Tag

Quảng Ninh tìm giải pháp kích cầu du lịch mùa thấp điểm

Du lịch 25/10/2020 06:54
aa
TTTĐ - Quảng Ninh được ví như Việt Nam thu nhỏ về các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, chính quyền và các doanh nghiệp du lịch nơi đây đang phối hợp tìm giải pháp kích cầu mùa du lịch thấp điểm, để tạo thế ổn định cho du lịch phát triển quanh năm.
Quảng Ninh: Phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ Quảng Ninh: Phấn đấu đạt 3 triệu lượt khách du lịch trong quý IV Cuộc chạy tiếp sức xuyên Việt 1.875km bắt đầu tại Hạ Long Xây dựng huyện đảo Cô Tô tỉ lệ 1/10.000 đến năm 2040, tầm nhìn 2050 Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ hội "Mùa vàng vùng cao Đại Dực"

Các đại biểu, khách mời tham gia buổi Toạ đàm về phát triển du lịch Quảng Ninh

Các đại biểu, khách mời tham gia buổi Toạ đàm về phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh sẽ hỗ trợ hết mình cho các Doanh nghiệp du lịch

Chiều 24/10 tại FLC Hạ Long đã diễn ra tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, với đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC, và BizLIVE là đơn vị phối hợp thực hiện.

Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai tổng lực nhiều chiến dịch, chương trình kích thích tiêu dùng, kích cầu du lịch... trên cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa phát động Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, chiến dịch kích cầu lần này cần có nhiều giải pháp, nhiều sản phẩm chất lượng và sáng tạo hơn nữa để tiếp tục thu hút du khách nội địa và sau đợt dịch là khách quốc tế.

Đó chính là những nội dung được các đại biểu đã thảo luận trong 2 phiên “Đặc sắc du lịch Quảng Ninh” và “Kịch bản và giải pháp” nhằm phát triển du lịch nói chung và du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tạo sự kích cầu trong mùa du lịch cuối năm.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đột phá như: Hạ tầng cơ sở, giao thông thuận tiện cả đường bộ và hàng không. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng 7 quy hoạch chiến lược với sự tư vấn của các đơn vị hàng đầu thế giới. Nhờ đó, Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, vui chơi giải trí và cơ sở lưu trú.

Ngay tại nơi chúng ta tổ chức toạ đàm, 10 năm trước chỉ là một ngọn đồi hoang vu thì nay đã trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp của FLC. Bộ mặt du lịch Quảng Ninh đã và đang thay đổi.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh.

Đột phá thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh là về nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Với những cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, du lịch Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ.

Năm 2019, tổng khách du lịch đạt 14,05 triệu lượt. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 29.488 tỷ đồng, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.

Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh và cả nước đều chịu tác động hết sức nặng nề.

Tính đến tháng 10/2020, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù vậy, trong tháng 6, tháng 7/2020 cùng với du lịch cả nước, lượng khách đến Quảng Ninh rất lớn, có những thời điểm lượng khách bằng tới 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau ngày 24/7 ngành du lịch lại phải bước vào cuộc chiến thứ 2 chống Covid-19. Tới hiện nay, lượng khách đã tăng rất tốt, đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Quảng Ninh.

Với chủ đề được Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đưa ra là “An toàn, Hấp dẫn” Quảng Ninh đã thêm vào 2 từ “Trách nhiệm”. Từ nay đến hết năm 2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức 6 sự kiện nhằm đẩy mạnh du lịch với các chủ đề: Văn hoá tâm linh, du lịch văn hoá hay tuần lễ ẩm thực,…Đây cũng là cơ hội để khách du lịch, người dân địa phương tham quan, khám phá Quảng Ninh.”

Buổi toạ đàm đã thu hút đông đảo các chuyên gia về du lịch và các DN du lịch lớn trên địa bàn Hà Nội và Quảng Ninh
Buổi toạ đàm đã thu hút đông đảo các chuyên gia nghiên cứu về du lịch và các DN du lịch lớn trên địa bàn Hà Nội và Quảng Ninh

Ông Thuỷ cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, thông qua buổi Tọa đàm này các diễn giả, các doanh nghiệp doanh nhân sẽ mang đến nhiều ý kiến đóng góp quý báu, có giá trị thực tiễn, có thể triển khai áp dụng được ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Về định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, ông Thuỷ cho biết, Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác Vịnh Hạ Long mà còn Vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa.

Quảng Ninh cũng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực xa hơn như Vân Đồn, Cô Tô, ngay như Tập đoàn FLC cũng đã lên kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng 5, 6 sao. Sở Du lịch cũng đã xây dựng video quảng cáo trong đó có hình ảnh sân golf của FLC để phát trên kênh truyền hình BBC.

Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch”.

Thiết kế sản phẩm phù hợp cho mùa du lịch thấp điểm

Bà Trần Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết: “Quảng Ninh là 1 trong những điểm hấp dẫn khách nội địa khu vực phía Bắc. Sau dịch Covid – 19, Quảng Ninh đã có chính sách kịp thời kích cầu thu hút khách. Ngoài chính sách của tỉnh còn đòi hỏi rất nhiều chính sách của Hiệp hội du lịch.

Không như giai đoạn 1 - là mùa hè, Hiệp hội du lịch đã phải xây dựng những chương trình phù hợp với giai đoạn 2 này (như giới hiệu sản phẩm phù hợp với giai đoạn mới để thu hút khách du lịch). Bên cạch các sản phẩm của hiệp hội, còn có các sản phẩm của các doanh nghiệp như: Tập đoàn FLC, Sun Group… để thu hút khách nội địa đến Quảng Ninh.

Đợt kích cầu lần thứ nhất là giai đoạn cao điểm hè. Nhưng đến đợt kích cầu lần thứ 2 lại là mùa thấp điểm của khách nội địa, khách quốc tế thì chưa có.

Vậy phải làm sao để thu hút khách nội địa bằng những chương trình độc đáo, hấp dẫn, mang tính trải nghiệm. Các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp phải thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên…”

Đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào

Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đánh giá: “Quảng Ninh là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi như biên giới biển, đường bộ, cảng, kỳ quan thiên nhiên… đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào. Thời gian qua Quảng Ninh có rất nhiều điểm đến, nhưng chúng ta thiếu du lịch nghỉ đêm, kết hợp với văn hóa, nghỉ dưỡng thêm nữa. Với chính sách kích cầu vừa qua giảm giá đến 40 - 50% của các công ty lữ hành, trong tháng 7 Quảng Ninh đã có 30.000 khách đến, tăng gấp đôi so với năm 2019, đây là nhờ sự kích cầu của các doanh nghiệp cũng như sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành”.

Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel
Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel

Nêu quan điểm về chìa khoá để du lịch Quảng Ninh cạnh tranh, hấp dẫn so với các miền di sản khác, ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour cho rằng: Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các địa phương đều tung ra rất nhiều chương trình kích cầu trong đó có 2 địa phương phía Bắc được đánh giá cao là Hà Nội và Quảng Ninh.

Với Hà Nội, các chương trình du lịch được xây dựng dựa trên các lợi thế về du lịch văn hoá như: Hoàng thành Thăng Long hay Nhà tù Hoả Lò,… Những điểm di tích lịch sử được khai thác sâu mang lại nhiều trải nghiệm đến cho du lịch thu hút cả du khách địa phương khác và du khách địa phương.

Với Quảng Ninh, nơi đây như một Việt Nam thu nhỏ. Trong đợt 1, Quảng Ninh đã làm rất tốt công tác kích cầu du lịch về cả truyền thông và giảm giá vé tham quan di sản,… mang lại hiệu quả cao.

Ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội
Ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội

Thực tế thời điểm này thực hiện kích cầu lần 2 sẽ có nhiều khó khăn với Quảng Ninh cũng như các địa phương khác, nhưng lợi thế lớn nhất của Quảng Ninh hiện nay là du lịch biển đảo. Quảng Ninh cũng nên tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, hay sắp tới là khu tắm khoáng nóng của Sun Group cũng sẽ thu hút được lượng khách lớn, từ công trình này giúp du khách không chỉ ở lại 1 đêm mà còn ở lâu hơn nữa. Gợi ý nữa là có thêm các tuyến bay liên kết giữa các địa phương với Quảng Ninh, để du khách khi đến miền Bắc luôn luôn muốn đến Quảng Ninh”.

TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Lâu nay chúng ta hay chú trọng vào phát triển khách quốc tế, nhưng thực tế nền tảng của du lịch của mỗi quốc gia là khách nội địa. Ngoài ra, câu chuyện quá tải vào cuối tuần và vắng khách vào giữa tuần cũng là một hạn chế của du lịch nội địa.

Do đó, phải tính toán làm sao giảm giá sâu hơn nữa trong dịp giữa tuần để hấp dẫn nhóm gia đình, du khách đi theo nhóm nhỏ.

Khách du lịch Việt Nam có đặc tính là rất nhạy cảm với mức giá, vì vậy đây cũng là một hướng kích cầu để tránh tình trạng quá tải vào cuối tuần và không có việc làm vào giữa tuần...”

Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC: “Đầu tư vào Hạ Long, Tập đoàn FLC rất tự tin khi đầu tư xây dựng khách sạn với 650 phòng, hơn 300 villa và các phòng hội nghị lớn để sẵn sàng đón lượng khách lớn đến Hạ Long. Du lịch Hạ Long bao giờ cũng có tính mùa vụ là khách nội địa vào mùa hè và khách quốc tế đến vào quý 2, quý 3. Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các công ty du lịch chạy các chương trình truyền thông để thu hút khách đến Hạ Long quanh năm…”

Chú trọng khai thác du lịch hội nghị, sự kiện và sản phẩm du thuyền

Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho biết: “Trước 2015 khách Việt Nam đi du thuyền rất ít, tuy nhiên sau 2015 lượng khách Việt Nam đi du thuyền gần như là chủ đạo trong mùa hè. Đến 2020 xu hướng này bị chững lại do dịch Covid.

Năm nay giá du thuyền rất tốt chỉ 2 đến 2,6 triệu đồng/1 đêm, nên rất nhiều người muốn đi du thuyền, tạo nên xu hướng nhà nhà đi du thuyền, việc này đã giúp lượng khách đến Hạ Long tăng trong thời gian kích cầu sau dịch.

Tháng 1, tháng 2 tới sẽ là thời điểm vắng khách Việt Nam, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ cho du khách vào cuối tuần. Chúng tôi rất mong có nhiều thị trường khác không chỉ là du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng. Chúng tôi mong các doanh nghiệp và tỉnh tạo ra liên minh xây dựng thị trường mới để kích cầu. Ví dụ thị trường người già về hưu đi du lịch, chương trình kết hợp các đội tàu với doanh nghiệp nghỉ dưỡng để có các chương trình tốt cho khách đi du lịch…

Các đại biểu khách mời đã đưa ra rất nhiều hiến kế cho phát triển du lịch Quảng Ninh trong thời gian tới
Các đại biểu khách mời đã đưa ra rất nhiều hiến kế tâm huyết cho phát triển du lịch Quảng Ninh trong thời gian tới

Ông Phạm Tiến Dũng, PCT CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Golden Tour đánh giá: “Hạ Long là 1 điểm đến không thể thiếu trong bản đồ du lịch, nhưng chủ yếu về du lịch nghỉ dưỡng và mới chỉ phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện) trong những năm gần đây.

Từ cuối năm 2018 khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE và hội nghị, hội thảo mới có bước phát triển rất mạnh mẽ. Quảng Ninh hiện là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo.

Với mùa cuối năm, đây là giai đoạn bùng nổ của du lịch MICE, sau giai đoạn giãn cách lần 2 do Covid-19, Quảng Ninh là lựa chọn phù hợp, di chuyển không xa và có lợi thế về du lịch.

Chúng tôi đã phải làm mới những sản phẩm truyền thống, như 1 đêm ở trên tàu, 1 đêm ở trên khách sạn. Các sản phẩm này để luân chuyển bù đắp tình trạng thừa/ thiếu cho các cơ sở lưu trú.

Ngoài ra, Golden Tour đã kết hợp Vịnh Hạ Long với các điểm du lịch khác của Quảng Ninh như Legacy Yên Tử hay vùng Đông Bắc Quảng Ninh. Đây là những gợi ý để phát triển du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn mùa thấp điểm này.

Đề nghị, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

"Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng nên thành lập riêng 1 ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Fetival Du lịch biển,…mỗi sự kiện diễn ra sẽ mang đến lượng khách khổng lồ cho Quảng Ninh”.

Buổi toạ đã rất thành công khi nhận được rất nhiều giải pháp hiến kế tâm huyết của các chuyên gia về phát triển du lịch lữ hành, các hãng bay Việt Nam và quốc tế.

Đọc thêm

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc Du lịch

Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc

TTTĐ - Không cần lo lắng vé máy bay khan hiếm hay biến động về giá, du khách vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn Phú Quốc “mùa đẹp nhất” này bằng đa dạng lựa chọn di chuyển thay thế, không kém phần nhanh chóng mà còn rất “vừa túi”.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày hội Xanh 2024 Du lịch

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày hội Xanh 2024

TTTĐ - Ngày hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World - Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Đặt phòng khách sạn Mũi Né 3 sao gần biển giá tốt trên Traveloka Du lịch

Đặt phòng khách sạn Mũi Né 3 sao gần biển giá tốt trên Traveloka

TTTĐ - Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Mũi Né thì hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về các phòng khách sạn 3 sao gần biển với giá cả hợp lý trên Traveloka. Hãy cùng khám phá sự đa dạng của các khách sạn nghỉ dưỡng tại Mũi Né trong trải nghiệm đặc biệt này!
“Du lịch ngủ” lên ngôi tại Việt Nam Du lịch

“Du lịch ngủ” lên ngôi tại Việt Nam

TTTĐ - Khảo sát gần đây của Booking.com cho thấy 67% du khách Việt Nam đang tìm kiếm các kỳ nghỉ dưỡng “chỉ để ngủ” trong năm 2024.
Xem thêm