Quốc tế đánh giá cao công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Sức khỏe -

TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng chống Covid-19 tại 5 tỉnh, thành phố Sơn La, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị và Cần Thơ" tại Hà Nội.

24 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng Tin tức thế giới 26/9: Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường 6 trường hợp mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 1 bệnh nhân từng tiên lượng xấu Chiều 25/9, không ghi nhận ca mắc mới Covid-19

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ trung ương, các đại biểu của các tỉnh thành và nhiều tổ chức quốc tế như WHO, UNICEF, UNDP, USAID, Save the Children, ADRA, ChildFund tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế cũng cho biết: "Tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát bước đầu thành công là nhờ sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị một cách quyết liệt và đồng bộ ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Trong đó, các tổ chức quốc tế đã tích cực đồng hành cùng Bộ Y tế và các ban ngành địa phương để tổ chức các hoạt động truyền thông nguy cơ, truyền thông thay đổi hành vi phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới các cộng đồng khác nhau, đặc biệt là các cộng đồng ở các vùng khó khăn, ít tiếp cận thông tin hơn như cộng đồng dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật. Ý nghĩa của các hoạt động truyền thông do Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế phối hợp thực hiện thời gian qua vì lợi ích cộng đồng nói chung và vì những người dễ bị tổn thương trong xã hội thể hiện tính nhân văn sâu sắc".

Quốc tế đánh giá cao công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam
Quốc tế đánh giá cao công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng đã nêu ra 5 kết quả nổi bật trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thông qua sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế như sau: Hàng trăm sản phẩm truyền thông, tư liệu truyền thông về khuyến cáo, thông điệp phòng, chống dịch bệnh đã được sản xuất và đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng;

Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hướng đến đối tượng người dân tộc thiểu số và người khiếm thính đã được quan tâm; Các thông điệp truyền thông được làm mới, hình thức đa dạng thông qua các chiến dịch truyền thông;

Các hoạt động truyền thông của tổ chức quốc tế hướng đến các đối tượng đích chuyên biệt khi xác định các nhóm can thiệp, tác động để lan toả thông điệp (trẻ em, phụ nữ, giáo viên, già làng, trưởng bản, nhân viên y tế...);

Bổ khuyết hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh bằng tiếng nước ngoài và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng quốc tế.

Để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế thực hiện dự án truyền thông theo từng diễn tiến của dịch tới các cộng đồng khác nhau thông qua chiến dịch "Lòng tốt dễ lây", Chiến dịch "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Chiến dịch "Niềm tin chiến thắng", chiến dịch 5K.

Các hoạt động của chiến dịch đã dành sự quan tâm đến những người ở các vùng khó khăn, ít tiếp cận thông tin hơn như cộng đồng dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, người khiếm thính,... thông qua việc sản xuất các sản phẩm truyền thông chuyển ngữ, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, hướng dẫn điệu nhảy Ghen Cô Vy qua ngôn ngữ đồng bào dân tộc và các hoạt động truyền thông tại cộng đồng hướng đến các đối tượng trên.

Trong đó phải kể đến dự án Tăng cường truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng chống Covid-19 do Bộ Y tế phối hợp với Save the Children triển khai về công tác truyền thông phòng chống Covid-19 trong thời gian qua.

Dự án được thực hiện tại 13 xã thuộc 5 tỉnh, thành phố là Sơn La, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị và thành phố Cần Thơ.

Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của người dân tại 5 tỉnh, thành phố, đặc biệt là dành sự quan tâm cho đồng bào dân tộc nói tiếng Thái, tiếng Bru-Vân Kiều, tiếng Paco, tiếng Khơ-me và tiếng Mông và thêm ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khiếm thính.

Với hơn 400 buổi tập huấn, nói chuyện cộng đồng; phân phối 35,900 poster; hỗ trợ loa truyền thanh, di động...

Tại Hội thảo, các tổ chức quốc tế WHO, UNICEF, UNDP cũng đã có những chia sẻ và bài học kinh nghiệm về những hoạt động truyền thông đã phối hợp cùng Bộ Y tế thực hiện.

Tổng thể các hoạt động hỗ trợ về chuyên môn y tế, đào tạo, tập huấn cán bộ y tế, xây dựng kho dữ liệu truyền thông đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau, hỗ trợ về vật tư y tế, các trang thiết bị truyền thanh tại cộng đồng, tờ rơi, poster...

Các tổ chức quốc tế đánh giá các hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, sự đa dạng, phong phú, hướng tiếp cận mới mẻ trong nhiều hoạt động phòng chống dịch như phát động chụp ảnh, cuộc thi vẽ tranh, phim hoạt hình, hướng dẫn điệu nhảy, âm nhạc, ngôn ngữ ký hiệu, mini game, sách ảnh… đã thu hút được cộng đồng xã hội hưởng ứng tham gia.

Bà Generalia, Abigail, Trưởng nhóm truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng ngừa rủi ro của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhận định câu chuyện thành công của Việt Nam gồm 3 yếu tố chính: Kích hoạt sớm và kịp thời hệ thống ứng phó, trong đó Việt Nam đã đầu tư rất nhiều trong suốt giai đoạn “thời bình”; Tầm nhìn và sự lãnh đạo mạnh mẽ của chính phủ và huy động nhanh chóng các nguồn lực bằng cách tiếp cận toàn xã hội; Truyền thông toàn diện và đáng tin cậy.

Bà Nguyễn Thị Việt Lan, Trưởng nhóm Truyền thông của Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) đã gửi lời chúc mừng thành công trong công tác truyền thông của Bộ Y tế, đặc biệt là Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, góp phần quan trọng vào cho nỗ lực phòng chống dịch hiệu quả của cả nước.

Như rất nhiều bài báo của nước ngoài đã nêu rõ: Việt Nam đã có những thông điệp rõ ràng và minh bạch ngay từ đầu, xây dựng các trang web, đường dây nóng để kịp thời cập nhật tình hình và cách thức phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng.

Đặc biệt, cuối tháng 2, Bộ Y tế phát hành MV ca nhạc Ghen Cô Vy về cách thức rửa tay, giữ gìn vệ sinh trong thời gian dịch bệnh và nhanh chóng đạt 48 triệu view (đến nay đạt trên 62 triệu).

Khi dịch bệnh quay trở lại và cuối tháng 7, Bộ Y tế đã kịp thời phát động chiến dịch Niềm tin chiến thắng, truyền thông các bệnh pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Một lần nữa, Bộ Y tế đã huy động nghệ sĩ, KOL, tham gia. Đặc biệt nghệ sĩ hát trong MV chính của Chiến dịch, ca sĩ Hà Lê, được giải Ca sĩ Ấn tượng VTV Award, vì những đóng góp của anh cho cộng đồng.

Với kết quả thành công trên, UNDP mong muốn được tiếp tục hợp tác với Bộ và các đối tác trong thời gian tới.

Tính đến ngày 25/9/2020, kho dữ liệu do Bộ Y tế cùng các Tổ chức quốc tế thực hiện hơn 100 Infographics (tiếng Việt, tiếng dân tộc); hơn 50 TvSpot (tiếng Việt, tiếng dân tộc); hơn 10 RadioSpot (tiếng Việt, tiếng dân tộc); 2 MV ca nhạc (Bài hát Ghen Cô Vy version tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu và bài hát Vững tin Việt Nam).

Phương Thu - Ảnh: Bộ Y tế
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng

Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng

TTTĐ - Sáng nay (18/10) tại Hòa Bình, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy) tổ chức buổi lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2020” với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”.
Xem phiên bản di động