận, thu hút LĐTN theo học, khác biệt hoàn so với các cơ sở dạy nghề thuộc khu vực thành thị như Hà Nội, Bắc Ninh… Tại đây, LĐTN có thể tiếp cận những ngành nghề mới và sẵn sàng tìm được việc làm sau khi theo học.

Ông Lưu Mạnh Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái nêu quan điểm tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 28 ngày 31/7/2015 về Bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ ch
Ông Lưu Mạnh Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái nêu quan điểm tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 28 ngày 31/7/2015 về Bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức.

“Trên thực tế, nhiều LĐTN ở tỉnh Yên Bái có nguyện vọng theo học các cơ sở dạy nghề ngoại tỉnh, LĐTN có xu hướng chuyển dịch xuống khu vực thành thị. Chính vì vấn đề này, các cơ sở dạy nghề ở địa phương không tạo được sức hấp dẫn, thậm chí không có người theo học, mặc dù đẩy mạnh công tác dịch vụ. Để giải quyết vấn đề trên, tôi đề xuất ý kiến, nên cho các cơ sở dạy nghề khu vực thành thị lên địa phương làm pháp lý, dạy nghề ở đó.” ông Dũng bộc bạch.

Ngược lại, tại TP Bắc Ninh nơi thu hút hàng nghìn LĐTN mỗi năm lại đang lựa chọn đầu vào cho các đối tượng có nhu cầu tìm việc làm, bao gồm sức khỏe, trình độ học vấn...

Ông Đinh Văn Duyệt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh cho biết: Nhu cầu sử dụng người lao động (NLĐ) tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn là rất lớn, trong khi đó tỉnh Bắc Ninh mới đáp ứng được khoảng 60 % nguồn nhân lực, số còn lại bắt buộc phải sử dụng NLĐ từ những địa phương khác.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh liên tục tổ chức tư vấn giới thiệu cho NLĐ tại sàn giao dịch và khu vực lưu động ở các địa phương. Đơn vị còn tổ chức các phiên giao dịch Online cho nhóm đối tượng NLĐ các tỉnh khu vực phía Bắc để làm sao thu hút được lao động chất lượng cao về phục vụ cho tỉnh.

Bên những ưu điểm, nhiều đại biểu tại Hội thảo cũng cho biết nhiều vướng mắc trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể là quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, như: Điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề là khá chặt chẽ, các trường hợp bất khả kháng rất hiếm xảy ra. Do đó, người sử dụng lao động khó tiếp cận với chế độ.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015.
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015.

Ông Tào Huy Bằng chia sẻ thêm: "Ít người thất nghiệp có nhu cầu học nghề trong đó có nguyên nhân mức hỗ trợ học nghề thấp, người thất nghiệp chỉ được hỗ trợ học nghề tại địa phương nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chưa có quy định cụ thể giấy tờ về việc chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo pháp luật được ủy quyền".

Toàn cảnh buổi hội nghị.
Toàn cảnh buổi hội nghị.

Để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trên, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trong đó sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, quy trình thực hiện BHTN, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, các biểu mẫu... và bãi bỏ một số quy định của Nghị định số 28/20015/NĐ-CP.

Đọc thêm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Lao động - Việc làm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh xã hội và việc làm”.
Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Xem thêm