Tag

Quốc hội Việt Nam đã sẵn sàng cho APPF-26

Quốc tế 17/01/2018 16:52
aa
TTTĐ – Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo tất cả công tác hậu cần, an ninh, y tế… để đảm bảo Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 26 diễn ra từ ngày 18 đến 21/1 tới đây thành công tốt đẹp.

Quốc hội Việt Nam đã sẵn sàng cho APPF-26

Quốc hội Việt Nam đã sẵn sàng cho APPF-26

Họp báo trước Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26)


Chiều 17/1, tại Trung tâm Báo chí - Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức APPF-26 đã tổ chức buổi họp báo của nước chủ nhà Việt Nam về Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương (APPF-26).

Tới dự và chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại về APPF-26 Vũ Hải Hà và Trưởng tiểu ban thông tin tuyên truyền APPF-26 Đỗ Mạnh Hùng.


Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết việc tổ chức APPF-26 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao song phương giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội các nước, chuyển tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh về một Quốc hội đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm tới bạn bè quốc tế, thể hiện thông điệp về đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, con người Việt Nam thân thiện, năng động và cởi mở.

Hội nghị cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà của APPF-26.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm, tính đến ngày 17/1, đã có 21/27 Nghị viện thành viên đăng ký tham dự APPF-26 ở Việt Nam, với tổng cộng 355 đại biểu quốc tế. Đoàn có đông đại biểu nhất là đoàn Nghị viện Indonesia với 50 đại biểu. Đoàn đại biểu Nghị viện Việt Nam gồm 33 đồng chí.


Quốc hội Việt Nam đã sẵn sàng cho APPF-26

Ban Tổ chức Hội nghị APPF-26 tổ chức tổng duyệt Lễ khai mạc Hội nghị APPF-26

Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Theo thông từ từ Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho đến nay, đoàn Việt Nam đã hoàn thiện 6 dự thảo Nghị quyết do Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất. Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 hình thành và phát triển APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương. Nếu được Ban chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF-26.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, đây là bước tiếp nối thành công của Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức vào tháng 3 năm 2015. Đến nay, các khâu tổ chức từ hậu cần, an ninh, y tế… cho APPF-26 đều đã hoàn tất và sẵn sàng.

Dự kiến từ ngày 18 – 21/1 sẽ diễn ra 4 phiên toàn thể:

Phiên 1: Các vấn đề Chính trị và An ninh, sẽ thảo luận về các chủ đề: “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” và “Đấu tranh phòng chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia”.

Phiên 2: Các vấn đề Kinh tế và Thương mại, thảo luận các chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện”, “An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững”, “Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số” - nội dung được các nước khu vực Châu Á-TBD rất quan tâm.

Phiên 3 là Các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực, sẽ thảo luận các chủ đề “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu”; “Các nguồn lực cho phát triển bền vững”; “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”.

Phiên 4 về APPF, là phiên họp thảo luận về tương lai của APPF, những sáng kiến để nâng cao hiệu quả thực chất, vai trò của APPF đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Chủ đề thảo luận về “Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương” sẽ góp phần tăng cường sự tham gia của mọi thành viên, định hình tầm nhìn và tương lai của APPF, những bước phát triển tiếp theo.

Diễn đàn Nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương thành lập từ năm 1993, đây là diễn đàn dành cho các nghị sỹ, nghị viện các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm mục tiêu hỗ trợ trực tiếp cho Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Hiện APPF có 27 nghị viện thành viên.

Việt Nam gia nhập APPF vào tháng 1/1995 và đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF.

APPF-26 được coi là sự kiện chính trị, đối ngoại nghị viện quan trọng nhất trong năm nay của Việt Nam. Với cương vị Chủ tịch APPF, Việt Nam đã đề xuất chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” cho Hội nghị APPF-26 lần này, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, nhất là trên các diễn đàn đa phương.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm