Tag

Quảng Ninh: Nâng cao công tác quản lý đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Văn hóa 05/07/2018 10:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng đội tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh, tỉnh Quảng Ninh đã xác định cùng với việc đầu tư nâng cấp cảng bến và điểm lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh, việc tăng cường công tác quản lý đội tàu du lịch là hết sức cần thiết.

Quảng Ninh: Nâng cao công tác quản lý đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến tham quan Vịnh Hạ Long ngày càng tăng, kéo theo đó là hoạt động vận tải khách tham quan trên Vịnh phát triển mạnh. Điều đáng ghi nhận, các đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được đầu tư, phát triển hiện đại, công tác quản lý các đội tàu du lịch ngày càng được chú trọng và nâng cao.

Nếu như trước năm 1995, chỉ có khoảng vài chục tàu hoạt động vận chuyển đón khách thì tính tới thời điểm hiện nay, trên Vịnh Hạ Long có 505 tàu du lịch (189 tàu nghỉ đêm, 2 tàu nhà hàng và 314 tàu tham quan hoạt động ban ngày), với khoảng 21.500 chỗ ngồi. Số số tàu này thuộc sở hữu của 120 công ty cổ phần, TNHH, doanh nghiệp tư nhân và 81 hộ kinh doanh cá thể.

UBND tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, dịch vụ du lịch của các phương tiện vận chuyển, tập trung nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh: Giảm số lượng tàu, tăng tải trọng tàu; dần thay thế tàu gỗ bằng tàu vỏ thép hoặc tương đương với số khách từ 60 người trở lên; tiến tới chấm dứt hoạt động tàu lưu trú; kiểm soát hình thức tàu đóng mới.

Đồng thời, điều kiện hoạt động của tàu du lịch là: Thời hạn hoạt động trên Vịnh của tàu du lịch vỏ gỗ (15 năm), tàu du lịch vỏ thép hoặc tương đương (25 năm); điều kiện làm việc đối với người làm việc trên tàu du lịch; điều kiện, tiêu chuẩn và hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu vực neo đậu cho tàu du lịch; trách nhiệm của chủ tàu du lịch, thuyền viên, khách du lịch; trách nhiệm của chủ cảng bến, cơ quan cảng vụ, các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý chủ tàu du lịch, thuyền trưởng, thuyền viên có hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động vận chuyển khách du lịch. Đặc biệt tăng cường công nghệ thông tin để quản lý hoạt động tàu du lịch định vị GPS, camera giám sát hành trình. Cũng như bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp với phương tiện...

Quảng Ninh: Nâng cao công tác quản lý đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh phải xây dựng phương án PCCC được cơ quan PCCC phê duyệt, và trang bị các trang thiết bị PCCC, an toàn cứu sinh, cứu đắm theo quy định; trang bị hệ thống GPS, qua đó Cảng vụ đường thuỷ nội địa, cơ quan cứu hộ cứu nạn kịp thời theo dõi hành trình, thời gian rời/về bến, kể cả trong thời gian lên đà sửa chữa.

Thuyền viên và người làm việc trên tàu phải được đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ về du lịch và PCCC, cứu nạn cứu hộ, sơ cấp cứu, cứu thương trên biển. Hằng năm được tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, thực tập, diễn tập các tình huống PCCC, phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Tại các điểm tham quan trên Vịnh cũng bố trí lực lượng thường trực PCCC, cứu nạn cứu hộ, trang bị các thiết bị như xuồng cao tốc, máy bơm cứu hỏa…, đáp ứng xử lý kịp thời các tình huống, sự cố xảy ra. Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc (VHF) đảm bảo thường trực cứu nạn cứu hộ 24/24 tại các điểm tham quan trên Vịnh. Các quy định này đều hướng tới mục tiêu đặt nhiệm vụ an toàn tuyệt đối cho khách tham quan trên Vịnh lên hàng đầu.

Cũng từ những quy định khắt khe này, trong những năm qua đội tàu vận chuyển khách tham quan trên Vịnh Hạ Long đã được tinh lọc, đào thải dần những con tàu cũ, kém chất lượng. Những con tàu không đủ tiêu chuẩn, điều kiện đáp ứng bị đình chỉ không cho hoạt động phục vụ đón khách.

Bằng một loạt các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, đến nay, công tác quản lý và chất lượng đội tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đã được nâng lên rõ rệt, góp phần đem lại hình ảnh, diện mạo mới cho du lịch Hạ Long. Điều đó một lần nữa khẳng định Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.


Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm