Quảng Ninh: Nâng cao công tác quản lý đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến tham quan Vịnh Hạ Long ngày càng tăng, kéo theo đó là hoạt động vận tải khách tham quan trên Vịnh phát triển mạnh. Điều đáng ghi nhận, các đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được đầu tư, phát triển hiện đại, công tác quản lý các đội tàu du lịch ngày càng được chú trọng và nâng cao.
Nếu như trước năm 1995, chỉ có khoảng vài chục tàu hoạt động vận chuyển đón khách thì tính tới thời điểm hiện nay, trên Vịnh Hạ Long có 505 tàu du lịch (189 tàu nghỉ đêm, 2 tàu nhà hàng và 314 tàu tham quan hoạt động ban ngày), với khoảng 21.500 chỗ ngồi. Số số tàu này thuộc sở hữu của 120 công ty cổ phần, TNHH, doanh nghiệp tư nhân và 81 hộ kinh doanh cá thể.
UBND tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, dịch vụ du lịch của các phương tiện vận chuyển, tập trung nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh: Giảm số lượng tàu, tăng tải trọng tàu; dần thay thế tàu gỗ bằng tàu vỏ thép hoặc tương đương với số khách từ 60 người trở lên; tiến tới chấm dứt hoạt động tàu lưu trú; kiểm soát hình thức tàu đóng mới.
Đồng thời, điều kiện hoạt động của tàu du lịch là: Thời hạn hoạt động trên Vịnh của tàu du lịch vỏ gỗ (15 năm), tàu du lịch vỏ thép hoặc tương đương (25 năm); điều kiện làm việc đối với người làm việc trên tàu du lịch; điều kiện, tiêu chuẩn và hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu vực neo đậu cho tàu du lịch; trách nhiệm của chủ tàu du lịch, thuyền viên, khách du lịch; trách nhiệm của chủ cảng bến, cơ quan cảng vụ, các cơ quan quản lý nhà nước.
Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý chủ tàu du lịch, thuyền trưởng, thuyền viên có hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động vận chuyển khách du lịch. Đặc biệt tăng cường công nghệ thông tin để quản lý hoạt động tàu du lịch định vị GPS, camera giám sát hành trình. Cũng như bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp với phương tiện...
Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
Các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh phải xây dựng phương án PCCC được cơ quan PCCC phê duyệt, và trang bị các trang thiết bị PCCC, an toàn cứu sinh, cứu đắm theo quy định; trang bị hệ thống GPS, qua đó Cảng vụ đường thuỷ nội địa, cơ quan cứu hộ cứu nạn kịp thời theo dõi hành trình, thời gian rời/về bến, kể cả trong thời gian lên đà sửa chữa.
Thuyền viên và người làm việc trên tàu phải được đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ về du lịch và PCCC, cứu nạn cứu hộ, sơ cấp cứu, cứu thương trên biển. Hằng năm được tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, thực tập, diễn tập các tình huống PCCC, phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ theo quy định.
Tại các điểm tham quan trên Vịnh cũng bố trí lực lượng thường trực PCCC, cứu nạn cứu hộ, trang bị các thiết bị như xuồng cao tốc, máy bơm cứu hỏa…, đáp ứng xử lý kịp thời các tình huống, sự cố xảy ra. Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc (VHF) đảm bảo thường trực cứu nạn cứu hộ 24/24 tại các điểm tham quan trên Vịnh. Các quy định này đều hướng tới mục tiêu đặt nhiệm vụ an toàn tuyệt đối cho khách tham quan trên Vịnh lên hàng đầu.
Cũng từ những quy định khắt khe này, trong những năm qua đội tàu vận chuyển khách tham quan trên Vịnh Hạ Long đã được tinh lọc, đào thải dần những con tàu cũ, kém chất lượng. Những con tàu không đủ tiêu chuẩn, điều kiện đáp ứng bị đình chỉ không cho hoạt động phục vụ đón khách.
Bằng một loạt các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, đến nay, công tác quản lý và chất lượng đội tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đã được nâng lên rõ rệt, góp phần đem lại hình ảnh, diện mạo mới cho du lịch Hạ Long. Điều đó một lần nữa khẳng định Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.