Tag

Quảng Ninh: Kịp thời hỗ trợ lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHXH & Đời sống 01/12/2020 12:37
aa
TTTĐ - Quảng Ninh là một trong số ít địa phương đi đầu trong việc giải ngân cho vay trả lương cho lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Quảng Ninh: Quyết định đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non Monfit Kids vì bị tố đánh học sinh Quảng Ninh: Khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối tượng "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" Quảng Ninh: Cháy ki ốt tại chợ Hạ Long 1

Nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong gói hỗ trợ an sinh xã hội, Chính phủ ủy thác cho Ngân hàng CSXH triển khai cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho người lao động với lãi suất 0% theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTG ngày 24/4/2020. Do nhiều điều khoản không phù hợp nên nhiều tháng liền các doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn.

Đại diện Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh và Công ty CP Dịch vụ du lịch quốc tế Minh Hằng ký kết hợp đồng tín dụng trả lương cho lao động bị ngừng việc.
Đại diện Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh và Công ty CP Dịch vụ du lịch quốc tế Minh Hằng ký kết hợp đồng tín dụng trả lương cho lao động bị ngừng việc.

Ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thịnh Phát, cho biết: Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ rất muốn tiếp cận với vốn vay của Ngân hàng CSXH để có được khoản tiền trang trải chi phí. Tuy nhiên, rất khó có doanh nghiệp nào đủ điều kiện cũng như dám tiếp cận với khoản vay này.

Bất cập từ những quy định đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 với nhiều điều khoản được sửa đổi, bổ sung để cho vay trả lương ngừng việc.

Trong đó, mở rộng thêm đối tượng là cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, công lập tự đảm bảo chi thường xuyên; các đơn vị không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương; Người lao động phải ngừng việc 1 tháng trở lên trong thời gian từ 1/4/2020 đến 31/12/2020; Doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ 2019. Đặc biệt, hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt vay cũng được điều chỉnh giảm thiểu tối đa, nhanh chóng giải ngân vốn, thuận lợi trong việc tiếp cận.

Sau gần 1 tháng triển khai, Quảng Ninh đã có 4 doanh nghiệp, cơ sở giáo dục tư thục được vay vốn ưu đãi lãi suất 0%, tổng dư nợ 600,8 triệu đồng để trả lương cho 195 lao động.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long 1 - một trong 4 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường sụt giảm, tiêu thụ bị hạn chế, doanh thu của đơn vị giảm 50%. Trước khó khăn đó, công ty đã phải cho lao động tạm nghỉ việc trong thời gian tháng 8 và 9. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Vì thế, khi Chính phủ ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-TTg với nhiều quy định được nới lỏng, đồng thời, được Ngân hàng CSXH TX Quảng Yên hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, công ty đã được vay 415 triệu đồng với lãi suất 0% trong 1 năm để trả lương cho 100% lao động. Ngay sau khi được giải ngân vốn vay, công ty đã trả lương cho người lao động.

Vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH là điều doanh nghiệp mong chờ từ rất lâu. Nguồn vốn thực sự rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này bởi không chỉ đảm bảo cuộc sống cho người lao động, mà còn giúp công ty giữ chân được công nhân".

Người lao động Công ty Viglacera Hạ Long I, TX Quảng Yên, được trả lương ngừng việc từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh.
Người lao động Công ty Viglacera Hạ Long I, TX Quảng Yên, được trả lương ngừng việc từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Kiệm, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: "Chương trình tín dụng chính sách cho vay trả lương cho lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021. Do đó, thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở giáo dục tư thục... về chương trình tín dụng ưu đãi.

Đồng thời, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh chỉ đạo Ngân hàng CSXH các địa phương phân công cán bộ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở giáo dục tư thục... phổ biến chương trình, rà soát nhu cầu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh thủ tục, giải ngân cho vay kịp thời. Qua đó, người sử dụng lao động tiếp tục duy trì được lao động, người lao động ổn định cuộc sống, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị".

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm