Tag

Quảng Ninh: Loại bỏ thành công khối u khổng lồ sau 12 lần phẫu thuật

Sức khỏe 01/10/2020 09:47
aa
Ngày 30/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u thần kinh khổng lồ gần 8,9kg cho một bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim không dây Quảng Ninh là 1 trong 5 địa phương thanh toán BHYT theo định suất và nhóm bệnh DRG Quảng Ninh: Tiêu hủy hơn 700 kg pháo nổ Quảng Ninh: Cấm xe từ 4 trục lưu thông theo giờ qua trung tâm TX Quảng Yên

Bệnh nhân là anh Nguyễn Văn H (39 tuổi, trú tại phường Hà Phong, TP Hạ Long). Anh H được gia đình đưa tới bệnh viện vì khối u khổng lồ ở mông sắp vỡ, da trên u có chỗ sắp hoại tử. Phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy u dính vào xương cánh chậu không còn di động được. U gồm nhiều khối hợp lại, có nhiều mạch máu nuôi lớn từ động mạch chậu bên trái.

Theo lời kể từ bệnh nhân, hơn 20 năm trước, khối u đầu tiên chỉ to bằng quả trứng gà ở mặt sau đùi bên trái, chẩn đoán là u xơ thần kinh và đã được cắt bỏ. Sau mổ, vết mổ nhanh liền nhưng sau đó một thời gian lại có khối u khác mọc lên, to hơn. Người bệnh đã đến các bệnh viện từ tỉnh đến Trung ương, cũng được chẩn đoán là u thần kinh và được cắt các khối u tái phát.

Các bác sĩ đánh dấu đường mổ và thực hiện bóc tách khối u cho bệnh nhân (Ảnh Bệnh viện cung cấp)
Các bác sĩ đánh dấu đường mổ và thực hiện bóc tách khối u cho bệnh nhân (Ảnh Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cung cấp)

Cùng với đó, anh H còn đắp lá, dùng thuốc nam sau khi mổ nhưng sau một thời gian, u vẫn mọc lại. Lần mổ thứ 10 vì u to và chân đã hết thịt, không còn chức năng, các bác sĩ đã quyết định tháo khớp háng chân trái để hy vọng phẫu thuật sẽ triệt để hơn nhưng sau một thời gian u vẫn tái phát ở vùng mông. Năm 2017, bệnh nhân trải qua lần mổ thứ 11, cắt khối u tái phát nhưng cũng chỉ cắt được một phần do khối u to và mất máu nhiều.

Các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh rất phức tạp do u thần kinh rất lớn, đã phẫu thuật nhiều lần. Đồng thời, nguy cơ mất máu trong mổ rất lớn do u dính chắc vào xương chậu và tổ chức xung quanh cũng như các mạch máu nuôi u ngày càng nhiều...

Tuy nhiên, với mục tiêu để tránh được biến chứng chảy máu do hoại tử u sẽ xảy ra và hy vọng có thể cắt được u sẽ mang lại cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân nên các bác sĩ vẫn quyết định phẫu thuật cho người bệnh.

Kíp phẫu thuật phối hợp bác sĩ các khoa Ngoại, Ung bướu, Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức. Đầu tiên, các phẫu thuật viên tiến hành mở nhỏ đường bụng, thắt động mạch chậu nuôi khối u để hạn chế mất máu trong mổ. Sau đó, các bác sĩ tiến hành cắt khối u, các mạch máu lớn được buộc tỉ mỉ, các mạch nhỏ và tổ chức xung quanh u được cắt và cầm máu bằng dao siêu âm.

Sau 6 giờ phẫu thuật liên tục ca mổ đã thành công, cắt toàn bộ khối u với trọng lượng gần 8,9kg. Các sợi thần kinh vào khối u được cắt cao để tránh khối tái phát, mất máu trong mổ không đáng kể. Bệnh nhân được tạo hình xoay vạt da che phủ hoàn toàn diện cắt.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chỉ sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống được, còn đau nhẹ ở vết mổ, tình trạng toàn thân ổn định và các vạt da che phủ hồng hào.

Đọc thêm

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng Món ngon

Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng

TTTĐ - Ông Trương Thành Nam, không may mất đi đôi chân, thế nhưng với ý chí và lòng quyết tâm, vượt lên chính bản thân mình để xây dựng thương hiệu nổi tiếng mắm nêm Tuyết Hạnh - Con trai Dì Cẩn, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu chuộng…
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Xem thêm